Giá xe máy giảm để kích cầu cuối năm
Từ đầu năm đến nay, thị trường xe máy tiếp tục ghi nhận không khí ảm đạm. Để đạt được mục tiêu doanh thu, các hãng xe đã liên tục đưa ra các chương trình giảm giá kèm ưu đãi hấp dẫn để tận dụng tốt tâm lý ưa mua sắm dịp cuối năm của người dân.
Sức mua giảm, thị trường trầm lắng
Trước đây, xe máy từng được coi là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam những năm qua nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe máy điện và ô tô khiến doanh số bán xe của các doanh nghiệp tại Việt Nam liên tục giảm trong thời gian gần đây.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy quý III/2021 của 5 doanh nghiệp thành viên có thị phần lớn trên thị trường xe máy là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM chỉ đạt 367.037 chiếc, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước. Nếu năm 2018, doanh số bán xe máy của thị trường đạt 3,3 triệu chiếc thì sang năm 2020 chỉ đạt hơn 2,7 triệu chiếc. Nối tiếp đà giảm, dự báo năm 2021 doanh số bán xe máy cũng chỉ đạt 2,5 triệu chiếc.
Theo đánh giá của giới kinh doanh, doanh số xe máy giảm một phần do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới nền kinh tế và thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi từ xe máy lên ô tô của một bộ phận giới trẻ và các gia đình có thu nhập khá đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không còn tăng như trước đây. Cùng với đó, xe máy truyền thống cũng đang phải cạnh tranh rất khốc liệt với thị trường xe máy điện với mẫu mã đa dạng, thiết kế bắt mắt...
Đối với những người còn muốn mua xe máy, Covid-19 cũng đã làm thay đổi tâm lý mua xe của khách hàng. Chị Nguyễn Minh Phương (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, trước đây chị muốn mua xe vì kiểu dáng thì sau đợt dịch này chị đã phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn để hướng đến sử dụng lâu dài vì yếu tố kinh tế. Nếu như giá thành hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu, ngoại hình bắt mắt hay trải nghiệm vận hành hấp dẫn cũng là điểm cộng.
Đặc biệt trong những ngày gần đây, Hà Nội thí điểm việc "đổi xe cũ lấy xe mới" để bảo vệ môi trường trong chương trình "Xe sạch - trời xanh" nhưng theo phản ánh của một số chủ hãng xe sức mua giảm xe máy đã giảm nên nhu cầu của người dân cũng không vì thế tăng cao.
Theo anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ một cửa hàng xe máy trên phố Tôn Đức Thắng (TP. Hà Nội) cho biết, người đi xe cũ chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn. Dù được hỗ trợ tiền khi mua xe mới nhưng cũng chưa thể kích cầu mua xe cho đối tượng này. Bởi, nếu lựa chọn chiếc xe rẻ nhất cũng phải phụ vào gần 20 triệu đồng, người dân nghèo có nhu cầu cũng khó có thể mua, còn người muốn mua lại mong chờ mức giá tốt hơn vào dịp giảm giá cuối năm.
Trông chờ vào hy vọng cuối năm
Trong bối cảnh thị trường bất ngờ trầm lắng khi bước sang nửa cuối của năm 2021, các hãng xe lớn đã lựa chọn hướng ra mắt các mẫu xe độc, lạ và có nhiều ưu đãi. Đơn cử, hãng xe Honda tiếp tục đưa ra ưu đãi lên đến 5 triệu đồng từ nay đến hết ngày 31/12/2021 với mẫu xe tay côn Honda Winner X với mức giá chỉ còn 29 - 32 triệu đồng tùy từng phiên bản. Mẫu xe Honda Vision thu hút khách hàng nhất trong những năm gần đây cũng đã có giá giảm hơn 1 triệu đồng so với tháng trước chỉ còn gần 29,8 triệu đồng. Các dòng xe cơ bản khác là Honda Lead, Air Blade đều có xu hướng giảm từ 500.000 đến 1 triệu đồng tại các đại lý.
Đối với hãng Yamaha, hãng cũng điều chỉnh giảm giá từ 2-7 triệu đồng/xe tùy mẫu. Trong đó, Yamaha FreeGo giảm tối đa 7 triệu đồng. Bên cạnh FreeGo, cặp xe ga dành cho nữ Grande và Janus cũng được Yamaha Việt Nam ưu đãi 2 triệu đồng. Sau ưu đãi, giá xe Grande và Janus đang có sức cạnh tranh lớn với 2 đối thủ nhà Honda là Lead và Vision. Hiện tại, Yamaha Grande đang có mức giá niêm yết dao động từ 41,99 – 50 triệu đồng. Trong khi đó Janus có giá hấp dẫn hơn ở mức 27,99 – 31,99 triệu đồng.
Cũng là một thương hiệu lớn trên thị trường xe máy, ngay từ cuối tháng 10, Suzuki Việt Nam đã điều chỉnh giá xe GSX-R150 và GSX-S150 với mức giảm dao động từ 3 – 5 triệu đồng. Theo đó, mức giá niêm yết mới của Suzuki GSX-R150 là 71,99 triệu đồng; còn GSX-S150 dao động từ 63,9 – 64,4 triệu đồng. Tương tự, hãng Suzuki hỗ trợ lệ phí trước bạ với mức 1-5 triệu đồng, hỗ trợ phí đăng ký xe. Khách mua xe máy hãng Piaggio cũng tặng 4 triệu đồng phí đăng ký xe, hỗ trợ mua xe trả góp lãi suất 0%…
Bên cạnh đó, những năm gần đây các nhà sản xuất xe máy, nhất là những thương hiệu mới như VinFast, Yadea… đã tập trung mở rộng phát triển mẫu mã sản phẩm sang phân khúc xe điện thay vì xe xăng như cách Yamaha, Honda, Suzuki… vẫn đang làm. Đặc biệt, thị trường cuối năm ghi nhận thông tin mới từ việc Gojek và đối tác đã đầu tư tổng cộng 10 triệu USD vào liên doanh mới và có thể tăng lên 1 tỷ USD trong 5 năm tới để đẩy mạnh phát triển xe điện hai bánh.Dự kiến Gojek sẽ cung cấp 250 xe tay ga điện Gogoro và xây dựng 4 trạm thay pin. Mục tiêu sẽ có 5.000 xe máy điện và bổ sung thêm nhiều trạm thay pin trong tương lai.
Bên cạnh các dòng xe mới ra mắt và các gói ưu đãi khủng, vẫn có nhiều người dân lựa chọn mua xe máy cũ để thay đổi phương tiện đi lại với giá hợp lý. Tuy nhiên, một số người chuyên thu mua xe cũ mới chia sẻ, hiện có rất nhiều mánh khóe mà người bán áp dụng để mong bán được chiếc xe của mình một cách nhanh chóng, với giá tốt. Đa phần khi mua xe máy lại, cửa hàng đều đánh giá và kiểm tra một cách chi tiết. Từ đó mặc cả giá xuống mức thấp nhất. Trước khi bán lại thì phải đem nó tân trang lại.
Để không bị rủi ro khi mua xe máy cũ, chủ một tiệm xe máy cũ bật mí, khách hàng hãy kiểm tra số km mà xe đã sử dụng. Qua đó, tính được khấu hao được giá trị còn lại của chiếc xe có phù hợp với giá bán của nó hay không. Phần động cơ cần nhờ những người thật sự am hiểu hỗ trợ kiểm tra. Đặc biệt, khách hàng nên yêu cầu được chạy thử, từ đó thông qua những dấu hiệu như âm thanh, tiếng động cơ, giảm xóc… để có thể đoán được chiếc xe đó có gặp vấn đề hay không hoặc đã từng bị tai nạn, va chạm mạnh hay chưa để lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận