menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Lời khai của cựu Vụ trưởng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giúp sức cho Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng

Sáng 23/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan. Sáng nay, Hội đồng xét xử tiếp tục cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết và hai em gái bị cáo Quyết để thẩm vấn các bị cáo khác.

Trrước tòa, bị cáo Lê Công Điền (cựu Vụ trương Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, bị cáo đã ký Công văn số 4298 ngày 1/7/2016 có nội dung, chấp thuận Công ty Faros là công ty đại chúng có vốn góp chủ sở hữu là 4.300 tỷ đồng, với 114 cổ đông là trái pháp luật, sau đó đăng thông tin sai lệch này lên công thông tin điện tử của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đề toàn thị trường chứng khoán biết. Từ đó, giúp Trịnh Văn Quyết làm thủ tục niêm yết, bán cổ phiếu, chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán. Hành vi của bị cáo Điền đã phạm vào tội “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Ngọc Tỉnh (Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kiểm toán và kế toán I Hà Nội) thừa nhận, các báo cáo tài chính năm 2014, năm 2015 và báo cáo vốn chủ sở hữu từ ngày 1/1/2016 đến ngày 21/3/2016 của Công ty Faros (công ty thành viên của Tập đoàn FLC) và các tài liệu thu thập được không đủ căn cứ đê đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần theo chuẩn mực kiểm toán. Tuy nhiên, bị cáo vẫn ký ban hành báo cáo kiểm toán có nội dung chấp thuận toàn phần đối với các báo cáo tài chính và báo cáo vốn góp chủ sở hữu của Công ty Faros trái quy định.

Lời khai của cựu Vụ trưởng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giúp sức cho Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng
Bị cáo Lê Công Điền (cựu Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước).

Theo trình bày của bị cáo Tỉnh, nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do Tập đoàn FLC và các công ty trong hệ sinh thái là khách hàng lớn và thường xuyên nên dù biết là trái quy định, nhưng bị cáo vẫn thực hiện để được Tập đoàn FLC thanh toán tiền hợp đồng kiêm toán. Hành vi của bị cáo Tỉnh đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trình bày trước tòa, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định. Bị cáo Sinh khai, bị cáo đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sản HOSE trái pháp luật. Qua đó để bị cáo Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng của 30.403 nhả đâu tư trên sàn chứng khoán. Hành vi của bị cáo Sinh đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò chủ mưu.

Lời khai của cựu Vụ trưởng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giúp sức cho Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng
Bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh).

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Lê Hải Trà và bị cáo Trầm Tuấn Vũ (cùng là cựu Phó Tổng Giám đốc, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh) đều thừa nhận, bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trần Đắc Sinh đã đồng ý chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiêu ROS trên sàn HOSE trái pháp luật. Qua đó để bị cáo Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng của 30.403 nhà đâu tư trên sàn chứng khoán. Hành vi của bị cáo Trà và bị cáo Vũ đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Trần Đẳc Sinh.

Đến lượt khai báo, nhóm bị cáo là cấp dưới của bị cáo Trần Đắc Sinh bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Trần Đẳc Sinh cũng đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định.

Lời khai của cựu Vụ trưởng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giúp sức cho Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng
Bị cáo Lê Hải Trà (cựu Phó Tổng Giám đốc, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh).

Khai báo trước tòa, bị cáo Dương Văn Thanh (cựu Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) và bị cáo bị cáo Phạm Trung Minh (cựu Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng dã xác định.

Theo đó, hai bị cáo Thanh và Minh là người có chức vụ, quyền hạn đã ký Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán số 86 ngày 24/8/2016, đăng ký 430 triệu cổ phiếu ROS, có tồng giá trị 4.300 tỷ đồng, nhập mã cổ phiêu ROS vào khu vực giao dịch thuộc sàn HOSE, đăng thông tin sai lệch này lên Website của VSD đê Công ty Faros tiếp tục làm thủ tục niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE,. Từ hành vi sai phạm của hai bị cáo đã giúp Trịnh Văn Quyết niêm yết, bán cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán. Hành vi của hai bị cáo Thanh và Minh đã phạm vào Khoán 2 Điều 209 BLFIS tội “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả