menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay ngay đầu năm: Mua nhà bây giờ hay bao giờ?

Lãi suất tiền gửi xuống đáy, lãi suất cho vay cũng giảm nhanh thôi thúc dòng tiền nhàn rỗi tìm kiếm cơ hội khi thị trường bất động sản rục rịch phục hồi.

Lãi suất cho vay thấp nhất 20 năm

Theo thông tin trên báo Dân trí, lãi suất ưu đãi vay mua nhà của nhóm ngân hàng quốc doanh đã được điều chỉnh giảm mạnh trong những tuần đầu tiên của năm 2024. Hiện lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian ưu đãi lãi suất một năm đầu tại VietinBank và BIDV còn 6,4%/năm đến 6,7%/năm.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay ngay đầu năm: Mua nhà bây giờ hay bao giờ?
Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh.

Tại Vietcombank, lãi suất 18 tháng đầu là 6,7%/năm. Hết thời gian này, người vay sẽ phải chịu mức lãi suất 6,8%/năm cho 2 năm tiếp theo và 7,5% cho 3 năm, 9,5% cho 5 năm, 10,5% cho 7 năm. Sau 10 năm, lãi suất cố định tại nhà băng lớn nhất hệ thống sẽ ở mức 11%/năm.

Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%. Tuy nhiên, các nhà băng này thường đính kèm điều kiện lãi suất thả nổi sẽ không thấp hơn lãi suất cho vay tối thiểu từng thời kỳ tại ngân hàng.

Lãi suất cho vay mua nhà cao nhất nhóm ngân hàng Big 4 thuộc về Agribank, áp dụng từ ngày 1/1/2024 với mức 7%/năm, áp dụng với các khoản vay trung hạn, dài hạn. Thời gian áp dụng mức lãi suất vay ưu đãi này kéo dài 12-24 tháng.

Mức lãi suất cho vay của các ngân hàng Big 4 này đều giảm 1-1,5% so với cuối năm ngoái. Còn nếu so với cùng kỳ 2023, mức lãi vay thấp hơn 2-4%.

Trong khi đó, tại nhóm ngân hàng tư nhân, mức lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng 5,9-10,5%/năm. Khi hết thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi, khoản vay sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi, rơi vào khoảng 11-13%/năm, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái 2-4%/năm.

Hiện mức lãi suất ưu đãi tốt nhất thị trường dành cho các khoản vay mua nhà phát sinh mới đang thuộc về VPBank. Đơn vị này niêm yết mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ 5,9%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ được tính bằng lãi suất tham chiếu của ngân hàng cộng thêm 3%/năm.

Hàng loạt đơn vị áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh trên thị trường như GPBank là 6,25%/năm; Sacombank là 6,5%/năm; Shinhan Bank là 6,6%/năm; MSB là 6,8%/năm...

Hay mức lãi vay cao hơn có ACB là 8%/năm; MB là 7,5%/năm; VIB là 7,5%/năm... Nhóm nhà băng niêm yết mức lãi suất vay mua nhà trên 9%/năm là SeABank 9,29%/năm; Techcombank là 10,5%/năm…

Còn tại các ngân hàng có 100% vốn nước ngoài, mức lãi suất cho vay mua nhà đang dao động trong khoảng 6-9,75%/năm. Khi hết thời gian nhận ưu đãi vay, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 9-11,75%/năm.

Trước đó, tại họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết lãi suất huy động và lãi suất cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm hơn 2%/năm so với cuối năm 2022.

Phó thống đốc đánh giá lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện tại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng huy động vốn với lãi suất cao.

Có nên mua nhà thời điểm này?

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI), cũng thừa nhận mặc dù lãi suất giảm nhưng dòng vốn vẫn chưa được khơi thông. Vào cuối năm 2023, tình trạng dư thừa vốn của các ngân hàng vẫn không thay đổi nhiều, việc tiếp cận nguồn vốn vay của doanh nghiệp và người dân vẫn rất khó khăn, bởi tiêu chuẩn cho vay của các ngân hàng có phần khắt khe hơn trước.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay ngay đầu năm: Mua nhà bây giờ hay bao giờ?
Ngân hàng hạ lãi suất cho vay ngay đầu năm: Mua nhà bây giờ hay bao giờ?

Ông Khôi kỳ vọng trong năm 2024, doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý, các giải pháp Chính phủ đề ra trước đó đã có đủ thời gian để phát huy hiệu quả. Khi lãi suất cho vay thả nổi về dưới 10% thì khả năng chi trả của người mua nhà mới quay trở lại.

Đối với khách hàng mua bất động sản, ông Khôi khuyên việc nắm bắt thông tin thị trường và chuẩn bị tài chính một cách cẩn trọng là quan trọng. Người dân nên hạn chế đầu cơ theo phong trào và lựa chọn sản phẩm từ các đơn vị uy tín.

Chia sẻ với báo Người Lao Động, bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối nghiên cứu và tư vấn JLL Vietnam, cho biết hiện nhiều ngân hàng thương mại đẩy mạnh chào gói vay bất động sản với lãi suất ưu đãi với các khoản vay thế chấp và nhiều chương trình hỗ trợ khác. Các chủ đầu tư trong giai đoạn cuối năm 2023 cũng đưa ra dự án với chính sách trả chậm khá hấp dẫn.

Tuy vậy, tại thời điểm này, nếu người mua, nhà đầu tư ra quyết định đầu tư bất động sản vẫn cần thận trọng cân nhắc và nắm rõ một số điểm. Hiện tại, do nguồn cung hạn chế, các dự án chào bán chủ yếu trong phân khúc cao cấp, thị trường bất động sản hiện rất thiếu loại nhà ở phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người dân.

"Người mua cần cân nhắc kỹ lựa chọn nhà vừa khả năng chi trả của mình, tránh việc lãi suất đang thấp tạo cảm giác tăng khả năng chi trả mà lựa chọn các dự án quá khả năng của mình. Từ đó tạo rủi ro áp lực tài chính tăng trong tương lai nếu thị trường có những biến chuyển không thuận lợi và lãi suất tăng trở lại", bà Trang Lê nói.

Chia sẻ trên báo VnExpress, ông Nguyễn Kim Dũng, Phòng Bất động sản, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cho biết, nhiều người cho rằng thời điểm cuối năm là thời điểm vàng để mua nhà, bởi lúc này giá nhà thường thấp hơn so với các thời điểm khác trong năm. Nguyên nhân là nhiều chủ nhà có nhu cầu bán gấp tài sản để chuẩn bị tiền cho những kế hoạch trong năm mới, hoặc chủ nhà có tâm lý lo ngại sau Tết thị trường sẽ "nghỉ xả hơi", hoạt động mua bán hoặc các thủ tục hành chính sẽ chậm hơn thời điểm trước Tết. Do đó, người mua có nhiều lựa chọn hơn và dễ dàng tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của mình.

Nếu tìm mua phân khúc dự án, các chủ đầu tư thường tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn vào thời điểm cuối năm. Điều này cũng góp phần kích cầu thị trường bất động sản, khiến nhu cầu mua nhà tăng lên. Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường có nhiều chính sách ưu đãi về lãi suất, thủ tục cho vay mua nhà. Người mua có thể dễ dàng vay vốn với lãi suất hấp dẫn hơn, giúp giảm bớt áp lực tài chính.

Tuy nhiên, với những người mua nhà đầu năm, nhất là sau Tết âm, người mua nhà cũng có những điểm thuận lợi nhất định. Đồng thời có thêm nhiều thời gian để lựa chọn và sắp xếp tài chính và không bị tâm lý gấp gáp làm ảnh hưởng đến những quyết định của mình.

Ngoài ra, ông Dũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ còn nhiều khó khăn, thời điểm để thị trường bắt đầu phục hồi từ quý III/2024. Do đó, nếu không quá áp lực về nhu cầu chỗ ở hoặc mục đích mua căn hộ để đầu tư thì có thể chờ đến khi thị trường có những dấu hiệu thực sự hồi phục để đưa ra quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại