menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Giao dịch chứng khoán chiều 24/2: Lợi dụng sự hoảng loạn, dòng tiền đổ vào bắt đáy

Tâm lý hoảng loạn do ảnh hưởng từ thông tin chiến sự Nga - Ukraine khiến VN-Index lao dốc ngay khi bước vào phiên chiều, nhưng dòng tiền chỉ chờ có thể để nhập cuộc.

Sau khi hạn chế được đà giảm trong phiên sáng nhờ nhóm dầu khí và một số mã lớn, VN-Index đã lao dốc mạnh ngay khi bước vào phiên chiều khi có lúc giảm 37 điểm xuống vùng 1.475 điểm khi thông tin chiến sự tại Ukraine căng hơn là cuộc điều binh của Nga vào vùng Donbass ở phía Đông Ukraine.

Phía Ukraine cho biết, Thủ đô Kiev và một số thành phố đã bị tấn công bằng tên lửa. Ngoài ra, không chỉ khu Donbass có 2 vùng ly khai vừa được Nga công nhận, quân Nga cũng được cho là đổ bộ vào một số địa điểm khác của Ukraine.

Những thông tin chiến tranh Nga - Ukraine trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều nhà đầu tư trong nước lo lắng và ra quyết định thoát hàng càng sớm càng tốt. Để thoát hàng, mức giá bán đã được đẩy xuống thấp, khiến VN-Index lao dốc ngay khi bước chân vào phiên chiều, có lúc mất 37 điểm, xuống vùng 1.475 điểm. Tuy nhiên, những nhà đầu tư cầm tiền và có “cái đầu lạnh” chỉ đợi có thế. Khi giá bán được hạ xuống thấp, dòng tiền bắt đáy đã ồ ạt được tung vào hấp thụ lượng lớn lượng cung giá thấp, giúp thanh khoản khu vực 1.475 - 1.485 tăng vọt. Lực cầu bắt đáy không chỉ giúp thanh khoản tăng mạnh, lần đầu sau 1 tháng rưỡi vượt ngưỡng 35.000 tỷ đồng, mà còn giúp VN-Index hãm đà rơi, trở lại vùng 1.495 điểm.

Theo thống kê, tác động của chiến tranh tới thị trường chứng khoán là có, nhưng chỉ mang tính ngắn hạn và thị trường thường lấy lại đà tăng trong thời gian ngắn sau đó. Nhiều nhà đầu tư không giữ được bình tĩnh đã mất hàng trong giai đoạn đầu khi cuộc chiến bắt đầu nổ ra, trong khi nhiều nhà đầu tư tận dụng để bắt đáy và kiếm lợi nhuận tốt.

Yếu tố mà các nhà phân tích cho rằng tác động nhiều hơn và dài hạn tới thị trường chứng khoán chính là chính sách tiền tệ của Fed và các ngân hàng trung ương lớn. Theo dự báo, Fed có thể sẽ có 7 lần tăng lãi suất trong năm nay, trong đó cuộc họp vào tháng 3 tới có thể quyết định tăng 0,5% để chống lại lạm phát đang gia tăng. Tuy nhiên, cuộc chiến Nga - Ukraine, theo giới phân tích, có thể sẽ khiến Fed định hình lại chính sách của mình và điều này đôi khi lại có lợi cho thị trường chứng khoán.

Với thị trường Việt Nam, cuộc chiến Nga - Ukraine có thể ảnh hưởng tới giá dầu, vàng, USD và một số hàng hóa, qua đó có thể ảnh hưởng ít nhiều tới lạm phát, nguyên liệu đầu vào của một số doanh nghiệp, nhưng mức ảnh hưởng không rõ ràng và quá lớn. Do đó, không có lý do để hoảng loạn bán tháo. Thực tế, trong khi một bộ phận nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra, thì ngay lập tức dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc và hấp thụ hết lượng cung giá thấp.

Một lần nữa vùng hỗ trợ đường MA20 và MA50 (1.487 - 1.491) tiếp tục đóng vai trò là vùng hỗ trợ mạnh cho thị trường. VN-Index dù có phiên giảm khá mạnh hơn 17 điểm, nhưng vẫn đóng cửa trên 2 đường trung bình này.

Trong các nhóm cổ phiếu, dầu khí dĩ nhiên vẫn là nhóm hưởng lợi khi giá dầu thô Brent vượt ngưỡng 100 USD/thùng lên mức cao nhất 8 năm. Trong nhóm này, sắc tím tiếp tục được duy trì ở một số mã, tuy nhiên mã đầu ngành GAS một lần nữa bị đẩy lại khi vượt qua dải trên bollinger bands, nên chưa thể trở lại vùng đỉnh cũ 125.000 - 128.000 đồng.

Tương tự, PLX cũng đang gặp khó ở vùng đỉnh 3 năm rưỡi ở mức quanh vùng 65.000 đồng và cũng nhiều lần bị đẩy lại vào trong bolliger bands.

Nhóm ngân hàng tỏ ra yếu thế hơn khi chỉ có 2 sắc xanh ở VPB và EIB hồi lại sau phiên giảm sâu chiều qua, trong khi còn lại đều chìm trong sắc đỏ. Nhóm chứng khoán sắc đỏ cũng đang chiếm ưu thế.

Nhóm bất động sản vốn giao dịch tích cực trong thời gian gần đây cũng đang có cái cớ chiến tranh để nhà đầu tư chốt lời, khiến đồng loạt quay đầu điều chỉnh. Các mã giảm mạnh trên dưới 6% có HQC, DIG, HAR, BCE; trên dưới 5% có ROS, ITA, TDH, VPH, NHA, NBB, HBC, FLC…

Trong khi đó, nhóm phân bón lại tiếp tục khởi sắc, thậm chí còn tốt hơn phiên hôm qua với sắc tím gần như bao trùm cả nhóm, chỉ còn BFC tăng 5,4%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
9 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại