menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Khủng hoảng Evergrande: Cổ đông lớn không ngừng bán mạnh cổ phiếu

Một đối tác kinh doanh quan trọng của tập đoàn Evergrande đang bán mạnh cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản vốn đang gặp rất nhiều khó khăn này.

Theo Forbes, công ty China Estates niêm yết cổ phiếu trên sàn Hồng Kông và thuộc kiểm soát của ông Joseph Lau và vợ là bà Chan Hoi Wan, mới đây công bố họ đã giảm nắm giữ cổ phần tại Evergrande bằng việc bán ra 109 triệu cổ phiếu trong vòng 3 tuần qua.

Tập đoàn China Estates thông báo thu về ước tính 246,5 triệu đôla Hồng Kông tức khoảng 31,5 triệu USD từ các đợt chào bán cổ phiếu, và có thể bán nốt 751 triệu cổ phiếu Evergrande còn lại đang nắm giữ.

Trong khi đó, bản thân ông Lau và bà Chan cũng đang cố gắng bán nốt 138 triệu cổ phiếu Evergrande mà cá nhân hai ông bà đang nắm giữ, theo hồ sơ công bố trên sàn giao dịch chứng khoán. Như vậy tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Evergrande của công ty Chinese Estates cũng như ông Lau và bà Chan không ngừng giảm trong các tuần gần đây.

Evergrande và các công ty thành viên thuộc tập đoàn thường có chỗ dựa là ông Lau, bà Chan và những người bạn giàu có của hai ông bà mỗi khi có nhu cầu về tài chính, thế nhưng sự hỗ trợ này giờ đây đang mất đi.

Theo giới truyền thông, công ty China Estates từ chối bình luận về việc bán cổ phiếu còn Evergrande chưa phản hồi các đề nghị bình luận. Công ty bất động sản trụ sở tại Thâm Quyến vào tuần trước cảnh báo đang đương đầu với nhiều áp lực tài chính lớn và hiện không thể đảm bảo Evergrande sẽ có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn tài chính.

Nhà sáng lập Evergrande ông Hứa Gia Ấn có nhiều hoạt động kinh doanh với ông Lau trong suốt hơn 1 thập kỷ qua tính từ khi Evergrande lần đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Mới trong năm nay, gia đình ông Lau đã mua vào 3 tỷ đôla Hồng Kông cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất phương tiện đi lại sử dụng năng lượng mới của Evergrande. Năm 2019, ông Lau bắt đầu mua cổ phiếu lợi suất cao của Evergrande còn China Estates bán tòa nhà văn phòng cho Evergrande vào năm 2015 với giá kỷ lục 12,5 tỷ đôla Hồng Kông.

Các chuyên gia phân tích dự báo rằng Evergrande nhiều khả năng sẽ tái cấu truc toàn bộ khối nợ 302 tỷ USD của tập đoàn này, cho đến nay Evergrande đã thuê hai công ty tư vấn tài chính để đánh giá cấu trúc vốn doanh nghiệp và tình hình thanh khoản nói chung. Hiện tại Evergrande đang chào bán các dự án bất động sản nhằm có tiền thu về sau khi nhiều nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp đã đổ xô đến biểu tình tại trụ sở doanh nghiệp và yêu cầu bồi hoàn tiền.

Những nhà đầu tư toàn cầu hiện đang sở hữu trái phiếu bằng đồng USD của tập đoàn Evergrande của Trung Quốc cho đến nay chưa nhận được khoản trả lãi của doanh nghiệp này dù đã qua thời hạn chót ngày thứ Năm (ngày 23/9).

Theo WSJ, theo kế hoạch, lẽ ra Evergrande phải thanh toán khoản lãi 83,5 triệu USD trước ngày 23/9/2021 với đợt phát hành trái phiếu quy mô 2,03 tỷ USD. Tập đoàn này có thời gian ân hạn 30 ngày trước khi trái chủ xếp doanh nghiệp vào diện vỡ nợ.

Việc chậm thanh toán nhiều khả năng sẽ dẫn đến một trong những vụ vỡ nợ trái phiều bằng đồng USD lớn nhất tại châu Á. Evergrande đã từ chối trả lời đề nghị bình luận của giới truyền thông.

Việc Evergrande chậm thanh toán lãi trái phiếu ngày thứ Năm được nhà đầu tư toàn cầu rất quan tâm bởi thanh khoản của Evergrande xấu đi trong mùa hè vừa qua, kết quả nhiều công trình xây dựng mà doanh nghiệp này đang triển khai không được hoàn thành và tình trạng suy giảm doanh số xảy ra.

Đại diện doanh nghiệp từng có lần nhấn mạnh vào tháng 6 năm nay rằng tính từ khi mới được thành lập năm 1996, công ty chưa một lần nào chậm trả lãi trái phiếu.

Thứ Tư tuần vừa rồi, quản lý bộ phận kinh doanh bất động sản, mảng chính của Evergrande tại Trung Quốc đại lục công bố đã có các cuộc đối thoại riêng với trái chủ nội địa nhằm dàn xếp đợt thanh toán lợi suất bằng đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, quản lý trên từ chối cung cấp thông tin về việc liệu đợt thanh toán đó, tương đương 35,9 triệu USD, sẽ được thực hiện bằng tiền mặt hoặc các loại tài sản khác. Cổ phiếu của Evergrande giảm 11,6% trong phiên giao dịch gần nhất trên thị trường Hồng Kông và đã giảm khoảng 84% tính từ đầu năm đến nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả