menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Loạt biện pháp ‘cứu nguy’ cho thị trường bất động sản của Trung Quốc

Trung Quốc đang chạy đua với việc tháo gỡ khủng hoảng của thị trường bất động sản bằng hàng loạt các biện pháp như cắt giảm lãi suất, thúc giục các ngân hàng lớn tăng khoản tài trợ với lĩnh vực này.

Bloomberg đưa tin, giữa bối cảnh nền kinh tế lao đao vì dịch COVID -19 và hoạt động siết chặt quản lý đối với ngành bất động sản, mới đây Chính phủ Trung Quốc đã công bố loạt biện pháp giải cứu đối với ngành này.

Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) vừa đưa ra thông báo tới các tổ chức tài chính, công bố kế hoạch đảm bảo “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của lĩnh vực bất động sản.

Theo đó, gói giải cứu bao gồm 16 biện pháp, từ giải quyết khủng hoảng thanh khoản mà các công ty phát triển bất động sản phải đối mặt, cho đến nới lỏng yêu cầu thanh toán đối với người mua nhà trả góp.

Đáng chú ý, một trong những giải pháp của kế hoạch lần này chính là các khoản vay ngân hàng chưa thanh toán của nhà đầu tư và các khoản vay tín chấp đến hạn trong vòng 6 tháng tới có thể được gia hạn thêm một năm, đồng thời, việc trả nợ trái phiếu của các công ty này cũng có thể được gia hạn hoặc hoán đổi thông qua đàm phán giữa tổ chức phát hành và trái chủ.

Giới đầu tư cho rằng, động thái mạnh mẽ lần này của Chính phủ Trung Quốc cho thấy nước này đang dần nới lỏng các biện pháp siết chặt bất động sản kéo dài nhiều năm nay, yếu tố được coi là lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bên cạnh chính sách “Zero COVID”.

Minh chứng là ngay sau khi các biện pháp trên được công bố, thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) trong ngày giao dịch 14/11 đã ghi nhận mức tăng hơn 3%, tiếp nối đà tăng hơn 7% hôm 11/11.

Bloomberg nhận định, Trung Quốc đang chạy đua với việc tháo gỡ khủng hoảng của thị trường bất động sản bằng hàng loạt các biện pháp như cắt giảm lãi suất, thúc giục các ngân hàng lớn tăng khoản tài trợ 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) trong những tháng cuối năm, cung cấp các khoản vay đặc biệt thông qua các ngân hàng chính sách giúp hoàn thành nhiều dự án và sớm bàn giao cho người mua nhà.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đưa ra chương trình hỗ trợ tài chính có giá trị lên đến 250 tỷ nhân dân tệ cho các công ty tư nhân, bao gồm cả công ty bất động sản, để giúp các doanh nghiệp của lĩnh vực này có thể phát hành được nhiều trái phiếu hơn và giảm bớt khó khăn về thanh khoản.

Mặc dù vậy, các công ty bất động sản Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều khoản nợ đáo hạn. Bởi lẽ, ước tính các khoản vay trong nước và nước ngoài đáo hạn tính đến cuối năm 2023 lên tới 292 tỷ USD. Trong năm nay, con số phải trả vào khoảng 53,7 tỷ USD, còn quý I/2023 sẽ là 72,3 tỷ USD.

Do đó, thị trường nhà ở mới trị giá 2.400 tỷ USD của Trung Quốc hiện đang rất mong manh, các vụ vỡ nợ trên thị trường bất động sản như Evergrand đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, theo dữ liệu mới nhất, hồi tháng 9 năm nay giá nhà ở mới tại Trung Quốc ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong gần 8 năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại