menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Nga mở lại thị trường chứng khoán trong ngày 24/03 sau gần 1 tháng đóng cửa

Cuối cùng thì chứng khoán Nga cũng đã mở cửa

Thị trường chứng khoán Nga dự kiến mở cửa một phần trong ngày 24/03 sau gần 1 tháng đóng cửa. Tuy vậy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn không được phép bán cổ phiếu.

Thách thức với Moscow là việc nối lại giao dịch có thể đẩy cả thị trường chứng khoán Nga rơi tự do. Vào ngày 24/02, ngày mà Tổng thống Putin khởi động chiến dịch đặc biệt vào Ukraine, chỉ số chứng khoán Nga rơi 33%. Chỉ số này đã hồi phục một phần vào ngày 25/02 – ngày giao dịch trước khi bị đóng cửa. Tuy nhiên, đó là trước khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây giáng đòn lên đồng Rúp và đẩy Nga vào khủng hoảng kinh tế.

Nga mở lại thị trường chứng khoán trong ngày 24/03 sau gần 1 tháng đóng cửa

Để hạn chế tác động, Moscow đã phải sử dụng một số biện pháp mạnh tay. Chẳng hạn, họ cấm nhà đầu tư nước ngoài bán tháo chứng khoán Nga. Một số cho rằng đây có thể là biện pháp đáp trả lại lệnh phong tỏa tài sản của NHTW Nga ở phương Tây. Ngoài ra, Chính phủ Nga cũng yêu cầu các quỹ quản lý tài sản quốc gia chi ra hàng tỷ USD để mua cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán Nga có thể chuyển biến rất khác so với trước đây. Các quan chức đang bàn luận kế hoạch phân tách thị trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư nội địa, theo nguồn tin thân cận.

Ngày 23/03, Ngân hàng Trung ương Nga thông báo sẽ cho phép nhà đầu tư giao dịch 33 trong số 50 cổ phiếu thuộc chỉ số chuẩn MOEX từ 9h50 tới 14h trong ngày 24/03 (giờ Nga). Nằm trong số các cổ phiếu được giao dịch là Gazprom và Lukoil. Hoạt động bán khống vẫn bị cấm.

Theo một chính sách do NHTW Nga đưa ra vào ngày 28/02, các công ty môi giới chứng khoán Nga không được để các khách hàng nước ngoài bán cổ phiếu. Quy định này sẽ ngăn người nước ngoài bán tháo cổ phiếu Nga khi thị trường mở cửa trở lại. Được biết, nhà đầu tư nước ngoài có vai trò lớn trên thị trường chứng khoán Nga.

Tính tới tháng 2/2020, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài nắm giữ khoảng 75% khối lượng cổ phiếu đang trôi nổi trên thị trường Nga, theo Sberbank Investment Research.

Điều này làm dấy lên lo ngại thị trường sẽ bị bóp méo khi thiếu vắng nhà đầu tư nước ngoài – bên chiếm gần 50% khối lượng giao dịch cổ phiếu trên sàn Moscow trong nửa đầu năm 2021.

“Đây là một ảo tưởng, khôi phục thị trường chứng khoán Nga, nhưng lại không cho những tay chơi lớn trên thị trường (nhà đầu tư nước ngoài) có cơ hội bán”, Vladimir Kreyndel, CEO của ETF Consulting, cho hay.

Nằm trong nhóm nhà đầu tư phương Tây đang nắm giữ cổ phiếu Nga là gã khổng lồ Vanguard Group và Fidelity International. Cả hai công ty cho biết đã giảm bớt tỷ trọng tại Nga. Vì bị ngăn bán ra, nhà đầu tư nước ngoài không thể làm gì nhiều khi thị trường chứng khoán Nga tái mở cửa.

Theo kế hoạch đang được bàn luận, các quan chức Nga có ý định tách thị trường chứng khoán thành 2 thị trường, một thị trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài và một thị trường dành cho nhà đầu tư trong nước, theo nguồn tin thân cận. Nhờ đó, nhà đầu tư nước ngoài có thể bán cổ phiếu hoặc trái phiếu, nhưng sẽ bị hạn chế khi dịch chuyển tiền ra khỏi Nga vì các biện pháp kiểm soát vốn.

Tuy nhiên, một thị trường phân tách như thế sẽ dẫn tới những điều bất thường, như cùng 1 cổ phiếu nhưng có 2 giá khác nhau. Điều này đã từng diễn ra trước đó. Tại Trung Quốc đã từng có sự chênh lệch đối với giá cổ phiếu trên sàn Thượng Hải, Thâm Quyến và giá cổ phiếu trên sàn Hồng Kông.

Ngoài ra, biện pháp trên cũng có thể ngăn đồng Rúp rớt giá. Đồng tiền này đã ổn định trở lại trong vài phiên gần đây, ở mức gần 97 Rúp đổi 1 USD, giảm 16% so với trước khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Mối lo ngại lớn nhất là NHTW Nga đang bị trừng phạt. Họ không muốn nhà đầu tư bán cổ phiếu và chuyển sang mua các tiền tệ mạnh khác”, Jacob Grapengiesser, Trưởng khu vực Đông Âu tại East Capital, nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,427.04

-9.01 (-0.26%)

Biểu đồ mã MOEX
10 Yêu thích
6 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại