menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Duy Đức Pro

Ngành bán lẻ- Còn điều gì hy vọng cho cuối năm?

(CẬP NHẬT THÁNG 9/2023) Dưới tác động suy thoái kinh tế, lực cầu trong dân đã suy gỉam hết sức nghiêm trọng trong chặng đường đầu năm tới nay. Các doanh nghiệp bán lẻ gần như không có lãi và bị sụt giảm doanh số đáng kể. Dù cho Vnindex 6 tháng đầu năm tăng trưởng 11% nhưng nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ lại giảm ngược cho thấy tâm lý bi quan của giới đầu tư dành cho nhóm ngành hẩm hiu đến nhường nào.

Ngành bán lẻ- Còn điều gì hy vọng cho cuối năm?

Kỳ vọng gì cho chặng đường tới?

NHNN đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành, qua đó giúp cải thiện sức mua người tiêu dùng cũng như giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp. Dự kiến ở những kỳ giảm lãi suất tiếp theo hoặc các thay đổi mới từ giờ đến hết năm sẽ giúp đối tượng được hưởng lợi mở rộng thêm nhiều đáng kể.

Chính những chính sách từ phía NN, sức mua người tiêu dùng đã dần có dấu hiệu tích cực khi tháng 7 vừa qua, nhiều nhóm ngành có dấu hiệu tạo đáy. Bên cạnh đó, việc giảm thuế GTGT cũng được xem đóng góp hỗ trợ khá nhiều.

Về nhóm ngành bán lẻ không thiết yếu:

Kỳ vọng mảng này sẽ phục hồi chữ U, khi hoạt động kinh doanh phục hồi chậm vì ICT&CE là phân khúc chịu tác động nặng nề nhất trong nữa đầu 2023.

Về nhóm ngành bán lẻ thiết yếu:

Chứng kiến nhóm ngành diễn biến sôi động, hiện tại ngành bán lẻ dược phẩm còn phân mảnh cao, đây là nhóm ngành kỳ vọng tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm tới. Ở mảng này, Long Châu của FRT đang là cái tên chiếm vị trí cao nhất từ số lượng cửa hàng lẫn tình hình hoạt động khi là chuỗi dược phẩm duy nhất có lãi.

Ngành bán lẻ- Còn điều gì hy vọng cho cuối năm?

Riêng nhóm bách hóa: Vì nhu cầu luôn có và ổn định nên vẫn có sự gia tăng bình ổn dù không nhanh như trước. Ở nhóm này, Bách Hóa Xanh là cái tên thu hút nhiều sự quan tâm với câu chuyện đạt điểm hòa vốn lẫn kế hoạch IPO.

Ngành bán lẻ- Còn điều gì hy vọng cho cuối năm?

Về nhóm ngành bán lẻ ICT & CE sẽ có nhiều khó khăn cho việc mở rộng. Hiện kỳ vọng tăng trưởng chủ yếu đến từ nhu cầu gia tăng đối với sản phẩm công nghệ và chu kỳ thay thế của các sản phẩm.

Bức tranh động lực tăng trưởng cho toàn ngành

Ngành bán lẻ- Còn điều gì hy vọng cho cuối năm?

Kết luận của Đức với nhóm ngành bán lẻ hiện tại:

Biên lợi nhuận ngành bán lẻ kỳ vọng sẽ cải thiện tốt vào giai đoạn cuối năm, khi giảm lượng hàng tồn cũ giá cao được giải phóng. Trong giai đoạn này, các sản phẩm ở các tệp phân khúc khách hàng sẽ được thay đổi khá nhiều và nhóm sản phẩm trung – cao cấp sẽ dự kiến được tăng trưởng nhờ đón nhận làn sóng tầng lớp trung lưu của Việt Nam gia tăng.

Dẫn tới mảng bách hóa và sức khỏe & sắc đẹp vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng vì tỷ lệ thâm nhập hiện tại còn tương đối thấp. Các chuỗi như Bách Hóa Xanh của MWG và Long Châu của FRT có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ cơ hội này. Với nhóm ngành không thiết yếu như trang sức, việc gia tăng tầng lớp trung lưu thì PNJ khả năng vẫn sẽ có sự tăng trưởng ổn định và khá tốt nên đây cũng là doanh nghiệp có nhiều cơ hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Duy Đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả