menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Năm Giáp Thìn 2024: Ngành nào, cổ phiếu nào đáng để nhà đầu tư “chọn mặt gửi tiền"?

Sau năm Tân Mão 2023 tương đối thành công với nhiều nhà đầu tư chứng khoán, thì năm Giáp Thìn 2024 kênh đầu tư này vẫn sẽ hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư đúng phương pháp, kiên trì và có niềm tin với thị trường. Theo chuyên gia, nhà đầu tư nên chú ý đến các nhóm: dầu khí, điện, thép, ngân hàng, bất động sản…

Năm 2024 kênh đầu tư chứng khoán hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Kỳ vọng từ nhóm dầu khí, điện và thép

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder của FinPeace - một Công ty chuyên đào tạo tư vấn đầu tư chuyên nghiệp - chia sẻ với PetroTimes. Sau năm 2023 tương đối thành công với nhiều nhà đầu tư chứng khoán, thì năm 2024 kênh đầu tư này vẫn sẽ hứa hẹn đem lại cho những nhà đầu tư đúng phương pháp, kiên trì và có niềm tin với thị trường. Cơ sở để chuyên gia này tin rằng nửa sau năm 2024 TTCK Việt Nam sẽ có “sóng lớn" vì các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, sau khi NHNN liên tiếp hạ lãi suất cơ bản trong năm 2023, thì hiện tại mặt bằng lãi suất huy động tại các Ngân hàng đã về mức rất thấp. Còn nhớ thời điểm cuối năm 2022, có ngân hàng thương mại huy động với lãi suất lên đến 10-11% cho kỳ hạn 12 tháng, thì cho đến thời điểm này, lãi suất huy động của nhóm Big4 (bốn ngân hàng VCB, BIDV, Agribank và Vietinbank) chỉ khoảng 4-5%/ 12 tháng; các ngân hàng thương mại loanh quanh 5-6%/12 tháng. “Mặt bằng lãi suất thấp luôn là một lợi thế lớn cho kênh đầu tư chứng khoán".

Thêm vào đó, ngay từ cuối năm 2023 đầu năm 2024 Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm nâng hạng từ thị trường Cận biên (Frontier market) lên thị trường Mới nổi (Emerging market) trong năm 2024. Nếu điều này thành sự thật thì sẽ dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam rất lớn, khiến cho các cổ phiếu (đặc biệt trong nhóm VN30) sẽ “dậy sóng".

Ngoài ra, các ngành kinh tế quan trọng (như: bất động sản, xây dựng, du lịch nhóm xuất khẩu như thuỷ sản, may mặc…) cũng được dự báo sẽ tạo đáy đi lên. Kết quả kinh doanh sẽ ngày một tốt hơn, và sẽ hỗ trợ cho giá cổ phiếu tăng tốc.

Các chính sách tài khoá như tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, miễn giảm một số loại thuế, phí… cũng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp, tạo việc làm. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho TTCK.

Ngoài ra, một số TTCK quốc tế như Mỹ, Nhật… liên tiếp vượt đỉnh lịch sử cũng là yếu tố hỗ trợ quan trọng về mặt tâm lý cho các nhà đầu tư.

Chuyên gia của FinPeace cũng nhấn mạnh năm ba nhóm ngành tiềm năng mà các nhà đầu tư nên quan tâm trong năm Giáp Thìn là Dầu khí với các mã PVS, PVD, BSR; Điện với các mã PC1, TV2; Thép với các mã HPG, HSG, NKG.

Chung quan điểm, chuyên gia thuộc Chứng khoán Maybank Investment Bank (MSVN) đánh giá năm 2024 bắt đầu với lộ trình phục hồi kinh tế rõ ràng hơn. Vì thế, MSVN kỳ vọng nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024 sẽ thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, dẫn đến thúc đẩy các ngành liên quan đến tiêu dùng.

Với ngành năng lượng, khi các doanh nghiệp thượng nguồn tiếp tục hưởng lợi từ việc các dự án dầu khí lớn trong nước như Lô B - Ô Môn được hồi phục, công ty này dự báo lợi nhuận tăng trưởng 9,7% so với cùng kỳ và giao dịch ở mức P/E 12,2 lần cho năm 2024, so với mức P/E trung bình 3 năm là 19,3 lần. Cổ phiếu mà MSVN khuyến nghị là PVD và PVS.

Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm nâng hạng từ thị trường trong năm 2024.

Ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm “dẫn sóng"?

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng năm 2024, sự phân hóa giữa các cổ phiếu sẽ tiếp tục rõ nét hơn đặt trong bối cảnh mức độ biến động lớn của thị trường. VCBS cho rằng nhà đầu tư cần vừa sàng lọc và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những doanh nghiệp có triển vọng tốt, vừa chú ý lựa chọn thời điểm giải ngân khi giá cổ phiếu vẫn đang được giao dịch ở vùng định giá hợp lý để đảm bảo mục tiêu quản trị rủi ro. Chuyên gia VCBS cũng chỉ ra những nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm trong năm 2023.

Đầu tiên là nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu ngân hàng hiện vẫn là nhóm ngành chiếm tỉ trọng lớn nhất về thanh khoản cũng như vốn hóa trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp và thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào như hiện tại là yếu tố hỗ trợ tích cực về chi phí vốn cho hoạt động tín dụng của ngân hàng, phần còn lại là vấn đề tìm kiếm đầu ra.

Dù phần lớn các ngân hàng vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối tích cực so với khối doanh nghiệp sản xuất trong năm 2023, sự phân hóa được kỳ vọng sẽ xuất hiện rõ nét hơn trong năm 2024. Theo đó, những ngân hàng duy trì được chất lượng dư nợ tín dụng tốt, bất chấp bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn chung, sẽ là những lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp với mức lợi nhuận chấp nhận được trong năm 2024.

Theo MSVN để xem xét đầu tư, nhà đầu tư có thể lựa chọn các ngân hàng có lợi thế bền vững (bao gồm vị thế dẫn đầu, mô hình kinh doanh, chất lượng tài sản tốt và trích lập dự phòng cho vay) và được định giá ở mức chiết khấu, cụ thể là TCB, VCB và MBB (đối với vị thế đầu tư) và STB, HDBCTG (đối với giao dịch chủ động).

CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, trái ngược với năm 2023 khởi đầu với nhiều nút thắt của thị trường tài chính trong nước và những "cơn gió ngược" từ bức tranh vĩ mô thế giới, năm 2024 được xem là "dễ thở hơn" ở hầu hết các vấn đề của năm cũ. Chuyên gia của VDSC, các ngành có doanh thu tăng trưởng cao bao gồm: ngân hàng, bất động sản dân dụng, thép, thủy sản, điện, bán lẻ, dệt may, và kho vận, đều đang phục hồi từ mức nền thấp của năm 2023.

Phân tích danh mục 56 cổ phiếu (chiếm 40% tổng vốn hóa sàn HOSE), VDSC ước tính tổng doanh thu năm 2024 của nhóm doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế dự báo tăng trưởng khoảng 24%, với sự dẫn dắt của các ngành thép, bán lẻ, dầu khí, hóa chất, khu công nghiệp, điện và dệt may.

Các cổ phiếu mà VDSC đánh giá cao bao gồm: VCB, ACB, VIB, KBC, NTC, PVD, FPT, KDH, POW, FMC, GMD và MWG.

“TTCK Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội đầu tư tốt khi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu tiên của chu kỳ tăng giá. Sau giai đoạn 2022-2023 đi xuống và đi ngang ở đáy, chúng tôi kỳ vọng năm 2024 có cơ hội tăng trưởng, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm. Đây cũng là điểm bắt đầu một chu kỳ lớn. Về mặt kỹ thuật, năm 2024 sẽ xuất hiện những nhóm cổ phiếu tăng trưởng được theo xu hướng (trend) và chớm đầu của xu hướng" - ông Nguyễn Tuấn Anh Founder của FinPeace nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại