menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Lô trái phiếu 100 tỷ của Đức Trung hé mở hệ sinh thái Trainco Group của doanh nhân Nguyễn Thanh Tuyên

trái phiếu 100 tỷ đồng của Đức Trung trong bối cảnh thị trường trái phiếu đang có nhiều biến động phần nào cho thấy tham vọng của hệ sinh thái Trainco Group của doanh nhân Nguyễn Thanh Tuyên.

Mới đây, CTCP đầu tư Đức Trung (Đức Trung) đã gom thành công 120 tỷ đồng thông qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ. Thông tin về tổ chức bảo lãnh, trái chủ, tài sản đảm bảo, lãi suất của lô trái phiếu trên không được công bố.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, để đảm bảo cho đợt phát hành của Đức Trung, CTCP đầu tư MST đã dùng hơn 9 triệu cổ phiếu VC2 của CTCP đầu tư và xây dựng Vina2 được định giá gần 142 tỷ đồng làm tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu VC2 gần đây giảm xuống mức 10.000 đồng/cp, thì 9 triệu cổ phiếu của MST chỉ có giá trị khoảng 90 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên MST dùng cổ phiếu VC2 để làm tài sản đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp thứ 3.

Đầu quý 2/2022, HĐQT MST đã thông qua phương án phát hành 12.000 trái phiếu riêng lẻ để gom 120 tỷ đồng với mục đích đầu tư vào dự án Khu dân cư An Bình Riverside.

Còn trong năm 2021, MST đã dùng 7,65 triệu cổ phiếu VC2 làm tài sản đảm bảo cho CTCP đầu tư và phát triển Trainco (Trainco Invest) phát hành lô trái phiếu trị giá 120 tỷ đồng.

Trainco Invest cho biết mục đích phát hành trái phiếu nhằm đầu tư vào Công ty TNHH Ngọc Thiên, góp vốn vào Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Quận 3 (Trilimex).

Các cái tên MST, Trainco Invest, Trilimex đều có liên quan đến Trainco Group do doanh nhân Nguyễn Thanh Tuyên (SN 1978).

Ông Tuyên trước đây từng là Chủ tịch HĐQT MST từ tháng 5/2019 đến tháng 1/2021. Sau đó vị doanh nhân SN 1978 chuyển sang làm Chủ tịch HĐQT VC2. Dù không còn là Chủ tịch MST, song ông Tuyên vẫn là cổ đông lớn duy nhất của công ty này.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Tuyên còn được biết tới với vai trò là Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Vận tải Nội Bài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển An Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Kinh doanh Phát triển Đô thị và Hạ tầng Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Đầu tư QNA Việt Nam.

Ngoài ra, vào tháng 5/2021, ông Nguyễn Thanh Tuyên còn trở thành Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Quận 3 (Trilimex).

Để hoàn thiện, mở rộng hệ sinh thái Trainco Group, MST đã thông qua chủ trương mua cổ phần tại CTCP đầu tư phát triển Bất động sản Đô Thành – Chủ đầu tư dự án I Tower Quy Nhơn. Thông qua việc mua cổ phần tại Bất động sản Đô Thành, MST trở thành liên danh làm tổng thầu của dự án I Tower Quy Nhơn, còn VC2 là đơn vị thi công.

Mới đây, HĐQT MST đã thông qua chủ trương dùng toàn bộ cổ phần tại Bất động sản Đô Thành để đảm bảo nghĩa vụ nợ của chính công ty này tại Ngân hàng TMCP phát triển TP.HCM (HDBank). Trong khi Bất động sản Đô Thành cũng dùng toàn bộ quyền, tài sản dự án I Tower Quy Nhơn để thế chấp tại HDBank.

Cần phải biết rằng, HDBank từng là chủ nợ lớn nhất của MST khi cho công ty này vay 900 tỷ đồng. Những năm qua, CTCP Chứng khoán HDB (HDBS) là đơn vị phát hành và là trái chủ của nhiều lô trái phiếu mà các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Trainco Group huy động. Và HDBank là tổ chức tín dụng cấp vốn cho các doanh nghiệp trong hệ sinh thái này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại