24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Chứng Khoán và Đời Sống Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Đóng cửa các cửa hàng BHX hoạt động không hiệu quả làm giảm thu nhập quý 2/2022 của MWG

MWG công bố KQKD quý 2/2022 không được như kỳ vọng, với lợi nhuận ròng giảm 6,8% so với cùng kỳ do tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong mảng ICT & CE, cùng với chi phí ghi nhận một lần phát sinh từ việc đóng cửa các cửa hàng BHX hoạt động không hiệu quả

Đóng cửa các cửa hàng BHX hoạt động không hiệu quả làm giảm thu nhập quý 2/2022 của MWG

Sau khi thay đổi cách bố trí cửa hàng, chúng tôi kỳ vọng doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng BHX sẽ được duy trì ở mức 1,3 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2022 (so với mức 900 triệu đồng trong quý 1/2022 và 1,1 tỷ đồng trong quý 2/2022), từ đó cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Chúng tôi tin rằng lợi nhuận của BHX sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận quan trọng cho MWG từ năm 2023, trong khi tăng trưởng lợi nhuận của mảng ICT & CE có thể sẽ chậm lại do lạm phát cao và thị phần đã ở mức cao hiện nay (trên 50% đối với điện thoại di động và trên 45% đối với hàng điện tử gia dụng). Chúng tôi dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 là 7,19 nghìn tỷ đồng (tăng 31% so với cùng kỳ).

Quan điểm ngắn hạn: MWG đã hoàn thành việc đóng cửa các cửa hàng BHX hoạt động không hiệu quả trong tháng Bảy. Do đó, tăng trưởng lợi nhuận trong quý 3/2022 sẽ cải thiện đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh mức nền cơ sở thấp trong quý 3/2021. Bên cạnh đó, MWG có kế hoạch phát hành riêng lẻ để tăng vốn (tối đa 20%) cho BHX trong quý 1/2023, các yếu tố này sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu.

Rủi ro giảm giá:

• Nguy cơ đóng cửa hàng do các biện pháp giãn cách xã hội

• Thu nhập hộ gia đình phục hồi sau đại dịch nhưng mất nhiều thời gian hơn dự kiến

Trong quý 2/2022, MWG đạt 34,3 tỷ đồng doanh thu (tăng 8,5% so với cùng kỳ) và 1,1 nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (giảm 6,8% so với cùng kỳ). Doanh thu và lợi nhuận ròng trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 70,8 nghìn tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ) và 2,58 nghìn tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ), lần lượt đạt 51% và 41% kế hoạch cả năm của công ty.

Mảng ICT & CE (TGDD, DMX, Topzone): Tổng doanh thu đạt 27 nghìn tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ).

• Trong quý 2/2022, số cửa hàng mới mở ở mức khiêm tốn, với 32 cửa hàng TGDD (tăng 47 cửa hàng so với đầu năm), 54 cửa hàng DMX (tăng 139 cửa hàng so với đầu năm) và 21 cửa hàng Topzone (tăng 40 cửa hàng so với đầu năm).

• SSSG đạt mức 3% trong quý 2/2022 (so với 9% trong quý 1/2022). Trong 6 tháng đầu năm, máy tính xách tay và điện thoại di động ghi nhận mức tăng trưởng đáng khích lệ lần lượt là 48% và 24% so với cùng kỳ. Đồng thời, TV và đồ điện gia dụng có tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm.

• Tăng trưởng doanh thu chậm lại so với quý 1/2022 (tăng 21% so với cùng kỳ), điều này có thể do lo ngại lạm phát gia tăng vào cuối năm nay. Cho đến nay, giá xăng đã tăng đáng kể, ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của người tiêu dùng và chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như điện thoại di động và điện máy.

BHX: Doanh thu giảm 9% so với cùng kỳ xuống 6,76 tỷ đồng trong quý 2, tỷ suất lợi nhuận giảm do đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả.

• Từ tháng 4, MWG bắt đầu thay đổi cách bố trí cửa hàng BHX và cơ cấu lại các hoạt động phụ trợ (dự báo hàng tồn kho, chăm sóc khách hàng, danh mục sản phẩm) để cải thiện cả doanh thu và biên lợi nhuận. Trong tháng 5 và tháng 6, MWG đã đóng cửa 251 cửa hàng BHX hoạt động không hiệu quả. Do đó, MWG ghi nhận chi phí liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả, điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận quý 2/2022. MWG đã hoàn thành các hoạt động tái cơ cấu vào tháng 7.

• Mặt tích cực là doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng được cải thiện sau khi tái cơ cấu. Doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng trong quý 2/2022 cải thiện lên 1,1 tỷ đồng (so với 900 triệu đồng trong quý 1/2022).

Dược phẩm (nhà thuốc An Khang)

• Doanh thu tăng 3,3 lần so với cùng kỳ, nhờ số lượng cửa hàng tăng và doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng lên. Trong quý 2/2022, MWG mở mới 154 cửa hàng An Khang (tăng 187 cửa hàng so với đầu năm).

• Trong quý, doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng ở mức 500~550 triệu đồng đối với hình thức cửa hàng độc lập và 350~400 triệu đồng đối với cửa hàng An Khang nằm cạnh cửa hàng BHX. Doanh thu hàng tháng trong quý 2/2022 giảm so với quý 1/2022 (650 triệu đồng) do người tiêu dùng giảm dự trữ thuốc.

• Tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định, ở mức > 20%.

Bên cạnh việc mạnh tay mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG cũng đẩy mạnh mở mới Avakids (tăng 53 cửa hàng so với đầu năm) và Avasports (tăng 10 cửa hàng so với đầu năm) dù đóng góp của 2 chuỗi này hiện vẫn rất ít.

Kết quả sơ bộ tháng 7: Tổng doanh thu đạt 11 nghìn tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ), trong đó doanh thu từ mảng ICT & CE là 8,4 nghìn tỷ đồng (tăng 63% so với cùng kỳ), trong khi doanh thu từ mảng BHX giảm xuống 2,35 nghìn tỷ đồng (giảm 45% so với cùng kỳ). Việc giãn cách xã hội trong quý 3/2021 đã tạo ra mức cơ sở so sánh thấp cho phân khúc ICT & CE, nhưng lại là cơ sở so sánh cao cho phân khúc BHX, điều này giải thích cho sự thay đổi lớn trong doanh thu tháng Bảy so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng BHX đã cải thiện lên 1,3 tỷ đồng trong tháng 7, mức cải thiện này nhanh hơn dự kiến.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
59.90 -1.40 (-2.28%)
1,218.57 -13.32 (-1.08%)
1,271.22 -15.43 (-1.20%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả