menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Lợi nhuận ngành ngân hàng có thể tăng 10% nhờ yếu tố này

Năm nay, một số ngân hàng có thể ghi nhận những khoản thu nhập bất thường từ phí trả trước của hợp đồng bán chéo bảo hiểm, lợi nhuận từ việc bán các công ty con, hay thu hồi các khoản nợ xấu đã xóa.

Trong báo cáo mới công bố về ngành Ngân hàng, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo lợi nhuận của ngành này sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2024 nhờ ba động lực chính: tối ưu chi phí vốn, gia tăng thu nhập ngoài lãi và tối ưu chi phí hoạt động.

Cụ thể, về tối ưu chi phí vốn, VCBS nhận định rằng trong bối cảnh lãi suất huy động đang có xu hướng tăng, các ngân hàng tư nhân với lợi thế về tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và khả năng linh động trong huy động vốn (không quá phụ thuộc vào tiền gửi khách hàng) sẽ có tiềm năng tối ưu hóa chi phí vốn, từ đó cải thiện lợi nhuận.

Về tối ưu hóa chi phí hoạt động, các ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản trị và tiết giảm chi phí để duy trì lợi nhuận.

Đối với thu nhập ngoài lãi, VCBS kỳ vọng một số ngân hàng sẽ ghi nhận các khoản thu nhập bất thường từ phí trả trước (upfront fee) của hợp đồng bán chéo bảo hiểm (bancassurance), lợi nhuận từ việc bán công ty con hoặc thu hồi các khoản nợ xấu đã xóa.

Về triển vọng tín dụng, VCBS dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp, thúc đẩy nhu cầu vay vốn và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Dự kiến tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ đạt mức 12 - 13%.

VCBS cho rằng những động lực chính cho tăng trưởng tín dụng bao gồm hoạt động sản xuất và xuất khẩu tích cực, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm như cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản hồi phục mạnh từ nửa cuối năm 2024, kéo theo tăng trưởng tín dụng cho các phân khúc vay doanh nghiệp bất động sản, xây dựng và vay mua nhà.

VCBS dự báo biên lãi thuần (NIM) của các ngân hàng sẽ duy trì ổn định trong quý II và III, nhưng sẽ chịu áp lực thu hẹp vào quý IV do lãi suất huy động tăng lên. Lãi suất huy động được dự báo sẽ tăng nhẹ trong hai quý tiếp theo từ 30 - 50 điểm cơ bản và có thể tăng thêm trong quý IV/2024. Lãi suất huy động cả năm có thể tăng từ 50 - 100 điểm cơ bản, trong khi lãi suất cho vay dự báo duy trì ổn định trong năm 2024 và có thể tăng nhẹ từ cuối năm 2024 đến đầu năm 2025.

Nhóm phân tích nhận định các ngân hàng có tiềm năng mở rộng NIM sẽ là những ngân hàng có lợi thế trong huy động vốn (tỷ trọng CASA cao, đa dạng hóa nguồn vốn thông qua phát hành giấy tờ có giá, vay hợp vốn nước ngoài…).

Ngoài ra, các ngân hàng với chất lượng tài sản tốt và tập khách hàng có khả năng trả nợ tốt, hoặc có khả năng đẩy mạnh cho vay bán lẻ, được kỳ vọng sẽ mở rộng NIM.

Về chất lượng tài sản, VCBS cho rằng áp lực nợ xấu sẽ vẫn cao trong nửa đầu năm 2024 nhưng nhiều khả năng sẽ giảm dần cùng với đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả