menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Mỹ: Tâm lý trên thị trường chứng khoán đảo chiều theo hướng lạc quan hơn

Một vài tháng trước, hầu hết các nhà đầu tư đều lo sợ việc danh mục của họ có quá nhiều cổ phiếu. Bây giờ, nhiều người lại lo lắng rằng họ chưa mua đủ.

Mức tăng 15% từ đầu năm đến nay của nhóm chỉ số S&P 500 đang kéo các nhà đầu tư còn nghi ngờ trở lại thị trường. Nhiều người đã lựa chọn giảm lượng cổ phiếu nắm giữ trong đợt suy giảm đau đớn hồi năm 2022 đang “rục rịch” chuyển hướng.
Sự chuyển hướng của nhà đầu tư

Chỉ số tiếp xúc cổ phiếu do Hiệp hội các nhà quản lý đầu tư quốc gia Mỹ (NAAIM) tổng hợp đã đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2021. Cùng với đó, khảo sát do ngân hàng Bank of America thực hiện cho thấy mức tiền mặt mà các nhà quản lý quỹ toàn cầu đang nắm giữ trong tháng này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022.

Trong khi đó, các nhà đầu tư quyền chọn (options investor) đang mua vào tùy chọn gọi (call) - những đặt cược vào khả năng cổ phiếu tăng giá - ở mức chưa từng thấy trong nhiều năm qua. Dữ liệu của trang theo dõi thị trường và lệnh giao dịch Trade Alert cho thấy kỷ lục 1,8 triệu tùy chọn gọi thuộc nhóm S&P 500 được giao dịch vào thứ Năm (15/6).

Đợt tăng mới nhất trên thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, từ nền kinh tế Mỹ cho đến nay vẫn tránh được suy thoái mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến những tiến bộ về Trí tuệ nhân tạo (AI).

Một số ngân hàng ở Phố Wall đang xem xét lại các dự báo về giá cổ phiếu có thể tăng cao đến mức nào. Như với Goldman Sachs, các chiến lược gia của họ đã nâng mục tiêu cho S&P 500 vào cuối năm từ 4.000 điểm lên 4.500 điểm, dựa trên kỳ vọng nền kinh tế có thể tránh được suy thoái trong 12 tháng tới. Chỉ số này kết thúc phiên 16/6 ở mức 4.409,59 điểm, tăng 23% so với mức thấp nhất ghi nhận hồi tháng 10/2022.

Ông Willie Delwiche, chiến lược gia đầu tư tại công ty nghiên cứu thị trường Hi Mount Research, cho biết tâm lý nhà đầu tư được cải thiện sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán - miễn là nó không trở nên quá cực đoan.

Một thước đo tâm lý mà ông Delwiche chỉ ra - cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ (AAII) cho thấy tâm lý lạc quan vượt xa tâm lý bi quan trong tuần gần nhất với biên độ cao nhất kể từ tháng 11/2021. Theo ông Delwiche, đà tăng của chứng khoán lần này tương tư với các giai đoạn trước, khi chủ nghĩa bi quan bắt đầu giảm bớt còn tâm lý lạc quan tăng lên.

Đà tăng liệu có thể kéo dài?

Lịch sử cũng cho thấy cổ phiếu có xu hướng tiếp tục phục hồi sau khi tăng 20% so với mức thấp nhất. Số liệu do công ty dịch vụ tài chính LPL Financial tổng hợp cho thấy S&P 500 đã đạt mức tăng trung bình 18% trong 12 tháng sau khi vượt qua ngưỡng 20%.

Tuy nhiên, vẫn có người lo lắng một số cổ phiếu đã trở nên quá “nóng”.

Ông Brent Kochuba, người sáng lập công ty chuyên về dịch vụ phân tích quyền chọn SpotGamma, cho biết mặc dù mức độ mua tùy chọn gọi cực cao có thể hỗ trợ thị trường, nó cũng đảm bảo nhà đầu tư sẽ thận trọng trong thời gian tới.

Trong khi đó, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao Matt Stucky tại công ty quản lý tài sản Northwestern Mutual Wealth Management, tin rằng tâm lý nhà đầu tư đã khởi sắc quá nhanh theo như kết quả khảo sát của AAII. Ông tin rằng các đợt tăng lãi suất của Fed có thể sẽ gây ra một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. Tuy đã giữ nguyên lãi suất vào tuần này, Fed vẫn cảnh báo họ có thể cần phải tăng thêm lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều người khác tin rằng đà tăng vẫn còn dư địa. Một tín hiệu đáng khích lệ là nhiều cổ phiếu S&P 500 đang tăng giá, bên cạnh một số tên tuổi có mức vốn hóa lớn như Microsoft và Nvidia đang dẫn dắt đà tăng trong năm nay.

Chẳng hạn, cổ phiếu công nghiệp và cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ - những nhóm tụt hậu trong thời gian dài - đã hoạt động tốt hơn từ đầu tháng Sáu đến nay. Số lượng cổ phiếu thuộc nhóm S&P 500 được giao dịch trên mức trung bình động 200 ngày của chúng cũng đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng vào tuần này.

Ông Ken Mahoney, Giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư Mahoney Asset Management, cho biết việc mua ồ ạt tùy chọn gọi, lo sợ bỏ lỡ cơ hội và nhiều nhà đầu tư cẩn trọng đảo ngược những đặt cược của họ có thể sẽ tiếp tục đẩy thị trường lên cao hơn vào thời điểm hiện tại.

Theo ông, thị trường rõ ràng đang quá “nóng”. Nhưng sẽ mất một thời gian trước khi thị trường đạt đỉnh rồi đột ngột suy giảm mạnh sau đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,214.08

+26.41 (+0.51%)

Biểu đồ mã S&P 500

84.39

+0.51 (+0.61%)

Biểu đồ mã Brent
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại