menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Khôi phục niềm tin với thị trường trái phiếu

Hoạt động phát hành trái phiếu đã bắt đầu sôi động trở lại trong tháng 8 vừa qua đáng chú ý ở hai lĩnh vực là bất động sản và ngân hàng.

Khôi phục niềm tin với thị trường trái phiếu
Các ngân hàng đang rầm rộ huy động vốn trái phiếu. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, có 9 đợt phát hành của 7 công ty bất động sản, với tổng giá trị gần 23 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, tính đến ngày 29/8, 7 công ty bất động sản đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng trị giá lên tới 22.905 tỷ đồng, tương đương tổng lượng phát hành của các nhóm bất động sản trong nửa đầu năm 2023 (62.512 tỷ đồng) là gần như có thể so sánh với

Có thể thấy, Thông tư 03/2023/TT-NHNN tạm thời giải tỏa điểm nghẽn thanh khoản thị trường bằng việc cho phép tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu doanh nghiệp mà không phải chờ 1 năm. Điều này đã giúp ổn định tâm lý nhà phát hành và nhà đầu tư khi dòng vốn tạm thời được phòng ngừa trước áp lực đáo hạn đáng kể phía trước. Thông tư cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ nhà đầu tư bán lẻ nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp, giúp thị trường cân bằng và ổn định hơn khi nhà đầu tư tổ chức nắm giữ tài sản.

Tuy nhiên, Thông tư 03/2023/TT-NHNN giới hạn các công ty có trái phiếu doanh nghiệp được hoàn trả ở mức xếp hạng tín dụng nội bộ cao nhất của các tổ chức tín dụng. Hiện nay, hầu hết các tổ chức phát hành đều có xếp hạng tín dụng thấp hoặc xếp hạng tín nhiệm cao và không đáp ứng được các tiêu chí để được xếp hạng tín nhiệm cao nên khó đáp ứng được các tiêu chí quy định.

Hiện tại, các chuyên gia cho rằng cơ hội loại bỏ chỉ có thể giúp tăng tính thanh khoản của thị trường. Điều quan trọng là niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu hiện rất yếu trừ khi các vấn đề nội bộ thị trường được giải quyết.

Vì vậy, để nhanh chóng khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu, cần xem xét, đề xuất các giải pháp nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Đây là thị trường vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế và giúp các công ty huy động vốn trong trung và dài hạn. Và nếu các ngân hàng chỉ huy động vốn ngắn hạn và đẩy mạnh cho vay trung và dài hạn sẽ dẫn đến rủi ro thanh khoản rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả