menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Mặt bằng lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng

Gần đây việc tăng lãi suất diễn ra chủ yếu ở các ngân hàng quy mô nhỏ, trong khi các ngân hàng lớn vẫn đang giữ lãi suất tương đối ổn định.

Trong thời gian gần đây, một số ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang ở mức thấp, và nằm trong khoảng dưới 5,5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng.

Trong báo cáo cập nhật về thị trường tiền tệ được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, tính trung bình trong tháng 4, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng của các ngân hàng thương mại đang ở mức 3,83%, tăng 5 điểm % so với tháng trước. Đồng thời, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng trung bình ở mức 4,69%, tăng 11 điểm % so với tháng trước. Việc tăng lãi suất diễn ra chủ yếu ở các ngân hàng quy mô nhỏ, trong khi các ngân hàng lớn “big 4” vẫn đang giữ lãi suất tương đối ổn định.

Mặt bằng lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 1/2024, tiền gửi của người dân tại các tổ chức tín dụng là 6,498 triệu tỉ đồng, giảm 34.000 tỉ đồng (0,53%) so với thời điểm cuối tháng 12/2023. Đồng thời, tiền gửi của các tổ chức kinh tế giảm hơn 165.000 tỉ đồng, khiến tổng tiền gửi tại hệ thống tín dụng giảm gần 200.000 tỉ đồng, mức giảm mạnh nhất trong hơn 10 năm trở lại (theo báo cáo của BVSC).

Theo BVSC, việc mặt bằng lãi suất ở mức thấp, khiến cho nhu cầu nắm giữ các tài sản sinh lời cao hơn tăng lên. Tuy vậy, với tín dụng vẫn đang tăng trưởng thấp, BVSC cho rằng đà tăng của lãi suất huy động sẽ không quá nhanh trong các tháng tới.

Ở góc nhìn về mặt bằng lãi suất, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng nền lãi suất liên ngân hàng tăng lên, cộng với thanh khoản hệ thống bớt dồi dào đã khiến các ngân hàng tăng lãi suất huy động trở lại, hầu hết tập trung vào các kỳ hạn ngắn, mức tăng từ 20-30 điểm %. Dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng 70-100 điểm % từ giờ đến cuối năm trong bối cảnh nhu cầu tín dụng kỳ vọng sẽ hồi phục.

“Chúng tôi cho rằng mức tăng này vẫn trong chừng mực kiểm soát và chưa thể tác động làm tăng lãi suất cho vay. Các ngân hàng vẫn sẽ tập trung đi theo định hướng hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, đồng thời việc giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp cũng giúp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, vốn là ưu tiên của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại”, KBSV nhận định.

Mặt bằng lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng

Trong khi đó, ở góc độ là nhà điều hành, vào đầu tháng 5 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai tích cực các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn, hiệu quả và kiểm soát rủi ro thanh khoản.

Tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi trong việc lựa chọn ngân hàng cho vay có lãi suất thấp, phù hợp yêu cầu sử dụng vốn tín dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả