menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Lợi suất trái phiếu Trung Quốc tăng vọt

Giới đầu tư trái phiếu của Trung Quốc đang rút lui khỏi chiến lược giao dịch chênh lệch lợi suất khi Bắc Kinh nhanh chóng nới lỏng chính sách Zero CVOID để thúc đẩy triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Quay lưng với trái phiếu

Tuần trước, lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn một năm lên cao nhất kể từ tháng 01/2022, mặc dù lãi suất repo qua đêm giảm xuống 1%, gần mức thấp nhất kể từ năm 2021. Sự khác biệt này cho thấy xu hướng rút lui khỏi các màn đặt cược sử dụng đòn bẩy, tức là giới đầu tư vay vốn trên thị trường liên ngân hàng để mua trái phiếu Chính phủ.

Mặc dù thanh khoản hiện tại vẫn dồi dào, song các nhà đầu tư đang hướng tới cổ phiếu để tìm kiếm mức lợi nhuận tốt hơn trong bối Thủ tướng Lý Khắc Cường dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Xu hướng rời bỏ thị trường trái phiếu Chính phủ Mỹ càng trở nên trầm trọng trước tác động của đợt bán tháo từ nhà đầu tư cá nhân bắt đầu từ tháng 11/2022.

Lợi suất trái phiếu Trung Quốc tăng mạnh dù lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp

Lợi suất trái phiếu Trung Quốc tăng vọt

Xu Gao, trưởng phòng kinh tế tại Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc, nhận định thị trường trái phiếu Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. “Đợt tăng của lợi suất trái phiếu do thanh khoản trên thị trường quá lớn vào đầu năm nay đang dần kết thúc, song hiện tại, rất khó để khẳng định liệu lợi suất trái phiếu có ổn định ở mức quen thuộc nào hay không”, ông nói.

Một cuộc khảo sát với hơn 200 nhà đầu tư trái phiếu của Guotai Junan Securities cho thấy chỉ 11% sẽ bổ sung đòn bẩy trước cuối năm nay. Gần một nửa chọn tiếp tục đòn bẩy với trái phiếu trong tháng 12/2022.

Theo Yang Yewei, chuyên gia phân tích tại Guosheng Securities, thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ biến động trong ít nhất là tháng 12/2022, bởi thị trường đang kỳ vọng rằng nhiều biện pháp hỗ trợ tăng trưởng sẽ được công bố tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương vào tuần này cũng như Chính phủ có thể thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ vào cuối năm này. Ông cho biết, cơ hội để mua vào có thể là vào đầu năm tới, nếu dữ liệu kinh tế quý 4/2022 tiếp tục cho thấy các yếu tố cơ bản suy yếu.

Việc Chính phủ Trung Quốc nới lỏng các hạn chế liên quan tới Covid-19 có thể khiến số lượng ca nhiễm gia tăng trở lại, gây ra những bất ổn cho nền kinh tế. Trong khi đó, dư địa để Bắc Kinh nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa cũng rất hạn chế. Bộ Chính trị Trung Quốc mới đây nhận định rằng các biện pháp chính sách tiền tệ nên có mục tiêu và mạnh mẽ.

Nhà đầu tư cá nhân hốt hoảng

Sau đợt giảm mạnh gần đây của trái phiếu Trung Quốc, các nhà giao dịch trái phiếu cũng lưu tâm đến một nguồn biến động mới bắt nguồn từ giới đầu tư cá nhân. Lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm nhẹ sau khi cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty bảo hiểm lớn nhất nước này mua trái phiếu do nhà đầu tư cá nhân bán ra. Tuy nhiên, động thái này sớm đã bị đảo ngược.

Khoảng 420 tỷ nhân dân tệ (60.3 tỷ USD) sản phẩm quản lý của giới nhà băng Trung Quốc sẽ được mở khoá để giao dịch trong tháng 12/2022, cao hơn 33% so với số lượng của tháng trước, dữ liệu do GF Securities tổng hợp cho thấy. Một số sản phẩm quản lý tài sản sẽ có khoảng thời gian bị hạn chế giao dịch, trong thời gian đó nhà đầu tư không được phép được rút vốn.

Zhou Guannan, trưởng bộ phận phân tích tài sản có thu nhập cố định tại Huachuang Securities Co., cho biết bà tin tưởng vào sự can thiệp của cơ quan quản lý trong việc giúp ngăn chặn áp lực rút vốn và hạn chế dòng tiền chảy ra khỏi thị trường trái phiếu. Cơ quan quản lý nhiều khả năng sẽ can thiệp sâu hơn hơn nếu tình hình huy động vốn bằng trái phiếu của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bà lưu ý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại