menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Nam Việt khó đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận dương trong năm 2023

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra báo cáo phân tích CTCP Nam Việt (mã ANV - sàn HoSE) và cập nhập tình hình xuất khẩu cá tra trong 2 tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, trong hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sụt giảm đáng kể cả về giá trị và khối lượng, với mức giảm lần lượt là 48% và 35% so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm này chủ yếu do nhu cầu giảm đột ngột, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Giá bán trung bình giảm 14% so với cùng kỳ và đồng thời cũng giảm 50% so với mức đỉnh lập trong quý II/2022.

Bất chấp xu hướng giảm chung, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu trong giai đoạn này cho thấy tác động không đồng đều. Theo báo cáo của AgroMonitor, những doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ như Vĩnh Hoàn (mã VHC – sàn HoSE) và Biển Đông có giá trị xuất khẩu giảm đáng kể nhất, với mức giảm lần lượt là 48% và 75% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai tháng đầu năm.

Ngược lại, các công ty có thị phần phân phối lớn tại Trung Quốc như Nam Việt, IDI, Gò Đàng có thể tận dụng sự phục hồi của thị trường này để giảm thiểu tác động, giúp giá trị xuất khẩu chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Trong đó, Nam Việt được chú ý như một trong số ít các công ty xuất khẩu niêm yết có khả năng hưởng lợi đáng kể từ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Dự kiến, nhu cầu đặt hàng tại thị trường Trung Quốc sẽ giúp sản lượng xuất khẩu cá tra của ANV tăng trưởng trở lại, qua đó bù đắp cho xu hướng sụt giảm tại các thị trường khác. Tuy nhiên, dự kiến giá xuất khẩu sẽ chỉ phục hồi nhẹ từ đáy và có khả năng sẽ duy trì ở mức tương đối thấp hơn so với giá xuất khẩu trung bình của năm 2022.

Nhìn chung, VDSC cho rằng doanh thu xuất khẩu của Nam Việt sẽ không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến sẽ giảm. Thêm nữa, giá cước giảm đáng kể dự kiến sẽ tác động tích cực đến chi phí vận chuyển của Nam Việt – yếu tố đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của công ty vào năm 2022.

Tuy nhiên, nỗ lực từ tiết giảm chi phí vận chuyển có thể bị mất đi khi chi phí tài chính cao hơn. Xét các yếu tố tác động tích cực và tiêu cực đan xen, VDSC cho rằng lợi nhuận của Nam Việt năm 2023 dù tốt hơn so với tình hình chung của ngành, nhưng sẽ khó đạt được mức tăng trưởng dương vào năm 2023 do mức nền cao cùng kỳ.

“Chúng tôi không kỳ vọng nhìn thấy tăng trưởng dương về lợi nhuận của Nam Việt năm 2023”, VDSC nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại