menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Kido sẽ bán lại 22.5 triệu cổ phiếu quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia

Sáng ngày 20/12, CTCP Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường với nhiều nội dung xoay quanh cổ phiếu quỹ, chia cổ tức và chiến lược đẩy mạnh liên doanh liên kết với công ty đa quốc gia trong năm 2023.

Mở đầu đại hội, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Kido, chia sẻ về giai đoạn bất ổn trong giai đoạn vừa qua. Sau đại dịch COVID-19, cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra và đẩy giá hàng hóa biến động mạnh, trong đó có dầu cọ (nguyên liệu đầu vào để sản xuất dầu ăn).

Từ mức giá 1,181 USD/tấn, giá dầu cọ đã tăng một mạch lên đỉnh điểm 1,777 USD/tấn vào tháng 3/2022, nhưng rồi cũng giảm nhanh chóng về 909 USD/tấn trong 6 tháng sau đó. Tình trạng biến động mạnh của giá nguyên liệu đầu vào cũng gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh dầu ăn của Kido.

Kido sẽ bán lại 22.5 triệu cổ phiếu quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia

Ngoài ra, bối cảnh lạm phát cao và thu nhập giảm sút cũng khiến người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn trong việc chi tiêu.

Doanh thu thuần gần 11.5 ngàn tỷ trong 11 tháng đầu năm

Bà Liễu cho biết trong 11 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Kido ước đạt 11,465 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch. Trong đó, ngành dầu ăn chiếm 81% doanh thu, ngành lạnh chiếm 16% và ngành khác 3%.

Theo chia sẻ của đại diện Kido, thị phần của Dầu ăn Tường An (theo số liệu nghiên cứu nội bộ) là 39%, còn theo nghiên cứu của AC Nielsen thì thị phần của Tường An là 26%, xếp thứ hai thị trường.

Với ngành kem, Kido đang nắm 44.5% thị phần ở Việt Nam, theo số liệu mới nhất của EuroMonitor. Trong đó, thương hiệu Merino chiếm 24.2% thị phần và Celano chiếm 19.2% thị phần.

Sẽ bán lại cổ phiếu quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia

Tại cuộc họp bất thường lần này, Tổng Giám đốc Trần Lệ Nguyên cũng tiết lộ sẽ bán lại 22.5 triệu cp quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia và tập đoàn này sẽ gắn bó lâu dài với Kido.

Ông Nguyên cho biết: “Kido đã đàm phán và ký kết bản ghi nhớ với một tập đoàn quốc tế lớn. Đây không phải là một quỹ đầu tư mà là công ty đa quốc gia. Họ có thể tham gia và mang lại giá trị thông qua hợp tác sản xuất và xuất khẩu sản phẩm của Kido đi các nước. Đồng thời, Kido cũng có thể tiêu thụ sản phẩm của họ thông qua hệ thống hiện có của Kido".

Mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ, chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50%

Sau khi bán xong 22.5 triệu cổ phiếu quỹ, Kido cũng sẽ tiến hành mua lại 10 triệu cp KDC và theo ông Trần Lệ Nguyên, động thái này nhằm đưa giá cổ phiếu trở về giá trị thực. Lượng cổ phiếu này tương đương 3.57% số cổ phiếu đang lưu hành.

Kido dự kiến mua lại trong năm 2023, sau khi đã bán toàn bộ lượng cổ phiếu quỹ đang nắm giữ và UBCKNN thông báo đã nhận được đầy đủ tài liệu.

Đại hội cũng thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%, tức mỗi cổ phiếu nhận 5,000 đồng. Theo đó, Công ty dự kiến chi ra hơn 1,336 tỷ đồng cho cổ tức. Tuy nhiên, vẫn chưa có thời điểm chia cổ tức cụ thể.

Sẽ tái cấu trúc thành 4 mảng kinh doanh lớn, đẩy mạnh liên kết liên doanh với công ty đa quốc gia

Chia sẻ thêm về chiến lược kinh doanh thời gian tới, ông Trần Lệ Nguyên cho biết Kido sẽ tách ra theo 4 nhóm ngành bao gồm: Dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước mắm (và các loại nước chấm).

Trong năm 2023, công ty cũng sẽ tách các công ty thành viên của tập đoàn thành các công ty độc lập để dễ kết nối với các công ty đa quốc gia.

Ông Trần Lệ Nguyên cho biết động thái này nhằm tạo điều kiện cho chiến lược liên doanh liên kết với các tập đoàn đa quốc gia theo từng mảng. Chẳng hạn công ty đa quốc gia chuyên về mảng dầu ăn sẽ hợp tác với công ty chuyên về dầu ăn của Kido.

“Điều này sẽ tạo điều kiện để các tập đoàn đa quốc gia có thể kết nối thị trường trong nước và đi ra thị trường quốc tế”, ông Nguyên nói. “Với việc liên kết với các tập đoàn đa quốc gia, sản phẩm của Kido không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài. Điều này sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn và đặc biệt là nếu sang năm, tình hình giá nguyên vật liệu ổn định thì hiệu quả lợi nhuận sẽ tăng cao”.

Ông Trần Lệ Nguyên chia sẻ thêm “Kido hiện không gặp khó khăn về tài chính” nhờ có nguồn thặng dư từ việc thoái vốn ở một số công ty thành viên trong tập đoàn và bán được cổ phiếu quỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62.40

+0.20 (+0.32%)

Biểu đồ mã KDC
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại