menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phước Hoà Pro

Giải mã toàn cảnh sự kiện VIC, VHM giảm sàn | 'Lối thoát hiểm' cho Nhà đầu tư

Điều chúng ta không mong muốn trong nhịp lần này đã tới khi VNI tiếp tục phá vỡ thủng đáy cũ quanh 1073 điểm trước đó với 1 cái gap down khá bất ngờ vào buổi sáng. Động cơ cho nhịp giảm này xuất phát từ VHM, khi CP này dư bán sàn từ đầu ngày và lực bán xuất phát từ khối ngoại:

Giải mã toàn cảnh sự kiện VIC, VHM giảm sàn | 'Lối thoát hiểm' cho Nhà đầu tư

Về mặt thông tin gây lên tác động này thì sáng nay chỉ có thông tin về việc VIC phát hành trái phiếu chuyển đổi, có thể chuyển sang CP VHM

(Bloomberg) - Tập đoàn VinGroup đang chào bán số trái phiếu có thể hoán đổi bằng đồng đô la trị giá 300 triệu USD, đáo hạn vào năm 2028, theo các điều khoản của thỏa thuận mà Bloomberg News cho thấy:

Giải mã toàn cảnh sự kiện VIC, VHM giảm sàn | 'Lối thoát hiểm' cho Nhà đầu tư

- Công ty chào bán số tiền cơ bản 250 triệu USD với tùy chọn tăng quy mô 50 triệu USD trong cùng ngày

- Trả sau từ 9,5% đến 10% mỗi năm, thanh toán hàng quý

- Trái phiếu có thể đổi thành cổ phiếu của CTCP Vinhome với giá giao dịch ban đầu là 51.635 đồng lên tới 53.880 đồng/CP

Dù vậy thì việc phát hành trái phiếu chuyển đổi để cơ cấu nợ cơ bản là tốt, vậy tại sao cổ phiếu lại bị khối ngoại bán mạnh và quay ra giảm sàn dư bán từ đầu ngày ?

1) VIC trước đây phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi tháng 4 năm 2021 kèm option cho phép trái chủ yêu cầu cty mua lại trái phiếu. Thời gian đáo hạn của cục này là 5 năm, nghĩa là đến 2026 (Giá thực hiện nhận quyền chọn CP VHM là 123k/CP)

Giải mã toàn cảnh sự kiện VIC, VHM giảm sàn | 'Lối thoát hiểm' cho Nhà đầu tư

2) Nhưng trong báo cáo tài chính 2Q23, cho thấy khoản trái phiếu này đã được hạch toán từ dài hạn thành ngắn hạn, được hiểu là kiểm toán có bằng chứng cho thấy trái chủ đã yêu cầu công ty mua lại trái phiếu.

Giải mã toàn cảnh sự kiện VIC, VHM giảm sàn | 'Lối thoát hiểm' cho Nhà đầu tư

3) Thông tin VIC dự kiến phát hành 300tr usd trái phiếu với các điều khoản tương tự mà Bloomberg đã đăng, nhiều khả năng để tái tài trợ cho khoản 500 triệu trái phiếu kia đang bị yêu cầu mua lại.

Thông tin này diễn ra trong bối cảnh những DN BDS phát hành TP quốc tế như Country Garden hay Evergrande của TQ phá sản khiến NĐT suy diễn Vingroup đang gặp khó về dòng tiền và nhiều khả năng là lý do dẫn đến quyết định bán mạnh cả VIC và VHM ngày hôm nay

Thêm 1 điểm cần lưu ý là vấn đề lãi suất, lãi suất khoản vay cũ chỉ 3%, trong khi khoản mới tới 10%, cũng phần nào nói lên mức độ nhu cầu vốn đang cấp bách đối với VIC

Phía đại diện VIC đã có phát ngôn về sự việc cổ phiếu VHM bị bán mạnh trong phiên sáng, với lý do là:

"Sáng 26/10, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu (thực hiện hedging). Do đó đây là việc bán Hedging giữa các nhà đầu tư với 1 số lượng hạn chế, và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới nên không có pha loãng", vị này cho biết.

Nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi cũng đã tìm được nhà đầu tư cho đa số khối lượng cổ phiếu cần bán, nên ảnh hưởng đến thị trường được đánh giá sẽ ngắn hạn và không đáng kể.
Vậy tại sao cổ phiếu vẫn không được mua lại vào phiên chiều, và ý nghĩa của phát ngôn này là gì ?

Có thể hiểu đơn giản thế này:

Tổng quan:

- 1 số nđt trước đó có cầm VHM và họ thấy VIC phát hành trái phiếu chuyển đổi

- Họ quyết định tham gia mua trái phiếu

(Ví dụ họ cầm 20tr VHM; Họ mua 1 lượng tp vừa đủ để chuyển đổi sang 20tr VHM)

- Và sau đó họ bán số cp họ đang cầm là 20tr CP VHM

-> Tức là họ chuyển tài sản từ cổ phiếu VHM sang trái phiếu chuyển đổi của VIC có thể chuyển đổi thành CP VHM với giá 51-52k vào năm 2028

Mục đích:

- Chuyển từ 1 tài sản có tỷ suất phụ thuộc vào biến động giá cổ phiếu sang 1 tài sản có lãi suất cố định 9-10%

- Thời điểm này thì đây lựa chọn này khôn ngoan hơn vì thị trường đang có rủi ro biến động cao, đồng thời khi có vấn đề về rủi ro thanh khoản, chẳng hạn VHM phá sản thì trái phiếu chuyển đổi sẽ được ưu tiên thanh toán hơn cổ phiếu 1 bậc

- Hơn nữa, sau 5 năm họ có quyền chuyển lại thành cổ phiếu VHM nếu thấy DN vẫn có nhiều tiềm năng

Vậy tóm lại việc hedging chính là: ban đầu có VHM, sau đó thấy thị trường rủi ro và VIC đang cần tiền nên phát hành TPCĐ, chuyển lượng cổ phiếu VHM đang nắm thành trái phiếu chuyển đổi với tỷ lệ tương tự, 5 năm sau vẫn có quyền chuyển về VHM với mức giá 51-52k. Giúp quỹ đầu tư tránh được rủi ro biến động của giá cổ phiếu, được hưởng lãi suất cố định cao hơn lãi suất bank (bằng USD)

Với lại các hoán đổi này thực tế là cam kết của VIC với NDT mua TP chứ không phải VHM phát hành them, tức là NĐT muốn đổi sang CP VHM sau khi đáo hạn thì VIC sẽ chuyển nhượng CP VHM mà VIC đang cầm cho NDT, nên không làm pha loãng và VHM không phát hành them.

Dù vậy, phía đại diện VIC nói là NĐT bán CP để mua TP này đã tìm được bên mua đối tác mua lại đa số cổ phiếu, điểm này khá không hợp lí vì nếu có đối tác mua thì sao lại đem lên sàn bán mà không thoả thuận.

Do vậy lượng bán hiện tại khi nào được cân và cân ở giá nào thì chắc chỉ có a V mới trả lời được !!!
Cả nhà nhận định về việc này thế nào? Để lại bình luận bên dưới nhé. Nếu cả nhà muốn hiểu chi tiết hơn thì có thể tham khảo VIDEO tối nay của em ạ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phước Hoà Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

44.45

+2.45 (+5.83%)

Biểu đồ mã VIC

40.80

+0.10 (+0.25%)

Biểu đồ mã VHM
52 Yêu thích
12 Bình luận 49 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại