24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vạn Lịch
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Họp ĐHĐCĐ PNJ: Doanh số quý I tăng trên 40%, mở 35-40 cửa hàng trong năm nay

Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm 2022 với doanh thu thuần 25.835 tỷ đồng, tăng 32%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.320 tỷ đồng, tăng 28,2% so với kết quả thực hiện năm ngoái. 

Chia cổ tức tỷ lệ 20%, thưởng cổ phiếu tỷ lệ 3:1

Sáng ngày 16/4, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022. Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc chia sẻ năm 2021 là năm còn khó khăn hơn 2020. Ban lãnh đạo dự báo dịch sẽ bùng phát mạnh nên đã tăng tốc mạnh ngay từ đầu năm. Thực tế thì đến quý II và III, dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuốn đi thành quả chuẩn bị trong 4 tháng đầu năm. Dù vậy, ban điều hành thống nhất không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm để nỗ lực hoàn thành.

Theo đó, công ty ghi nhận 19.547 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 11,6% và thực hiện 93,1% kế hoạch năm; 1.029 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 4% và thực hiện 89% kế hoạch năm.

Trong bối cảnh khó khăn, PNJ vẫn tăng trưởng doanh thu. Theo ông Thông, điều đó chứng tỏ PNJ đã giành được thêm thị phần. Mặt khác, trong năm 2021, PNJ không mở rộng chiều ngang, số lượng cửa hàng không tăng nhưng phát triển về chiều sâu, doanh số trên mỗi cửa hàng tăng.

Cụ thể, công ty mở mới 20 cửa hàng Gold, 1 cửa hàng STYLE và đóng 21 cửa hàng (đa phần là PNJ Silver) để tái cơ cấu hệ thống bán lẻ với các cửa hàng có vị trí đắc địa hơn và chi phí thuê tốt hơn. Tại thời điểm cuối năm ngoái, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có tổng số 342 cửa hàng.

Với kết quả đạt được năm trước, HĐQT đề xuất trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 20% bằng tiền. Công ty đã chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2021 vào 8/3 tỷ lệ 6%, các đợt còn lại 14%.

Ngoài ra, HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành 82 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 3:1 (cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu PNJ sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới). Nguồn vốn thực hiện là nguồn thặng dư vốn và lợi nhuận để lại tại thời điểm 31/12/2021 theo báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ được kiểm toán bởi PwC. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay, sau khi được UBCK chấp thuận. Nếu đợt phát hành hoàn tất, doanh nghiệp sẽ nâng vốn điều lệ từ hơn 2.276,1 tỷ đồng lên hơn 3.096 tỷ đồng.

Kế hoạch lãi tăng 28%

Với năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu năm 2022 với doanh thu thuần 25.835 tỷ đồng, tăng 32%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.320 tỷ đồng, tăng 28,2% so với kết quả thực hiện năm ngoái. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 20%.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT chia sẻ chiến lược đến 2030 thành công ty hàng đầu châu Á về chế tác trang sức và bán lẻ sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp, vươn tầm thế giới. 4 trụ cột trong chiến lược gồm bán lẻ và marketing, nghiên cứu và phát triển, tài chính và vận hành, phát triển kinh doanh mới.

Đại hội miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung và Phó Chủ tịch HĐQT Lê Trí Thông, Thành viên HĐQT Lê Hữu Hạnh do hết nhiệm kỳ. Đồng thời, đại hội tiến hành bầu cử bổ sung 3 Thành viên HĐQT giai đoạn 2022 – 2027. Bà Dung và ông Thông có đơn ứng cử trở lại. Ứng viên mới thay ông Hạnh là ông Đào Trung Kiên, hiện giữ chức Giám đốc cao cấp Chiến lược PNJ.

hop-pnj.jpg data-natural-width640

Quang cảnh đại hội. Ảnh: M.H

Thảo luận:

- Kết quả kinh doanh quý I?

- Ông Lê Trí Thông: Quý I, công ty tăng trưởng khoảng 41-42% về doanh số so với cùng kỳ năm trước. Tôi nhận thấy hỗ trợ cho đà tăng trưởng của công ty là nhu cầu thị trường bị nén đã dịch bung ra. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cùng ngành rời khỏi thị trường do ảnh hưởng của dịch, qua đó những doanh nghiệp vượt qua đại dịch kiếm thêm thị phần và tăng tốc.

- Kế hoạch mở cửa hàng năm 2022?

- Ông Lê Trí Thông: Mở từ 35 đến 40 cửa hàng. Nếu thị trường tăng tốc thì PNJ sẽ mở nhiều hơn. Chúng tôi sẽ phát triển theo từng phân khúc, chia từng nhãn hiệu khác nhau và tiếp tục tấn công đến thị trường nông thôn.

- Yếu tố vĩ mô nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty và khả năng hoàn thành kế hoạch?

- Ông Lê Trí Thông: Rủi ro lớn nhất hiện nay là lạm phát, chính sách tiền tệ. Dấu hiệu của lạm phát khắp nơi trên thế giới xuất hiện từ quý III và IV năm ngoái, Việt Nam cũng sẽ nhập khẩu lạm phát này. Cuối tháng 2 vừa rồi, xung đột Nga – Ukraine càng làm “nóng” lên câu chuyện lạm phát. Ban lãnh đạo PNJ vẫn đang theo dõi để ứng phó.

Dịch bệnh khiến sức mua chung giảm và nhu cầu khách hàng đã thay đổi. Doanh nghiệp nào nhận ra và có giải pháp ứng biến sẽ tiếp tục tăng tốc. PNJ vẫn nhận diện những xu hướng dài hạn để tạo động lực tăng trưởng như mảng sản xuất, xuất khẩu vẫn tạo ra phát triển kinh tế, tiềm năng của sức mua và xu hướng đô thị lớn hơn. Trước đây, khách hàng có thể chỉ mua 1 sản phẩm nhưng giờ bắt đầu mua bộ sưu tập, chuyển sang mua sản phẩm trung và cao cấp. PNJ cố gắng đọc hiểu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, thời gian đưa ra sản phẩm mới ngắn.

- Đánh giá sức mua năm nay ra sao?

- Ông Lê Trí Thông: Tôi cho rằng thị trường trang sức phân khúc trung, cao cấp còn dư địa phát triển lớn, nhu cầu trang sức trung và cao cấp vẫn tăng ở khu vực nông thôn.

- Cơ cấu ngành hàng công ty hiện ra sao?

- Ông Lê Trí Thông: PNJ đang tìm kiếm những ngành hàng mới gần với trang sức để mở rộng kinh doanh. Tầm nhìn của PNJ không chỉ làm đẹp cho phụ nữ mà làm đẹp cho cuộc sống.

- Kế hoạch tăng công suất như thế nào?

- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Công suất các nhà máy khoảng 4 triệu sản phẩm thì hiện nay đã gầy đầy. Năm nay, công ty sẽ đầu tư thêm line hàng mới cho nhà máy Long Hậu. Đồng thời, PNJ đang tìm kiếm mặt bằng để xây dựng nhà máy mới công suất lớn hơn.

- Biên lãi gộp công ty giảm do đẩy mạnh kinh doanh vàng miếng? công ty có chiến lược gì để bảo vệ biên lợi nhuận gộp?

- Ông Lê Trí Thông: Mảng kinh doanh vàng miếng biên lợi nhuận mỏng nhưng cũng góp phần tăng cao con số lợi nhuận tuyệt đối. Trong kinh doanh, chúng ta không chỉ nhìn vào biên lợi nhuận mà còn nhìn vào con số lợi nhuận tuyệt đối.

Mặt khác, khi triển khai cửa hàng ở thành phố cấp 2 và 3 khiến biên lợi nhuận càng giảm tuy nhiên PNJ tối ưu hóa những cái khác để bù đắp. Doanh nghiệp sẽ vẫn thực hiện chiến lược tấn công xuống vùng nông thôn để khai thác nhiều ngách thị trường.

-Bà Cao Thị Ngọc Dung: PNJ không bán buôn vàng miếng và chỉ bán lẻ những sản phẩm tài lộc, vàng miếng có gia công. Doanh nghiệp không có kế hoạch mở rộng mảng này nhưng vẫn kinh doanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như kiếm thêm lợi nhuận.

Đại hội kết thúc với việc các tờ trình được thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
92.90 -1.10 (-1.17%)
31.26 +0.51 (+1.66%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả