menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược đầu tư thận trọng

Chia sẻ với Tạp chí Tài chính, ông Hoàng Anh Tuấn - Chuyên gia Phân tích Khách hàng cá nhân - Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng, sau cú đảo chiều mất mốc 1.300 điểm, VN-Index khó lấy ngay lại mốc này. Nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược đầu tư thận trọng, ưu tiên mua vào các cổ phiếu có nền tảng tài chính vững mạnh, kết quả kinh doanh ổn định và triển vọng tăng trưởng tốt.

Phóng viên: Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều biến động mạnh? Đâu là nguyên nhân chính?
Ông Hoàng Anh Tuấn: Tôi cho rằng, nguyên nhân chính cho cú đảo chiều này do áp lực bán ròng mạnh từ khối ngoại. Khối này đã bán ròng ròng 571 tỷ đồng trong phiên thứ 6, nối tiếp chuỗi bán ròng cả tuần đạt 5.516 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu trụ cột như FPT, MWG, VHM, VIC, VNM, BID… điều này ảnh hưởng khá lớn đến thị trường.
Nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược đầu tư thận trọng
Ông Hoàng Anh Tuấn - Chuyên gia Phân tích Khách hàng cá nhân - Công ty chứng khoán MB (MBS). Ảnh: NVCC

Tiếp đó là áp lực từ thị trường tài chính thế giới. Tuần qua chỉ số USD-Index đã có mức tăng khá mạnh từ 104 lên 105,5. Đây là mức tăng tới từ lo ngại việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ thông báo chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay và có thể tháng 11/2024 mới thực hiện. Hơn nữa, thị trường chứng khoán Mỹ và các nước đều đã giảm, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã cố gắng đi ngược nhờ các lực mua của nhà đầu tư trong nước, tuy vậy, khi đảo chiều giảm thì đó sẽ là một cú giảm mạnh như thứ 6 vừa rồi.

Và cuối cùng là các thông tin không tích cực về lãi suất. Hiện tại đã có hơn 7 ngân hàng tăng mặt bằng lãi suất gửi tiết kiệm lên từ 0,25 – 0,75%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền đang đầu tư chứng khoán cũng như kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên sàn.

Phóng viên: Đánh giá của ông về sức hút của cổ phiếu ngân hàng gần đây?
Ông Hoàng Anh Tuấn: Gần đây, cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu thu hút nhà đầu tư trở lại nhờ vào một số yếu tố. Đó là nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận quý I/2024 tăng trưởng tốt, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng đang được kiểm soát tốt nhờ vào chính sách của NHNN, lãi suất huy động của các ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt, giúp giảm chi phí huy động vốn, trong khi lãi suất cho vay giảm chậm hơn giúp tăng NIM của các ngân hàng tăng tốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rủi ro về nợ xấu tiềm ẩn vẫn đang có trong các ngân hàng do thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự phục hồi.

Phóng viên: Lời khuyên của ông về chiến lược đầu tư thời điểm này?
Ông Hoàng Anh Tuấn: Trong bối cảnh thị trường hiện tại, nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược đầu tư thận trọng, ưu tiên mua vào các cổ phiếu có nền tảng tài chính vững mạnh, kết quả kinh doanh ổn định và triển vọng tăng trưởng tốt. Cụ thể là các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý I/2024 tăng trưởng tốt, đặt kế hoạch 2024 tăng trưởng và có câu chuyện hấp dẫn.

Phóng viên: Vậy đâu là những cổ phiếu/nhóm cổ phiếu có thể cân nhắc để đón sóng kết quả kinh doanh, thưa ông?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Một số nhóm cổ phiếu tiềm năng có thể cân nhắc đầu tư trong thời gian tới dưới đây gồm:

Cổ phiếu ngành Tiêu dùng: Ngành tiêu dùng được đánh giá là đang hưởng lợi trong xu hướng phục hồi của nền kinh tế.

Cổ phiếu ngành Y tế: Nhu cầu về dịch vụ y tế luôn ổn định và có xu hướng tăng trong dài hạn.

Cổ phiếu ngành Thép: Ngành thép đang có những câu chuyện tốt về việc áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép Trung Quốc.

Cổ phiếu ngành Hàng không: Du lịch phục hồi, lợi nhuận của toàn ngành hàng không cũng đang phục hồi.

Phóng viên: Cảm ơn ông chia sẻ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

32.10

+0.40 (+1.26%)

Biểu đồ mã MBS

1,256.56

+2.44 (+0.19%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả