menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Kỳ vọng sự phục hồi của các cổ phiếu bất động sản đầu ngành

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty chứng khoán DSC cho rằng, thị trường chứng khoán có vẻ đã qua nhịp khó khăn nhất. Đáng chú ý, trong thời gian tới, sự phục hồi sẽ sẽ tập trung vào các cổ phiếu bất động sản đầu ngành có kết quả kinh doanh tốt và không chịu áp lực trả nợ, nợ trái phiếu lớn từ nay đến cuối năm.

Phóng viên: Câu chuyện nâng hạng thị trường có tác động gì đến xu hướng tăng điểm của Vn-Index các phiên gần đây không thưa ông?
Ông Bùi Văn Huy: Với cú bật tăng mạnh cuối tuần và phiên đầu tuần này, dường như thị trường đã qua nhịp khó khăn nhất khi phục hồi nhanh, cùng pha với sự vận động của nhiều thị trường chứng khoán lớn trên thế giới. Sau những cú sốc, thông tin xấu không mong muốn, các thị trường đều hồi phục rất tốt. Chỉ số DownJones phục hồi sát vùng đỉnh.

Trước tiên về câu chuyện nâng hạng, có thể nói Việt Nam khả năng cao sẽ được đưa vào Danh sách theo dõi (Watchlist) nâng hạng Thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market) của FTSE trong đợt đánh giá tháng 9/2024. Để được chính thức nâng hạng, ít nhất cần 1 năm theo dõi, nghĩa là có thể được nâng hạng vào tháng 9/2025.

Về câu chuyện nâng hạng FTSE, thị trường kỳ vọng sẽ thu hút khoảng trên dưới 1 tỷ USD dòng vốn ngoại chảy vào. Nhưng nhìn lại, khối ngoại có lúc bán ròng gần 60 ngàn tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2024, thì con số hút ròng 1 tỷ USD kỳ vọng ở trên cũng không quá lớn. Quan trọng vẫn là nội tại.

Quá trình nâng hạng MSCI sẽ khó khăn hơn, nhưng gần đây tôi cũng thấy nhiều tín hiệu tích cực như đã có dự thảo về Pre-funding hay những động thái quyết tâm của cơ quan quản lý.

Phóng viên: Ông vừa đề cập đến kỳ vọng hút vốn ngoại sau khi nâng hạng và động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài gần đây. Xu hướng trên có gì mâu thuẫn không, thưa ông?

Ông Bùi Văn Huy: Nói về câu chuyện khối ngoại và nâng hạng thị trường, sau quá trình ròng rã rút vốn, làn sóng bán ròng có vẻ như đang dần qua đợt cao điểm. Những tổ chức ngoại còn lại nhìn chung có bán, có mua như những nhà đầu tư bình thường nên không quá đáng ngại. Tuy nhiên, để có đợt mua ròng mạnh mới, tôi cho rằng câu chuyện nâng hạng, nhất là nâng hạng MSCI cần rõ ràng hơn.
Kỳ vọng sự phục hồi của các cổ phiếu bất động sản đầu ngành
Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty chứng khoán DSC. Ảnh: NVCC
Phóng viên: Việc triển khai hiệu quả Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động từ ngày 01/8/2024 dự báo sẽ mang lại triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản nói chung và cổ phiếu ngành này nói riêng. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?
Ông Bùi Văn Huy: Trước tiên, quan sát sẽ thấy có một quy tắc về chu kỳ đó là khoảng 10 năm sẽ có một sóng bất động sản lớn, khoảng 5 năm sẽ có một sóng vừa. Nếu lấy đỉnh năm 2022 thì theo yếu tố chu kỳ, khó xuất hiện sóng lớn mà khả năng chỉ là những đợt sóng nhỏ.

Nhóm cổ phiếu bất động sản nổi sóng một phần do đã bị bán mạnh và giảm sâu trong thời gian qua. Nhìn chung, sự phục hồi của nhóm này cũng ít nhiều được hỗ trợ bởi những thông tin cơ bản như: Kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản; một số luật liên quan đến thị trường bất động sản được áp dụng sớm và môi trường lãi suất thấp hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, sự phục hồi sẽ mang tính phân hóa. Tôi cho rằng chỉ tập trung vào các cổ phiếu bất động sản đầu ngành, có sự phục hồi nhất định trong kết quả kinh doanh và không chịu áp lực trả nợ, nợ trái phiếu lớn từ nay đến cuối năm.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông chia sẻ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,285.98

+0.66 (+0.05%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả