Ngành cảng biển: Giai đoạn tăng trưởng mạnh đã qua đi và các yếu tố khó dự báo đang chờ đợi
- Hoạt động thương mại trong tháng 09/2024 chứng kiến sự thu hẹp so với tháng trước (gi, ước tính giá trị XNK container đường biển lần lượt đạt 19 tỷ USD (+15% YoY) và 13 tỷ USD (+18% YoY). Lũy kế 9T2024, ước tính giá trị xuất – nhập khẩu hàng hóa container đường biển lần lượt đạt 164 tỷ USD (+14% YoY) và 110 tỷ USD (+16% YoY).
Cập nhật của VDSC
Dòng chảy thương mại giảm tốc trong tháng 09/2024
Trong tháng 09/2024, ước tính giá trị XNK container đường biển lần lượt đạt 19 tỷ USD (+15% YoY) và 13 tỷ USD (+18% YoY). Dù cho hoạt động thương mại có suy giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng tốc độ tăng trưởng của nhập khẩu vẫn cao hơn xuất khẩu, điều này hàm ý rằng các doanh nghiệp sản xuất vẫn có nhu cầu tích trữ nguyên liệu, trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu cải thiện đáng kể trong năm 2024. Đối với các đối tác thương mại chính:
- Ngoại trừ Trung Quốc, hai thị trường xuất khẩu lớn là Mỹ và Châu Âu vẫn tăng trưởng ở mức cao nhưng đều thu hẹp so với tháng trước (hình 3). Ước tính giá trị xuất khẩu hàng container sang Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu lần lượt đạt 5,8 tỷ USD (+23% YoY), 2,3 tỷ USD (+2% YoY) và 2 tỷ USD (+26% YoY). Hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ là nhóm có giá trị thấp, nhưng chiếm tỷ trọng cao về sản lượng container, đều sụt giảm trong tháng này. Nguyên nhân chính đến từ việc các nhà bán buôn tại Mỹ và Châu Âu đã dữ trữ đủ lượng tồn kho sau khi hoat động sôi nổi trong hai tháng đầu Q3-FY24.
- Trung Quốc là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 45% tổng giá trị hàng container đường biển, ghi nhận đạt 6 tỷ USD (+ 23% YoY). Tốc độ tăng trưởng vẫn duy trì hai chữ số nhưng đã thu hẹp so với tháng trước, chủ yếu đến từ nhóm máy móc, thiết bị, phụ tùng, ước tính giảm 11% MoM. Do mùa cao điểm đến sớm trong năm nay nên các hoạt động nhập khẩu chậm lại vào cuối Q3-FY24 không phải là tín hiệu đáng lo ngại.
Lũy kế 9T2024, ước tính giá trị xuất – nhập khẩu hàng hóa container đường biển lần lượt đạt 164 tỷ USD (+14% YoY) và 110 tỷ USD (+16% YoY).
Sản lượng container suy giảm so với tháng trước tại hai cụm cảng chính
So với tháng trước sản lượng thông qua hai khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu đều thu hẹp trong tháng 09/2024, diễn biến này tương đồng với dòng chảy thương mại. Tổng thông lượng tại hai khu vực trong tháng 09/2024 lần lượt giảm 10% MoM và 12% MoM, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương 7% YoY và 33% YoY, tương ứng đạt 602 nghìn TEU và 548 nghìn TEU. VDSC cho rằng, sự giảm sút này mang yếu tố thường niên, là đặc tính mùa cao điểm của ngành. Thông thường, mùa cao điểm rơi vào tháng 6 – 8 hàng năm, chiếm tỷ trọng khoảng 27% về giá trị, cũng như sản lượng hàng hóa XNK container đường biển.
Tại khu vực Hải Phòng, sản lượng của GMD là điểm sáng khi tăng trưởng mạnh svck khi có thêm tuyến dịch vụ của hãng tàu COSCO và SITC kể từ tháng 08/2024, qua đó, tổng số chuyến tàu cập cảng Nam Đình Vũ đạt trung bình 20 chuyến/tuần, nhiều hơn bốn chuyến svck.
Mặt khác, khu vực Vũng Tàu chủ yếu phục vụ các tuyến dài đi trực tiếp tới Mỹ và Châu Âu. Do hoạt động xuất khẩu chậm lại trong tháng này, nên sản lượng thông qua khu vực đều tăng trưởng âm so với tháng trước.
Lũy kế 9T2024, thông lượng container khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu lần lượt đạt 5,4 triệu TEU (+18% YoY) và 4,7 triệu TEU (+35% YoY).
Hàng hóa thông quan chậm lại trong Q4-FY24 nhưng vẫn duy trì tăng trưởng dương so với cùng kỳ
VDSC kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng sẽ cải thiện rõ ràng hơn trong nửa cuối năm 2025 nhờ FED hạ lãi suất sẽ cần thời gian thẩm thấu, sau đó là kích thích nhu cầu tiêu dùng:
Tuy nhiên, triển vọng thương mại toàn cầu năm 2025 vẫn tiềm ẩn rủi ro “lơ lửng” khiến dự báo đi không đúng quỹ đạo, đó là (1) kết quả bầu tổng thống Mỹ vào ngày 05/11/2024 và (2) Căng thẳng địa chính trị dai dẳng.
+ Mặt khác, triển vọng thương mại của Việt Nam sẽ ẩn chứa nhiều yếu tố bất lợi hơn nếu ông Trump tái đắc cử. Quan điểm của ông Trump là giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và biện pháp ông đưa ra là áp dụng hàng rào thuế quan 60% hàng hóa từ Trung Quốc và 10% đối với các quốc gia khác. Ngoài ra, Việt Nam đã từng bị điều tra là quốc gia thao túng tiền tệ, nên khả năng ông Trump việc mở lại các cuộc điều tra hoàn toàn có thể xảy ra trong nhiệm kỳ thứ hai.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường