menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Hé lộ kết quả kinh doanh quý 3 của loạt doanh nghiệp

Một mùa báo cáo kết quả kinh doanh nữa lại tới

Tháng 9 khép lại cũng là thời điểm các con số trong BCTC quý 3 dần lộ diện. Đối lập với tâm lý lo âu của giới đầu tư về cơn bão Covid sẽ cuốn bay lợi nhuận, vẫn có phân nửa doanh nghiệp đang hé mở kết quả kinh doanh với mức tăng trưởng ấn tượng.

Nhóm cao su dẫn đầu đà tăng

Những doanh nghiệp đầu tiên báo lãi sau thuế tăng trong quý 3/2021. Đvt: Tỷ đồng

Hé lộ kết quả kinh doanh quý 3 của loạt doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp đã lần lượt công bố BCTC quý 3 và điểm đáng chú ý là các đơn vị cao su đồng loạt ghi nhận lợi nhuận “bứt phá” so với cùng kỳ.

Dẫn đầu mức tăng trưởng là Cao su Thống Nhất (HOSE: TNC) với lãi sau thuế hơn 11 tỷ đồng, gấp 4.7 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, con số này lại không ghi nhận từ kết quả kinh doanh chính mà đến từ khoản cổ tức của CTCP Dịch vụ Xuất Nhập khẩu Nông Lâm sản và Phân bón Bà Rịa giúp doanh thu tài chính trong kỳ của TNC gấp gần 3.7 lần cùng kỳ, đạt hơn 12 tỷ đồng.

Cùng ngành, nhờ tiết giảm được phần lớn giá vốn, Cao su Bà Rịa (UPCoM: BRR) báo lãi sau thuế quý 3/2021 gấp hơn 3 lần cùng kỳ, lên gần 34 tỷ đồng.

Hay như Cao su Tân Biên (UPCoM: RTB) cũng báo lãi ròng quý 3/2021 gấp gần 3 lần cùng kỳ, đạt gần 121 tỷ đồng và biên lãi gộp cải thiện mạnh từ hơn 14% lên 50%. Theo Công ty, do tình hình kinh tế đang phục hồi, giá bán mủ cao su tiêu thụ đã tăng hơn 28% so với quý 3 năm trước, đạt hơn 38 triệu đồng/tấn. Bên cạnh đó, giá thành sản xuất trong kỳ được tiết giảm đáng kể (32%) nhờ sản lượng cao su khai thác gia tăng.

Đại diện ngành xây dựng, nhờ sáp nhập CTCP Sunshine - Design và đẩy nhanh thi công một số dự án và hạ tầng mới, Xây dựng SCG (UPCoM: SCG) ghi nhận doanh thu và lãi ròng quý 3 đồng loạt bứt phá, lần lượt đạt 559 tỷ đồng và 21.5 tỷ đồng.

Không đến từ hoạt động cốt lõi, nhờ đầu tư chứng khoán, CTCP Thủy sản MeKong (HOSE: AAM) báo lãi ròng đạt hơn 142 triệu đồng trong khi 5 quý liền trước đều chìm trong thua lỗ. Hay như Louis Land (HNX: BII) cũng công bố thoát lỗ trong quý 3 nhờ khoản thu tài chính và hoàn nhập chi phí quản lý.

Tín hiệu yếu kém từ doanh nghiệp ngành điện và bất động sản khu công nghiệp

Giá điện hợp đồng Qc giảm khiến con số lãi sau thuế quý 3 của Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND) “bay hơi” 96% so cùng kỳ, chỉ còn vỏn vẹn 6 tỷ đồng.

Người anh em trong ngành là Thủy điện Bắc Hà (UPCoM: BHA) cũng đồng loạt báo doanh thu và lãi ròng tụt dốc, lần lượt ghi nhận ở mức 112 tỷ đồng và 48 tỷ đồng. BHA cho biết doanh thu giảm là do lưu lượng nước về thấp nên sản lượng điện thương phẩm bị thu hẹp.

Cùng cảnh ngộ, doanh thu giảm trong khi giá vốn tăng cũng khiến lãi ròng của Đầu tư và Phát triển Điện Miền Bắc 2 (UPCoM: ND2) giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, còn hơn 85 tỷ đồng.

Ở phía ngành bất động sản khu công nghiệp, CTCP Thống Nhất (HNX: BAX) đồng loạt báo doanh thu và lợi nhuận lao dốc, xuống chỉ còn gần 19 tỷ đồng và 7 tỷ đồng. Kết quả không khả quan là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng, còn các công trình buộc phải tạm ngừng thi công. Do đó, Công ty chưa thể hoàn thiện bàn giao nhà ở tại Khu Trung tâm dịch vụ cho khách hàng và ghi nhận doanh thu theo kế hoạch đề ra.

Cùng ngành, sụt giảm doanh thu trong cả hoạt động kinh doanh chính lẫn hoạt động tài chính đã khiến lợi nhuận sau thuế quý 3/2021 của Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) chỉ đạt gần 49 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ.

Những doanh nghiệp đầu tiên báo lãi sau thuế giảm trong quý 3/2021.

Đvt: Tỷ đồng

Hé lộ kết quả kinh doanh quý 3 của loạt doanh nghiệp

“Bóng đen” bao phủ

Mặc dù các chi phí đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước nhưng với doanh thu giảm mạnh, Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) ngậm ngùi ôm lỗ ròng hơn 33 tỷ đồng trong quý 3/2021.

Việc tạm đóng cửa showroom do giãn cách kéo dài dường như đã khiến tình hình bán xe của Nhà phân phối Mercedes-Benz Việt Nam rơi vào trạng thái “đóng băng”. Lượng hàng tồn kho tính đến cuối tháng 9 của HAX tăng 34% so với đầu năm, giá trị hơn 756 tỷ đồng (chiếm 59% tổng tài sản).

Những doanh nghiệp đầu tiên thua lỗ trong quý 3/2021. Đvt: Tỷ đồng

Hé lộ kết quả kinh doanh quý 3 của loạt doanh nghiệp

Những ảnh hưởng từ việc giãn cách kéo dài đã giáng đòn nặng nề đến nhóm ngành vận tải chuyên chở hành khách và Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) cũng không ngoại lệ khi báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng. Đây cũng là quý đầu tiên doanh nghiệp báo lỗ sau hơn chục năm chào sàn.

Một trường hợp khác, doanh thu không đủ bù đắp chi phí khiến Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (UPCoM: HKB) lỗ ròng hơn 14 tỷ đồng. Thua lỗ 7 quý liên tiếp đã nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/09/2021 của doanh nghiệp lên hơn 255 tỷ đồng.

Kết quả ước thực hiện đa phần khả quan

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa công bố kết quả chính thức nhưng đã có những con số ước thực hiện dần lộ diện.

Lợi nhuận sau thuế ước thực hiện của các doanh nghiệp trong quý 3/2021.

Đvt: Tỷ đồng

Hé lộ kết quả kinh doanh quý 3 của loạt doanh nghiệp
(*) Lợi nhuận trước thuế

Với kết quả tích cực từ dự án I-Tower Quy Nhơn và lợi nhuận từ việc đầu tư vào CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNX: VC2), Đầu tư MST (HNX: MST) ước tính doanh thu quý 3 đạt 55 tỷ đồng (gấp gần 3 lần cùng kỳ) và lãi trước thuế hợp nhất đạt 20 tỷ đồng trong khi cùng kỳ con số này chỉ ở mức 532 triệu đồng.

Mặc dù doanh thu thuần chỉ tăng nhẹ nhưng lãi sau thuế quý 3 của Tập đoàn Thép Tiến Lên (HOSE: TLH) lại gấp hơn 8 lần kết quả cùng kỳ, với gần 106 tỷ đồng. Với kết quả khả quan, sau 9 tháng, TLH đã vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 2021 hơn 69%.

Loạt doanh nghiệp cũng ghi nhận lợi nhuận ước thực hiện tăng so với cùng kỳ như Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (HOSE: TNH), Chứng khoán SSI (HOSE: SSI), Vicostone (HNX: VCS)…

Ở chiều ngược lại, lợi nhuận sau thuế quý 3/2021 của Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) chỉ ước đạt 138 tỷ đồng, giảm đến 64% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất kể từ quý 4/2019 của Tập đoàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
29 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại