menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Kỳ vọng mới với cổ phiếu dầu khí hưởng lợi từ dự án Lô B - Ô Môn

Dự án Lô B - Ô Môn được đánh giá vẫn sẽ là động lực chính của ngành dầu khí trong nước, và dự kiến mang lại một khối lượng công việc khổng lồ cho các doanh nghiệp trong ngành.

Theo quan sát, từ đầu năm tới nay, hầu hết các cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ dự án Lô B đều có diễn biến giao dịch tốt hơn nhóm hưởng lợi từ giá dầu (ngoại trừ PXS của Lắp máy Dầu khí giảm hơn 30%). Một số cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn VN-Index như PVB (PV Coating) tăng 47%, hay PVS (PTSC) tăng 17%.

Vẫn sẽ là động lực chính của ngành dầu khí

Trong bối cảnh hiện nay, giới phân tích đang kỳ vọng giá dầu sẽ tiếp tục neo ở mức cao, bởi nguồn cung dầu thô trên thế giới trong năm 2024 được dự báo duy trì ở mức thấp do động thái duy trì cắt giảm sản lượng tự nguyện từ phía OPEC+.

“Với tình hình thế giới hiện nay, các yếu tố như biến động địa chính trị kéo dài (căng thẳng giữa Nga - Ukraine) và khu vực Trung Đông, nhiều khả năng neo cao của giá dầu thô vẫn sẽ tiếp tục được hỗ trợ tích cực”, các chuyên gia của Chứng khoán VPS nhận định.

Riêng với thị trường trong nước, các chuyên gia đánh giá, dự án Lô B - Ô Môn vẫn sẽ là động lực chính của ngành dầu khí. Đây là dự án khá cấp thiết để bù đắp cho các mỏ khí nội địa đang dần cạn kiệt trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu khai thác dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026.

Do đó, nhiều ý kiến đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi biến động của giá dầu trên thế giới, cùng với đó cập nhật thông tin tiến độ siêu dự án Lô B - Ô Môn.

Về tiến độ dự án, cuối tháng 3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các đối tác đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án và tiến tới Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID).

Việc Lô B – Ô Môn chính thức có FID được coi là điều kiện quan trọng để triển khai đồng bộ dự án trên toàn chuỗi, nhằm đảm bảo đưa dòng khí đầu tiên vào khai thác đúng như kế hoạch vào năm 2026. Nhưng hiện nay, tiến độ ra FID của dự án đang còn nhiều vướng mắc dẫn đến chậm trễ.

Tuy nhiên, trong báo cáo gần đây, ABS kỳ vọng FID sẽ sớm được đưa ra trong quý III/2024 để đảm bảo dự án vận hành theo đúng lộ trình dựa trên việc một loạt các văn bản được ban hành nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai chuỗi dự án như: Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; Quyết định 270/QĐ-TTg phê duyệt danh mục các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng; Công văn phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn...

Dự án này dự kiến mang lại một khối lượng công việc khổng lồ cho các doanh nghiệp trong ngành. ABS cho rằng sẽ có một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chuỗi dự án này theo lộ trình.

Cổ phiếu nào “sáng” nhất?

Ở giai đoạn thi công EPCI, PTSC là doanh nghiệp hưởng lợi đầu tiên với vai trò tổng thầu EPCI. PTSC dự kiến cũng sẽ hưởng lợi giai đoạn sau khi dự án tiếp tục mở rộng phát triển. Ngoài ra, Lắp máy Dầu khí dự kiến cũng được hưởng lợi với vai trò nhà thầu phụ.

Ở giai đoạn khoan/dịch vụ kỹ thuật giếng khoan, PVDrilling (PVD) sẽ hưởng lợi. Bên cạnh PVDrilling thì PVCHEM (PVC) dự kiến cũng hưởng lợi khi cung cấp dung dịch khoan cho dự án.

Đến khâu bọc ống, PV Coating và PVPipe (một công ty thành viên của PV GAS) sẽ hưởng lợi.

PV GAS (GAS) dự kiến hưởng lợi từ năm 2027 khi tham gia vào quá trình khai thác, vận chuyển, phân phối khí cho các nhà máy điện.

Trên quan điểm của mình, ABS ưa thích các cổ phiếu PVD, PVS, GAS. Đây là những doanh nghiệp dự kiến hưởng lợi lớn từ Lô B – Ô Môn và cũng là những doanh nghiệp đầu ngành ở lĩnh vực thượng nguồn và trung nguồn. Nhóm phân tích đánh giá cao triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp này thời gian tới.

ABS dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2024 của PVDrilling dự kiến đạt 6.543 tỷ đồng và 686 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ dự kiến đạt 626 tỷ đồng, tăng 7%. EPS 2024 dự kiến đạt 1.016 đồng.

PTSC cũng được kỳ vọng có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2024 đạt 1.098 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. EPS 2024 dự kiến đạt 2.297 đồng, tương ứng P/E 2024F đạt 19,0x lần tại mức giá hiện tại.

Trong khi đó, ABS dự phóng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2024 của PV GAS đạt 11.951 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. EPS 2024F dự kiến đạt 5.203 đồng, tương ứng P/E 2024F đạt 15,8x lần tại mức giá hiện tại.

Còn theo Chứng khoán VPS, dự án Lô B - Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng của PTSC. Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Ô Môn 3 và 4 từ EVN sang PVN. Theo đó, phần công việc cho PTSC có giá trị 1 tỷ USD, đảm bảo khả năng tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp.

Mới nhất, Chứng khoán MBS đưa ra dự báo về bức tranh lợi nhuận ngành và một số doanh nghiệp trong quý II/2024. Theo đó, lợi nhuận nhóm dầu khí chỉ có PTSC và PVDrilling được dự báo tăng trưởng hai chữ số, lần lượt là 23% và 18% nhờ triển vọng từ các gói thầu hạn chế tại Lô B và giá thuê giàn khoan tiếp tục duy trì mức cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả