menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Dự báo lợi nhuận nhóm bán lẻ ‘tăng bằng lần’, cổ phiếu được kỳ vọng ‘bay cao’

Các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục được đánh giá cao về kết quả kinh doanh trong quý II, sau khi đua nhau báo lãi trong quý I. Qua đó, cổ phiếu ngành bán lẻ được kỳ vọng tiếp tục làm nên chuyện trong thời gian tới.

Trong báo cáo ước tính lợi nhuận quý II/2024 mới công bố, Chứng khoán MBS (MBS Research) dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức tăng 9,5% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành được dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận nổi bật trong quý II là bán lẻ (+379% so với cùng kỳ).

Lợi nhuận quý II dự báo tăng 379% so với cùng kỳ

MBS Research nhận định, bán lẻ ICT-CE tiếp tục tăng trưởng chậm, điểm sáng từ lĩnh vực điện máy ghi nhận tăng trưởng 2 chữ số do thời tiết nắng gắt, nhu cầu lắp máy lạnh gia tăng. Các nhà bán lẻ tăng mức nền giá sản phẩm sẽ giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện hơn, từ đó lợi nhuận ròng mảng ICT-CE cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ.

Theo đó, mức giá các sản phẩm ICT-CE cao hơn 5-10% là một trong những yếu tố cải thiện biên lợi nhuận, thúc đẩy sự tăng trưởng của Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Retail (FRT). Đối với Thế Giới Di Động, mức tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp này còn được thúc đẩy bởi chuỗi Bách Hoá Xanh với doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 1,9 tỷ đồng/tháng cùng với biên lợi nhuận gộp khoảng 25%. Trong khi đó, mức nền thấp của cùng kỳ là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng 119% về lợi nhuận của FPT Retail.

Bên cạnh đó, bán lẻ trang sức cũng có tiềm năng nhờ giá vàng quý II/2024 biến động tăng mạnh, thúc đẩy nhu cầu giao dịch vàng nhẫn, từ đó doanh thu bán lẻ trang sức dự kiến tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu và tỷ trọng bán vàng miếng, vàng nhẫn gia tăng sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bán lẻ trang sức, dự kiến giảm khoảng 3% so với cùng kỳ.

Lấy ví dụ về Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), lượng giao dịch vàng nhẫn (vàng trang sức) tăng đột biến giúp cho tổng doanh thu của doanh nghiệp này tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá nguyên vật liệu tăng cao, lợi nhuận ròng quý II/2024 của doanh nghiệp chỉ tăng 13% so với cùng kỳ.

Với mảng bán lẻ dược phẩm, quy mô nhà thuốc gia tăng sẽ giúp doanh thu bán lẻ dược phẩm tăng tốt hơn trong quý này. Dự kiến Long Châu sẽ mở thêm 83 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 1.670, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ; An Khang duy trì tổng số nhà thuốc, doanh thu bán lẻ dược phẩm dự kiến tăng trưởng khoảng 57% so với cùng kỳ.

Tương tự, theo đánh giá của ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC Chi nhánh TP. HCM, bức tranh kết quả kinh doanh quý II/2024 khả năng sẽ có những diễn biến tương tự với quý I, theo hướng tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng lợi nhuận theo sự phục hồi của nền kinh tế.

Ông Huy cho rằng các nhóm ngành nổi bật với lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng tốt bao gồm nhóm bán lẻ vì số liệu cho thấy đà phục hồi kinh tế vẫn tiếp tục diễn ra tích cực.

Nhìn rộng hơn, theo ước tính của SSI Research, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng vững chắc trong nhóm ngành bán lẻ sẽ có cơ hội nhiều nhất trong năm 2024.

Kỳ vọng cổ phiếu tiếp tục "làm nên chuyện"

Thực tế, theo số liệu 5 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng ở mức 8,7% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 2.580,2 nghìn tỷ đồng, tiếp diễn xu hướng kích cầu tiêu dùng tích cực.

Hiện nay, kích cầu tiêu dùng nội địa là một trong những giải pháp quan trọng đang được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai để giữ đà tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, cải cách tiền lương và giảm thuế VAT là những quyết sách gần đây được triển khai trong công tác thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Bên cạnh đó, để tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Những yếu tố trên cho thấy các chính sách tài khóa đang được tích cực triển khai nhằm tối ưu hóa tăng trưởng GDP, gián tiếp bơm một lượng tiền lớn ra nền kinh tế thông qua các chính sách cải cách tiền lương, giảm thuế VAT giúp kích cầu tiêu dùng nội địa.

Theo đó, những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ như Masan Group (MSN) sẽ hưởng lợi đáng kể từ động thái này, hứa hẹn mang tới những kết quả kinh doanh khả quan.

Báo cáo mới đây của SSI Research đã tăng giá mục tiêu 12 tháng của cổ phiếu MSN từ 84.800 đồng/cp lên 93.400 đồng/cp, đồng thời nâng khuyến nghị đối với MSN từ trung lập lên khả quan.

Đồng quan điểm, nhiều tổ chức tài chính khác cũng đưa ra mức giá mục tiêu của cổ phiếu MSN với tiềm năng tăng giá từ 29% - 35% so với giá thị trường. Đơn cử, HSBC khuyến nghị MUA cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 98.000 đồng/cp, hay VCI dự phóng giá mục tiêu của MSN ở mức 102.800 đồng/cp.

Thực tế, cùng chung một lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ, trong khi những mã chứng khoán như MWG, FRT đã bứt phá mạnh từ đầu năm, thì cổ phiếu MSN tăng trưởng không đáng kể. Với những thông tin tích cực gần đây kết hợp với thị giá hiện tại, cổ phiếu MSN được đánh giá chưa thể hiện hết giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Với cổ phiếu MWG, hiện ban lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý II/2024 có thể cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh có xu hướng tiếp tục tăng và chuỗi đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận - logistics. Tính đến cuối tháng 5/2024, chuỗi Bách Hoá Xanh có 1.698 cửa hàng đang hoạt động.

Đáng chú ý, doanh thu bình quân của chuỗi Bách Hóa Xanh đã chính thức cán mốc 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong tháng 5 vừa qua. Trong đó, động lực tăng trưởng tiếp tục đến từ 2 nhóm ngành hàng chính là sản phẩm tươi sống và sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG.

SSI Research đưa ra khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 65.700 đồng/cp.

Trong khi đó, FPT Retail đang được giới đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào "ngôi sao" Long Châu khi chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam đã hòa vốn và có lãi.

Theo kế hoạch, FPT Retail sẽ có đến 100 trung tâm tiêm chủng vaccine vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến sẽ nâng tổng số nhà thuốc của Long Châu vào cuối năm lên 1.900 cửa hàng. Với mảng bán lẻ, FPT Shop sẽ tiếp tục tái cấu trúc hoạt động, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và thêm các sản phẩm mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả