menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Nhà Khang Điền, Nam Long bứt phá sau 'giông bão' trên thị trường bất động sản

Những biến cố trên thị trường bất động sản giống như những đợt thanh lọc và những doanh nghiệp duy trì tình hình tài chính tốt, chiến lược đúng đắn đang là những đơn vị bứt phá lên đầu tiên.

Cuối năm 2023, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Nhà Khang Điền) nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ của Công ty CP Phát triển bất động sản Lộc Minh với giá trị là 350 tỷ đồng.

Công ty Lộc Minh là chủ đầu tư dự án bất động sản với diện tích 1,9ha, tại phường Bình Trưng Đông, một trong những dự án trong điểm, thực hiện trong năm 2023 của TP Thủ Đức.

Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang loay hoay giải quyết khó khăn tài chính sau cú sập của thị trường trái phiếu giai đoạn 2022 – 2023, Nhà Khang Điền cho thấy sức sống mạnh mẽ.

Tháng 11 năm ngoái, công ty mở bán dự án Privia, quy mô 1.043 căn hộ. Dự án mở bán khá thành công khi tỷ lệ hấp thụ ở mức rất cao, hơn 90%. Hồi đầu năm nay, công ty cũng gây chú ý khi thành lập công ty con, nhằm tái triển khai một dự án tại phường Bình Trưng, TP. Thủ Đức.

Báo cáo phân tích của Chứng khoán Phú Hưng ghi nhận, Nhà Khang Điền hiện là đơn vị có quỹ đất sạch lớn hàng đầu trên thị trường với hơn 650 ha, tập trung chủ yếu tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Phần lớn quỹ đất của Nhà Khang Điền được hình thành sau khi công ty sáp nhập Công ty xây dựng Bình Chánh (BCCI) của ông Trầm Bê. Quỹ đất lớn được xem là lợi thế và là động lực tăng trưởng dài hạn cho công ty khi 'đất sạch' tại TP HCM đang ngày càng trở nên khan hiếm hơn.

Báo cáo cuối năm 2023 của công ty ghi nhận con số tồn kho cao nhất từ trước đến nay, gần 18.800 tỷ đồng, đưa doanh nghiệp lọt top 4 nhóm công ty bất động sản niêm yết có tồn kho cao nhất.

Trong đó, dự án Khang Phúc - Khu dân cư Tân Tạo chiếm 6.500 tỷ đồng, dự án Đoàn Nguyên - Bình Trưng Đông gần 3.400 tỷ đồng, dự án Bình Trưng - Bình Trưng Đông gần 3.200 tỷ đồng….

Đáng chú ý nhất là 2 dự án tại Bình Trưng Đông đang được Nhà Khang Điền triển khai với tên thương mại là Clarita quy mô 5,8ha và Emeria quy mô 6ha, thông qua hợp tác với Keppel Land, với tổng chi phí đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Dưới sự dẫn dắt của ông Lý Điền Sơn, Nhà Khang Điền đã vươn lên trở thành doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại TP.HCM. Năm ngoái, công ty lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, nhờ đó lượng tiền mặt cuối năm đạt 3.730 tỷ đồng.

Tuy vậy, quá trình tích lũy quỹ đất và phát triển nhiều dự án cùng lúc khiến nợ của Nhà Khang Điền tăng mạnh. Năm 2023, nợ phải trả của công ty lần đầu vượt 10.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Trong số này, nợ vay chiếm 58%, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng.

Có thể nói, sau những biến cố trên thị trường bất động sản, những doanh nghiệp duy trì tình hình tài chính tốt, quản trị ổn định, chiến lược đúng đắn đang có cơ hội bứt phá lên đầu tiên.

Công ty CP Đầu tư Nam Long là một trong số ít những doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt và sống khỏe qua giai đoạn khó khăn của thị trường. Năm 2023, Nam Long vẫn ghi nhận doanh số bán hàng hơn 3.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ ròng trên tổng tài sản chỉ ở mức 7,8%, mức thấp nhất ngành.

Các đơn vị phân phối nhận định, dù thị trường khó khăn, Nam Long vẫn bán tốt nhờ chiến lược trung thành với sản phẩm vừa túi tiền. Doanh nghiệp đã kiên trì với chiến lược đầu tư phát triển bất động sản với phân khúc tầm trung, phù hợp với nhu cầu ở thực.

Đặc biệt, phần lớn các dự án của doanh nghiệp đều là quỹ đất sạch nên sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng nhiều bởi các thay đổi chính sách pháp lý.

Công ty chứng khoán Agriseco đánh giá, tiến độ triển khai bán hàng tại các dự án của Nam Long vẫn rất tích cực khi người mua trả tiền trước cuối 2023 đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm 2022. Doanh thu đến từ việc bán các dự án Izumi, Mizuki Park, Southgate, Akari City.

Trong năm 2024, Agriseco kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục phục hồi trong khi công ty tiếp tục trung thành với chiến lược của mình. Doanh thu và lợi nhuận sẽ được đóng góp nhờ mở bán các dự án: South Gate, Mizuki Park 2&3, Akari City, Ehomes Cần Thơ.

Lợi nhuận sau thuế 2024 dự kiến tăng mạnh so với 2023 một phần nhờ lãi tài chính khi bàn giao 25% dự án Paragon cho đối tác Nhật. Về dài hạn, Nam Long cũng cho thấy tiềm năng to lớn khi có quỹ đất dân cư sạch gần 700ha tại khu vực phía Nam.

Công ty chứng khoán Shinhan đánh giá, ngành bất động sản đã được qua giai đoạn khó khăn nhất và thị trường bất động sản sẽ bước vào pha hồi phục từ giữa năm 2024. Những động lực thúc đẩy thị trường đến từ cơ cấu dân số trẻ và thu nhập đang được cải thiện; cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ; kinh tế 2024 kì vọng tăng trưởng; pháp lý được hoàn thiện.

Trong đó, những doanh nghiệp bất động sản nào chuẩn bị tiềm lực tài chính vững mạnh, sẵn sàng các dự án mở bán mới sẽ đón đầu đà hồi phục của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại