menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

MWG không chủ trương dẫn đầu cuộc chiến về giá trong năm 2024

Tại cuộc họp nhà đầu tư mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) chia sẻ năm 2024, MWG chủ trương không dẫn đầu về cuộc chiến giá.

Trong bối cảnh ngành ICT gặp nhiều khó khăn năm 2023, MWG đã thông qua chiến lược giảm giá để giữ chân khách hàng, đồng nghĩa với việc đánh đổi biên lợi nhuận. Theo đó, biên lãi gộp giảm đến 4 điểm phần trăm còn 19%, kéo theo lãi gộp giảm 27% còn hơn 22.5 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lãi ròng giảm 96%, chỉ còn gần 168 tỷ đồng. Kể từ thời điểm niêm yết năm 2014, đây là mức lãi ròng thấp nhất mà MWG từng có.

"Năm 2024, MWG sẽ không chủ trương dẫn đầu về cuộc chiến giá" - ông Hiểu Em cho biết. Ông cũng nhận định năm qua, thị trường đã bắt đầu hiểu được những thông điệp về giá mà MWG triển khai và việc không còn căng thẳng về cạnh tranh giá sẽ giúp MWG giữ được lãi gộp.

Trước câu hỏi về triển vọng ngành công nghệ thông tin và điện tử gia dụng năm 2024, vị Tổng Giám đốc chia sẻ nếu không có những biến động lớn tầm vĩ mô của thế giới, sức mua có thể hồi phục trong nửa cuối năm nay nhưng sẽ không nhanh và mạnh như thời điểm sau COVID-19.

Thị phần điện thoại của MWG hiện chiếm khoảng 50% thị trường, tùy thuộc vào từng hãng, có những hãng lên đến 60-70%. Đối với mảng điện máy, các mặt hàng lắp đặt có giá trị lớn cũng đang chiếm khoảng 50% tùy theo hãng. Riêng nhóm hàng gia dụng có nhiều dư địa để tăng trưởng trong năm 2024.

Hai chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) sẽ nỗ lực duy trì và tăng trưởng doanh thu nhờ hiệu ứng “nước chảy về chỗ trũng”, tức là nguồn lực bán hàng làm sao để phục vụ khách hàng tốt nhất sẽ được tập trung tại chuỗi TGDĐ và ĐMX. Một số công việc quan trọng như nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, chuẩn bị thật tốt các chương trình khuyến mãi, dịch vụ sau bán hàng, lắp đặt là lợi thế của Công ty.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng được ông Hiểu Em nhắc tới là sự hỗ trợ của hoạt động bán hàng trả góp, trong bối cảnh tín dụng đã dễ thở hơn và thu nhập người dân bị ảnh hưởng, dẫn đến nhu cầu mua hàng trả góp tăng lên.

Ông Hiểu Em cũng tự tin lợi nhuận TGDĐ và ĐMX sẽ cải thiện trong năm 2024, đến từ sự hạ nhiệt về cạnh tranh giá, bên cạnh việc MWG đã trải qua đợt tái cấu trúc toàn diện giúp kết quả kinh doanh Công ty không phụ thuộc nhiều vào biến động thị trường. Bên cạnh đó, MWG cũng không loại trừ cân nhắc đóng cửa một số lượng shop nhất định không hiệu quả trong năm 2024, nhằm mang lại lợi ích lâu dài.

MWG không chủ trương dẫn đầu cuộc chiến về giá trong năm 2024
Ông Đoàn Văn Hiểu Em

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG cho biết: "Sự khác biệt giữa 2024 và 2023 là MWG đã trải qua quá trình tái cấu trúc khá dài, giúp khả năng vận hành của MWG lành mạnh, gọn gàng dù thị trường tăng hay giảm. Phần lớn chi phí bây giờ là biến phí, do đó dù doanh thu có giảm thì chi phí sẽ bám sát theo diễn biến doanh thu, qua đó bảo đảm cho lợi nhuận ở mức ổn".

Cũng theo ông Tài, mục tiêu lợi nhuận 2,400 tỷ đồng năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay. Chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ đóng góp lớn vào lợi nhuận Tập đoàn, kể cả trong bối cảnh thị trường không thuận lợi.

Về tình hình kinh doanh gần đây của 2 chuỗi trên, bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc Đầu tư và quan hệ cổ đông MWG cho biết theo tính toán sơ bộ, chuỗi TGDĐ và ĐMX vẫn duy trì doanh thu so với Tết năm trước, trong bối cảnh số lượng cửa hàng giảm.

Mới đây, vào ngày 31/01, HĐQT MWG đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 để trình ĐHĐCĐ thường niên. Kế hoạch được cho là kỳ vọng về sự hồi phục, với doanh thu thuần 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.4 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp 14 lần thực hiện năm 2023.

Trong đó, chuỗi TGDĐ (bao gồm Topzone) và ĐMX dự kiến vẫn là trụ cột khi đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính. Trong khi đó, Bách hóa Xanh đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại