menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Đế chế 300 tỷ USD của gia đình hoàng gia giàu có nhất châu Âu

Tại một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới, Liechtenstein, một đế chế trị giá hàng trăm tỷ đôla có lịch sử gần 1,000 năm đã đứng vững trước mọi cuộc chiến tranh, lũ lụt và bê bối.

Đế chế 300 tỷ USD của gia đình hoàng gia giàu có nhất châu Âu

Hoàng tử Hans-Adam II của Liechtenstein

Đà tăng trưởng ngoạn mục

Ngày nay, đế chế tài chính đằng sau Hoàng tử Hans-Adam II của Liechtenstein đang phát triển thịnh vượng nhờ quản lý tiền cho giới siêu giàu trên thế giới.

Tháng trước, LGT Group, công ty quản lý tài sản và ngân hàng tư nhân của gia đình hoàng gia Liechtenstein, ghi nhận tài sản quản lý đã đạt kỷ lục gần 306 tỷ Franc Thụy Sĩ (334 tỷ USD) vào cuối tháng 6/2023, tăng 6% so với cuối năm ngoái. Tháng này, Tập đoàn đã hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty quản lý quỹ của Abrdn Plc ở Anh và Jersey. Trước đó, đế chế LGT đã có ít nhất 3 khoản đầu tư ở nước ngoài kể từ năm 2021.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của LGT cho thấy sự trở lại của Liechtenstein, một quốc gia nhỏ bé ở vùng núi Alps với 39,000 dân và từng được xếp hạng là một trong những thiên đường thuế khét tiếng nhất thế giới.

Đế chế tài chính của gia đình hoàng gia Liechtenstein tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua

Đế chế 300 tỷ USD của gia đình hoàng gia giàu có nhất châu Âu

Tập đoàn có tuổi đời gần một thế kỷ này đã tăng hơn hai lần quy mô tài sản và lợi nhuận hoạt động trong 10 năm qua. Đà phục hồi này diễn ra sau khi Mỹ và các quốc gia khác đặt tầm ngắm tới các trung tâm tài chính ở nước ngoài trong thời hậu khủng hoảng tài chính năm 2008.

LGT là một trong những công ty đang tiếp cận các nhân viên của Credit Suisse sau khi ngân hàng Thuỵ Sĩ này sụp đổ và được UBS Group AG mua lại. Vào tháng 8, cựu giám đốc điều hành của Credit Suisse, Ajay Punjabi, đã gia nhập công ty quản lý tài sản tại Ấn Độ của LGT.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của LGT, Hoàng tử Hans-Adam cũng leo lên bảng xếp hạng những người siêu giàu của thế giới. Là người thừa kế duy nhất của LGT, vị hoàng tử 78 tuổi sở hữu khối tài sản 9.2 tỷ USD và giàu thứ 215 thế giới, tăng 71 bậc so với đầu năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index.

Không giống như các vị vua châu Âu khác, chẳng hạn như Vua Charles III của Anh, Hoàng tử Hans-Adam đang sở hữu tài sản quý giá nhất của gia đình mình và cũng là tài sản lâu đời nhất trên bảng xếp hạng tài sản của Bloomberg.

Khối tài sản lâu đời nhất thế giới

Sự giàu có của hoàng tử và gia đình ông bắt nguồn từ những mảnh đất được mua vào thế kỷ 12, có thời điểm trải rộng trên một vùng đất rộng lớn mà ngày nay là Đức, Áo, Hungary và Cộng hòa Séc. LGT bắt đầu hoạt động vào năm 1921 với 10 nhân viên. Một thập kỷ sau đó, gia đình hoàng gia này đã mua lại LGT trong thời kỳ Đại suy thoái.

Hoàng tử Hans-Adam nắm quyền điều hành LGT vào những năm 1970. Khi đó, cha ông giao cho ông nhiệm vụ cải tổ đế chế gia đình vốn đang rơi vào tình trạng hỗn loạn vì Thế chiến thứ hai và sự quản lý yếu kém.

Sau khi giúp tập đoàn hoạt động ổn định trở lại, Hoàng tử Hans-Adam, từng là thực tập sinh ngân hàng ở London, đã mở rộng hoạt động ra nước ngoài bằng việc thành lập chi nhánh quốc tế đầu tiên tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào năm 1986, ngay trước khi ông lên ngôi hoàng tử của Liechtenstein.

Ngoài LGT, gia đình hoàng gia Liechtentein cũng sở hữu đất đai và bất động sản, bao gồm cả một lâu đài nhìn ra sông Rhine. Họ cũng đã tích lũy được một bộ sưu tập nghệ thuật lớn với các tác phẩm của Anthony van Dyck, Peter Paul Rubens và Bartolome Esteban Murillo.

Tuy vậy, đế chế tài chính LGT mới là động lực giúp họ góp mặt trong bảng xếp hạng giàu có nhất thế giới. Giá trị của tập đoàn LGT đã tăng gần 25% trong năm nay, mạnh hơn cả mức tăng của MSCI World Bank Index.

Giống như Thụy Sĩ, Liechtenstein từng nổi tiếng với luật bảo mật ngân hàng, nhưng công quốc này đã tăng cường tính minh bạch sau khi dữ liệu LGT bị đánh cắp và Đức sử dụng chúng để truy tố những người trốn thuế vào năm 2008.

Trong giai đoạn đó, LGT, ngân hàng lớn nhất của Liechtenstein, bị rút tiền ồ ạt, nhưng xu hướng này bị đảo ngược vào năm 2010. Từ cuối năm đó đến năm 2012, LGT đã hút ròng khoảng 22 tỷ Franc Thụy Sĩ, gấp ba lần so với tổng lượng hút ròng của 3 năm trước đó, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Con trai lớn thứ hai của Hoàng tử Hans-Adam, Max (54 tuổi) hiện là chủ tịch của LGT Group, công ty kiếm phần lớn lợi nhuận từ hoạt động quản lý tài sản và đầu tư. Ông Max đã từng làm việc ở ngân hàng JPMorgan Chase.

Max và gia đình tham gia vào các quyết định quan trọng cho đế chế tài chính LGT, bao gồm việc mua chi nhánh quản lý tài sản ở Áo của UBS vào năm 2021 và các giao dịch tương tự đối với Crestone của Australia và Validus Wealth của Ấn Độ vào năm ngoái.

LGT quay trở lại Đức vào năm 2022 với việc khai trương văn phòng ngân hàng tư nhân ở Hamburg. Tập đoàn có kế hoạch tiếp tục mở rộng trên toàn cầu, mặc dù khó có khả năng mở rộng sang một thị trường mới trong tương lai gần.

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại