menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Đồng Rúp của Nga lao dốc 28% sau động thái cứng rắn từ Mỹ và đồng minh

Đồng nội tệ của Nga lao dốc hơn 28% xuống mức thấp kỷ lục trong ngày 28/02 khi các biện pháp trừng phạt mới từ phía phương Tây gây áp lực lên hệ thống tài chính của nước này.

Đồng Rúp giảm xuống mức gần 118 Rúp đổi 1 USD, theo dữ liệu từ Bloomberg. Cú lao dốc diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu lực lượng răn đe chiến lược, trong đó có các đơn vị vũ khí hạt nhân, chuyển sang trạng thái báo động cao, sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. Trong khi đó, Mỹ và châu Âu tung ra các biện pháp trừng phạt hà khắc nhất để ngăn Nga tiếp cận tới hệ thống tài chính toàn cầu.

Trong một dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang gia tăng, Na Uy ngày 27/02 cho biết quỹ quản lý tài sản quốc gia của họ - trị giá 1,300 tỷ USD - sẽ đóng băng khoản đầu tư vào các tài sản của Nga và bắt đầu thoái vốn khỏi quốc gia này. BP, tập đoàn năng lượng của Anh, cũng cho biết sẽ thoái 20% vốn cổ phần tại công ty dầu khí quốc doanh Rosneft của Nga. Đây là khoản đầu tư mà BP đã nắm giữ từ năm 2013.

Đồng Rúp đã bị tác động cực mạnh trong tuần trước, giảm xuống mức thấp kỷ lục sau khi Nga khởi động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào Ukraine, Mỹ và châu Âu tung biện pháp trừng phạt.

Mỹ và đồng minh vừa tung ra biện pháp trừng phạt mới trong ngày 26/02, nhằm ngăn cản NHTW Nga tiếp tục sử dụng dự trữ quốc tế. Các đồng minh phương Tây cũng nhất trí trừng phạt một số ngân hàng của Nga, ngăn họ tiếp cận tới hệ thống SWIFT – một hệ thống quan trọng cho việc thanh toán toàn cầu.

Sau những thông tin trên, người dân Nga đã xếp hàng dài để rút tiền ra khỏi các máy ATM. Một số ngân hàng thậm chí chỉ chấp nhận đổi USD với tỷ giá cao hơn 1/3 so với mức đóng cửa hôm 25/02. Các chuyên gia kinh tế cho biết NHTW Nga sẽ sớm tăng lãi suất nếu đồng Rúp trượt giá lên 100 đổi 1 USD.

Trong khi đó, NHTW Nga đến nay chưa có cơ chế rõ ràng để ổn định kinh tế lẫn tiền tệ.

Trong tuần trước, NHTW Nga ra tay can thiệp vào thị trường ngoại hối để vực dậy đồng Rúp. Tuy nhiên, việc phương Tây đưa ra các biện pháp trực tiếp nhắm tới NHTW Nga đã làm giảm quy mô của phương án hỗ trợ này.

“Nói đơn giản, khả năng Nga thực hiện giao dịch với bất kỳ định chế tài chính nào trên toàn cầu đều đã bị ảnh hưởng nặng, vì hầu hết ngân hàng quốc tế đều sử dụng SWIFT”, George Saravelos, Chuyên viên phân tích tại Deutsche Bank, viết trong báo cáo gửi khách hàng.

Saravelos kỳ vọng thị trường tài chính sẽ phản ánh những rủi ro liên quan tới nguồn cung năng lượng, đồng thời làm giảm tâm lý chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư và có khả năng kéo giảm đồng Euro.

“Thị trường tiền tệ có thể trải qua giai đoạn căng thẳng trong tuần này vì tác động khó lường của các đợt phong tỏa tài sản tới thanh khoản toàn cầu. Theo dự báo, NHTW châu Âu, Fed và các NHTW khác sẽ can thiệp để tạo chốt chặn nếu cần thiết và chúng tôi sẽ không loại trừ khả năng các NHTW sẽ họp chung và đưa ra tuyên bố chung”, ông nói.

Trong ngày 25/02, cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global giảm bậc xếp hạng phát hành nợ của Nga xuống “junk” (rủi ro cao).

Trong ngày 27/02, NHTW Nga ra sức xoa dịu tâm lý thị trường, cho biết họ sẽ cung cấp lượng thanh khoản không giới hạn cho các ngân hàng. “Hệ thống ngân hàng Nga vẫn ổn định và có đủ lượng vốn và thanh khoản để hoạt động trong bất kỳ tình huống nào”, NHTW Nga cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
15 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại