24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phạm Mai Hương
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Masan Group định giá chuỗi Phúc Long gấp 6 lần sau 1 năm

Trong vòng 1 năm, Masan Group định giá chuỗi Phúc Long từ 75 triệu USD lên 450 triệu USD, tức gấp 6 lần. 

Theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết công ty con – Công ty TNHH The Sherpa đã mua hơn 10,8 triệu cổ phiếu, tương đương 34% vốn của Công ty cổ phần Phúc Long Heritage – chủ thương hiệu trà sữa Phúc Long. Số tiền doanh nghiệp chi ra là 3.618 tỷ đồng, tức định giá chuỗi Phúc Long ở mức 10.640 tỷ đồng (hơn 450 triệu USD). Sau giao dịch, Masan Group tăng sở hữu Phúc Long Heritage từ 51% lên 85%.

Masan Group bắt đầu đầu tư vào Phúc Long vào giữa năm 2021 khi công bố thông qua The Sherpa chi 15 triệu USD (~ 345 tỷ đồng) để sở hữu 20% vốn Phúc Long. Đến đầu năm nay, tập đoàn bỏ ra tiếp 110 triệu USD (2.490 tỷ đồng) để mua 31% chuỗi trà sữa này, trở thành công ty mẹ.

Như vậy, qua 3 lần mua, Masan Group định giá chuỗi trà sữa này từ 75 triệu USD lên 355 triệu USD và nay là hơn 450 triệu USD, tức định giá gấp 6 lần sau 1 năm.

Báo cáo soát xét quý II của Masan Group ghi nhận khoản lãi từ việc đánh giá lại khoản đầu tư trước đây tại ngày kiểm soát công ty con – đạt 516 tỷ đồng trong nửa đầu năm, cùng kỳ không phát sinh. Tập đoàn cũng lý giải lợi nhuận tăng trong nửa đầu năm tăng trưởng nhờ một phần sự đóng góp của khoản định giá lại khoản đầu tư vào Phúc Long. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.576 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so cùng kỳ năm trước.

Sau khi thâu tóm, tập đoàn đã thử nghiệm mô hình kiosk Phúc Long trong các cửa hàng WinMart+. Ban lãnh đạo cho biết hiệu quả đem lại tốt và tiếp tục nhân rộng mô hình. Nửa đầu năm nay, Phúc Long Heritage đạt doanh thu 820 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đạt 117 tỷ đồng, giảm do tăng đầu tư mở rộng quy mô chuỗi ki-ốt.

Mục tiêu năm nay của chuỗi là doanh thu đạt từ 2.500 tỷ đồng đống đến 3.000 tỷ đồng. Đồng thời, chuỗi sẽ mở rộng thêm mạng lưới cửa hàng riêng cũng như ki-ốt trong WinMart/WinMart+ cũng như đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ mở mới 100 cửa hàng flagship (cửa hàng lớn), 400 ki-ốt. Phúc Long Heritage tiếp tục chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu tại các thành phố lớn cũng như đẩy nhanh việc mở kiosk tại các đô thị loại 2. Đến cuối quý I, Phúc Long vận hành 78 cửa hàng flagship, 760 kiosk và 13 cửa hàng nhỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
71.00 -0.30 (-0.42%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả