menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Giới đầu tư đổ xô tìm “vịnh tránh bão” khi xung đột Israel-Hamas leo thang

Giới đầu tư đang gấp rút “dựng khiên” phòng hộ khi có dấu hiệu Israel leo thang căng thẳng ở Dải Gaza. Chứng khoán rớt, trong khi giá trái phiếu và vàng tăng mạnh.

Các cổ phiếu công nghệ lớn bị bán tháo, với Nasdaq 100 sụt hơn 1%. Boeing lao dốc sau khi cho biết họ đang điều tra các vấn đề ảnh hưởng tới máy bay 737 Max. Đi ngược với xu hướng là đà tăng mạnh của cổ phiué JPMorgan Chase và Wells Fargo sau khi công bố lợi nhuận cao trong quý 3. Trong khi đó, giá dầu WTI tăng vọt 6% lên 87 USD/thùng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm giảm 9 điểm cơ bản xuống 4.76%, đảo ngược xu hướng gần đây. Điều này có nghĩa giá trái phiếu cũng tăng mạnh. Một kênh trú ẩn truyền thống khác là vàng cũng tăng hơn 3% lên sát 1,930 USD/oz.

“Các nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn an toàn khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông tăng cao. Nếu tình hình địa chính trị ảm đạm hơn, giá vàng nhiều khả năng sẽ lên mức 2,000 USD/oz trong năm nay. Chúng ta đã chứng kiến giá tăng từ mức giữa 1,800 USD/oz lên mức giữa 1,900 USD/oz, nên mức 2,000 USD/oz chỉ là chuyện nhỏ”, Ông Edward Moya - Nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết.

Tâm điểm chú ý của giới đầu tư là sự leo thang căng thẳng ở vùng Trung Đông. Israel cho biết lực lượng bộ binh và xe tăng của họ đã thực hiện các cuộc tấn công bên trong Dải Gaza, thông báo đầu tiên đánh dấu sự thay đổi chiến lược từ các cuộc không kích sang các hoạt động trên bộ nhằm tiêu diệt các chiến binh Hamas.

Chưa hết, Israel có thể xung đột trực tiếp với Iran - nhà cung cấp vũ khí và tiền cho Hamas. Trong kịch bản này, Bloomberg Economics ước tính giá dầu có thể tăng vọt lên 150 USD/thùng và tăng trưởng toàn cầu giảm xuống 1.7%. Nếu xảy ra suy thoái, giá trị sản lượng kinh tế của toàn cầu sẽ “bốc hơi” 1 ngàn tỷ USD.

Nên chuẩn bị cho kịch bản chứng khoán rớt mạnh

“Tình hình ở Israel đang rất khủng khiếp và nếu căng thẳng lan rộng ra toàn khu vực, thiệt hại về con người sẽ tăng theo cấp số nhân và kéo theo đó là thiệt hại tài chính trên toàn cầu”, Matt Maley, Chiến lược gia thị trường tại Miller Tabak + Co, chia sẻ.

Ông khuyến nghị nhà đầu tư nên “phòng hộ trước kịch bản rớt đột ngột của thị trường chứng khoán từ đầy cho tới cuối năm”.

Đà tăng kéo dài của giá dầu sẽ gây thêm tổn thương cho nền kinh tế toàn cầu và điều này không hề tốt cho thị trường chứng khoán - vốn đang có định giá cao, Fawad Razaqzada, Chuyên viên phân tích tại City Index và Forex.com, chia sẻ.

“Đà tăng bất ngờ của giá dầu hôm nay, nếu kéo dài, có thể gợi lại lo ngại về lạm phát và dẫn tới tình trạng đình lạm tệ hơn cho các quốc gia nhập khẩu dầu ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác”, Razaqzada lưu ý. “Mọi thứ diễn ra ngay khi lãi suất đã tăng mạnh ở nhiều quốc gia phát triển”.

Giới đầu tư đổ xô tìm “vịnh tránh bão” khi xung đột Israel-Hamas leo thang

Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon cũng cảnh báo về những hậu quả nặng nề nếu xung đột ở Trung Đông leo thang.

“Đây có thể là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ qua”, vị CEO JPMorgan cho biết trong báo cáo tài chính quý 3. “Xung đột Nga-Ukraike cùng với cuộc chiến ở Israel có thể tạo ra tác động sâu rộng tới thị trường năng lượng và thực phẩm, thương mại toàn cầu cũng như quan hệ địa chính trị”.

Bên cạnh đó, các trader cũng dõi theo các dữ liệu kinh tế và nhận định từ các quan chức Fed để tìm manh mối về chính sách tiền tệ tương lai.

Mới đây, Patrick Harker, Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, cho biết lạm phát đang hạ nhiệt và Fed có thể duy trì lãi suất ở mức này trừ khi dữ liệu có sự thay đổi lớn.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,742.39

+231.21 (+1.40%)

Biểu đồ mã Nasdaq

79.11

+0.48 (+0.62%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại