menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Họp ĐHCĐ VPBank: Nghiên cứu nhận chuyển giao TCTD, có thể tăng trưởng cao 5 năm tới, chia cổ tức tiền mặt

Ngân hàng có thể trình cổ đông chia cổ tức bằng tiền mặt vào năm sau, sau khi hoàn tất các kế hoạch tăng vốn.

Chiều 29/4, VPBank (HoSE: VPB) họp cổ đông thường niên 2022, trình kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 106,5% lên 29.662 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng mục tiêu 35% phụ thuộc vào phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước). Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%. Ngân hàng cũng dự kiến tổng tài sản tăng 27,4%, lên 697.413 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá tăng 27,8%, lên 413.060 tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho biết lợi nhuận gần 30.000 tỷ đồng trong năm 2022 dựa trên kỳ vọng nhu cầu của nền kinh tế sẽ hồi phục tốt và bản thân VPBank có khả năng đáp ứng tăng trưởng cao.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPBank đề cập mục tiêu lợi nhuận không hoàn toàn phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng, một số nguồn thu khác như thu từ phí, hoạt động dịch vụ... Ông Dũng cho biết tăng trưởng tín dụng chủ yếu ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm sau thay vì năm nay. Ông cho rằng ngân hàng có thể đạt được kế hoạch lợi nhuận.

Có thể hoàn thành chào bán riêng lẻ trong quý III

Tại đại hội, ngân hàng cũng trình phương án tăng vốn điều lệ thành hai đợt. Đầu tiên, ngân hàng sẽ chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 50%, từ các nguồn lợi nhuận chưa chia, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ. Thời gian thực hiện vào quý II hoặc quý III. Sau khi hoàn thành, vốn điều lệ sẽ tăng từ 45.056 tỷ đồng lên 67.434 tỷ đồng.

Đợt thứ hai, VPBank dự kiến phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài tối đa 15% vốn điều lệ, nâng tổng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại VPBank lên tối đa 30% vốn điều lệ. Mức giá phát hành sẽ do HĐQT quyết định theo thoả thuận, đàm phán giữa hai bên nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của VPBank. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất 1 năm từ ngày hoàn tất đợt phát hành.

Ngân hàng sẽ thực hiện chào bán riêng lẻ cho cổ đông ngoại ngay khi có sự chấp thuận của NHNN và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dự kiến thực hiện trong năm 2022. Nguồn vốn thu được sẽ được sử dụng nhằm tăng năng lực tài chính, mở rộng hoạt động kinh doanh, góp vốn/mua cổ phần, mua công ty con, công ty liên kết, hợp tác khác với các tổ chức tín dụng và các công ty con, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động,...

Nếu hoàn thành đợt tăng vốn thứ hai, vốn điều lệ sẽ tăng lên 79.334 tỷ đồng, đứng đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Ban lãnh đạo VPBank cho biết tiến trình đàm phán bán 15% vốn cho đối tác riêng lẻ đang diễn ra thuận lợi nhưng khó hoàn tất ở quý II và kỳ vọng hoàn thành trong quý III. Ông Ngô Chí Dũng cho biết việc phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược không bị ảnh hưởng bởi diễn biến giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Với nền tảng vốn lớn sẽ có, không loại trừ khả năng VPBank sẽ mua cổ phiếu quỹ trong năm tới.

Bên cạnh đó, VPBank cũng sẽ trình phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho cán bộ nhân viên (ESOP) với số lượng dự kiến 30 triệu cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm kế từ ngày kết thúc đợt bán. Tỷ lệ này sẽ được giải tỏa dần theo tỷ lệ 30%, 35%, 35% qua các năm. Giá bán dự kiến cho số cổ phiếu là 10.000 đồng/cp. Số tiền thu được từ phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động của ngân hàng.

Chủ tịch Ngô Chí Dũng đề cập nền tảng vốn đạt được vào cuối năm nay, không những đủ cơ sở để đảm bảo cho tăng trưởng cao theo kế hoạch trong 5 năm tới mà HĐQT dự kiến từ năm sau sẽ trình đại hội đồng cổ đông chia cổ tức bằng tiền mặt lên tới 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm.

Nghiên cứu nhận chuyển giao một tổ chức tín dụng

Tại đại hội, ngân hàng cũng trình việc mua lại CTCP Bảo hiểm OPES, có vốn điều lệ 550 tỷ đồng. VPBank sẽ mua 100% hoặc phần lớn (dự kiến trên 90%) vốn cổ phần của công ty với giá dự kiến không quá 1,5 lần giá trị sổ sách của công ty. Cổ đông sẽ xem xét ủy quyền cho HĐQT được toàn quyền quyết định, tổ chức thực hiện, tìm kiếm các doanh nghiệp phù hợp để VPBank tham gia phương án này.

Đầu năm, HĐQT VPBank đã chấp thuận mua lại công ty Chứng khoán ASC. Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức hồi đầu tháng 11/2021, lãnh đạo VPBank từng cho biết ngân hàng cân nhắc việc mở thêm một công ty chứng khoán để mở rộng mạng lưới kinh doanh, khách hàng cũng như gia tăng các sản phẩm bán chéo.

Họp ĐHCĐ VPBank: Nghiên cứu nhận chuyển giao TCTD, có thể tăng trưởng cao 5 năm tới, chia cổ tức tiền mặt
Lãnh đạo ngân hàng tiết lộ đang nghiên cứu nhận chuyển giao một tổ chức tín dụng. Ảnh: VPBank.

Ngân hàng cũng sẽ trình cổ đông xin phép cấp bổ sung các ngành nghề kinh doanh mới và sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong điều lệ.

Nói về việc IPO các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, ông Ngô Chí Dũng cho biết trước mắt công ty bảo hiểm và chứng khoán cần phải được tốt lên và trong tương lai không loại trừ bán cho đối tác nhưng không phải thời gian gần.

Ban lãnh đạo ngân hàng đề cập mua các công ty bảo hiểm, chứng khoán là các mảnh ghép cần thiết, đem lại hiệu ứng bổ trợ cho cả hệ thống.

Tại đại hội, Chủ tịch VPBank, ông Ngô Chí Dũng, cũng đề cập ngân hàng đang nghiên cứu tham gia nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng (TCTD). Ngân hàng đang trong quá trình xem xét nên chưa công bố chi tiết và còn quá sớm để nói về ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại