menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Dragon Capital: Định giá chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn, cơ hội thuộc về các nhà đầu tư dài hạn

Những tín hiệu tích cực về bức tranh lợi nhuận khiến Dragon Capital đánh giá lại dự báo EPS năm 2022 lên mức tăng trưởng 25%.

Dragon Capital vừa công bố báo cáo thị trường tháng 4 với nhiều điểm đáng chú ý. Theo báo cáo, Dragon Capital đánh giá tâm lý nhà đầu tư trong nước bị ảnh hưởng, thể hiện qua việc chỉ số VN-Index giảm 8,9% trong tháng 4 và thanh khoản giảm tương ứng. Thêm vào đó, báo cáo cũng đánh giá mức độ ảnh hưởng của các sự kiện bên ngoài tới Việt Nam.

Sau nhiều tháng chống chọi với những biến động toàn cầu, thị trường chịu áp lực lớn bởi thông tin các lãnh đạo doanh nghiệp niêm yết bị bắt giữ. Cộng hưởng với đó là các lo ngại từ bên ngoài như Fed tăng lãi suất, Trung Quốc phong tỏa Thượng Hải, nỗi sợ lạm phát đình trệ khiến thị trường toàn cầu lao dốc.

Dragon Capital đánh giá đà giảm của thị trường đã làm giảm hoạt động giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân. Thanh khoản trung bình trong tháng 4 giảm 16% về mức 974 triệu USD trên sàn HOSE và 18% về 1,09 tỷ USD trên cả ba sàn. Khối ngoại quay trở lại mua ròng 170 triệu USD, lực mua duy trì đều đặn mỗi phiên kể từ khi thị trường điều chỉnh. Đây là dòng tiền hỗ trợ trước áp lực bán của các nhà đầu tư cá nhân.

Cơ hội lớn cho nhà đầu tư dài hạn

Trái với những gì diễn ra trên thị trường tháng 4, kết quả kinh doanh quý I đạt con số ấn tượng và vượt dự báo của Dragon Capital trước đó. Lợi nhuận quý I của các doanh nghiệp tăng 36% so với cùng kỳ và tăng 22% so với quý trước, dẫn dắt bởi ngân hàng (+44% cùng kỳ), nguyên vật liệu (+38%) và bán lẻ (+23%).

Những tín hiệu tích cực về bức tranh lợi nhuận khiến Dragon Capital đánh giá lại dự báo EPS năm 2022 lên mức tăng trưởng 25%. Tốc độ tăng trưởng năm 2022 cao hơn nhiều so với con số trung bình hàng năm 12,5% kể từ 2010. Dragon Capital đưa ra dự báo Top80 cổ phiếu danh mục quỹ lựa chọn sẽ tăng trưởng 25%, dựa trên sự phục hồi diện rộng diễn ra trên mọi mặt của nền kinh tế.

Dragon Capital: Định giá chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn, cơ hội thuộc về các nhà đầu tư dài hạn

Về cấp độ ngành, quỹ ngoại đưa ra quan điểm các hành động của Chính phủ, kết quả sẽ góp phần hướng dòng tiền ra khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ và chuyển sang nhóm cổ phiếu chất lượng, có cơ bản tốt, lợi nhuận cao và ít rủi ro pháp lý.

Theo đó, quỹ ngoại cũng nhận định giá cổ phiếu giảm kết hợp với tăng trưởng lợi nhuận đưa định giá cổ phiếu trở nên rất hấp dẫn.

Chỉ số PE trượt giảm về 14,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm. Trong 5 năm vừa qua, chỉ số PE của thị trường chỉ hai lần tiếp cận ngưỡng này. Lần đầu tiên là đáy của đợt giảm năm 2018 và lần thứ hai là trong giai đoạn khủng hoảng do Covid năm 2020.

Dragon Capital: Định giá chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn, cơ hội thuộc về các nhà đầu tư dài hạn

So sánh với các thị trường trong khu vực, theo quan điểm của quỹ ngoại mức định giá hấp dẫn hiện tại của thị trường Việt Nam càng trở nên nổi bật. Tuy vẫn còn những ẩn số trong ngắn hạn, tại mức định giá này, tiềm năng lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư dài hạn là rất rõ ràng.

Việt Nam có thể tiếp tục duy trì được động lực tăng trưởng 6,5-7% và sự ổn định trong vòng 4 năm tới

Các diễn biến bất ổn trong thời gian gần đây dường như đang gây ra sự đảo ngược của xu hướng toàn cầu hóa. Việt Nam có một vị trị địa lý rất thuận lợi khi là cầu nối giữa hai khu vực kinh tế đông dân và năng động, đó là Trung Quốc và Đông Nam Á.

Điều này cùng với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được ký trong nhiều năm qua sẽ giúp cho Việt Nam có lợi thế thu hút chuyển dịch đầu tư, sản xuất trong xu hướng khu vực hóa kinh tế. Nếu lợi thế này được tận dụng thành công, Dragon Capital tin rằng Việt Nam có thể tiếp tục duy trì được động lực tăng trưởng 6,5-7% và sự ổn định trong vòng 4 năm tới.

Dragon Capital: Định giá chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn, cơ hội thuộc về các nhà đầu tư dài hạn

Ngoài ra, Việt Nam chứng kiến đà phục hồi diện rộng của nền kinh tế sau khi vượt qua làn sóng Covid Omicron và thực hiện gỡ bỏ các hạn chế về đại dịch. Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới ghi nhận ở mức cao kỷ lục, đạt hơn 15.000 tương đương mức tăng 12,3% so với cùng kỳ. Trong 4 tháng đầu năm, du khách trong nước đạt 36,6 triệu lượt, tương đương với con số của cả năm 2021 và đồng thời cao hơn 16,2% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Lượng tồn kho hàng mua trong tháng 4 giảm nhẹ chính là chỉ báo cho sự ảnh hưởng của chính sách phong tỏa các thành phố lớn, cảng biển và cửa khẩu của Trung Quốc, điều mà trực tiếp gây ra tình trạng chậm tiến độ giao hàng và có thể tác động xấu tới việc xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng theo Dragon Capital, lãi suất đã tạo đáy vào năm 2021. Dragon Capital kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong một vài tháng tới, tuy nhiên sẽ không quá đáng kể nếu Ngân hàng nhà nước không điều chỉnh chính sách lãi suất điều hành, đặc biệt trong đó có quy định mức trần đối với huy động và lãi suất thị trường mở OMO.

Bên cạnh đó, với mức tăng gần 10 lần trong vòng 10 năm qua, dự trữ ngoại hối đang rất dồi dào ở mức 110 tỷ USD, Ngân hàng Nhà nước sẽ còn nhiều dư địa để thực hiện chính sách duy trì sự ổn định của tỷ giá hối đoái. Lạm phát tháng 4 tăng nhẹ ở mức 2,6% so với cùng kỳ cho thấy sự tăng giá của xăng dầu đang dần lan tỏa sang sự tăng giá của các nhóm mặt hàng khác. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có động lực để duy trì ổn định tỷ giá nhằm giảm nguy cơ nhập khẩu lạm phát trong giai đoạn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,215.68

-0.93 (-0.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại