menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Cựu Chủ tịch bị bắt, Cadovimex nhiều năm qua muốn phá sản nhưng không được

​​​​​​​CAD còn các khoản bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN, BHTNLĐ và kinh phí công đoàn hơn 26 tỷ đồng.

Lãnh đạo CAD cho biết Công ty đang trong tình trạng xuống dốc nghiêm trọng về mọi mặt do tồn đọng quá nhiều những khó khăn từ nhiều năm trước để lại. ĐHĐCĐ nhiều năm qua đã thông qua phương án mở thủ tục phá sản doanh nghiệp nhưng do vướng mắc vụ án hình sự xảy ra tại Công ty nên Toà án chưa tiếp nhận đơn.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Chính – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex (UPCoM: CAD) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Công ty hiện đang trong tình trạng xuống dốc nghiêm trọng về mọi mặt. Trải qua nhiều giai đoạn thay đổi lãnh đạo khác nhau nhưng không thể vực dậy được hoạt động sản xuất kinh doanh do tồn đọng quá nhiều những khó khăn từ nhiều năm trước để lại.

Lãnh đạo Công ty luôn kêu gọi đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau nhằm cải thiện tình hình hiện tại nhưng chưa đạt hiệu quả, điều này, theo ông Chính, do tâm lý của các nhà đầu tư không tin tưởng vào độ an toàn khi đầu tư. Công ty hiện trong tình trạng không có khả năng thu hồi các khoản phải thu, nhưng lại phải chịu áp lực trả nợ rất lớn cho ngân hàng, cơ quan ban ngành, các khách hàng khác, ông Chính kết luận.

Ông Chính cũng đề cập việc CAD hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện phương án mở thủ tục phá sản doanh nghiệp để phù hợp theo quy định pháp luật. Được biết, tại các đại hội lần trước Công ty đã thông qua phương án mở thủ tục phá sản doanh nghiệp nhưng đến nay vẫn đang còn vướng mắc về điều tra vụ án hình sự đang xảy ra tại Công ty nên Toà án chưa tiếp nhận đơn.

Máy móc, nhà xưởng xuống cấp thành phế liệu

Lãnh đạo Cadovimex cho biết, kết cấu nhà xưởng sản xuất đã xây dựng và hoạt động 20 năm nhưng không được bảo dưỡng tu sửa tốt nên hiện đang xuống cấp cực kỳ nghiêm trọng.

Máy móc, thiết bị và công nghệ cũng đã gần 20 năm, hư hỏng liên tiếp và không có phụ tùng thay thế sửa chữa. Điều này dẫn tới năng suất lao động không cao, tiêu hao điện năng lớn, giá thành nhận gia công không mang lại lợi nhuận cho Công ty. Tất cả cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị của Công ty đều mang thế chấp cho Ngân hàng để vay vốn lưu động từ năm 2009 tới nay. Hiện máy móc, hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí chỉ còn lại vỏ bọc bên ngoài hoặc là cụm phế liệu không thể sử dụng được.

Năm qua CAD đạt doanh thu chưa đầy 21 tỷ đồng, trong khi chi phí lên tới gần 166 tỷ đồng, chiếm phần lớn là lãi vay gần 139 tỷ đồng. Kết quả Công ty lỗ hơn 144 tỷ đồng, đưa lỗ lũy kế lên hơn 1,621 tỷ đồng. Giá trị tài sản hữu hình chỉ còn gần 7 tỷ đồng, còn theo sổ sách ghi nhận là gần 14 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả 1,383 tỷ đồng gồm gốc và lãi. Trong đó 6 chủ nợ lớn là các ngân hàng, nợ Agribank Cà Mau nhiều nhất với 129 tỷ đồng nợ gốc và 145 tỷ đồng dư nợ lãi tính tới cuối 2023.

Các khoản nợ ngân hàng của CAD tính tới cuối 2023.

Cựu Chủ tịch bị bắt, Cadovimex nhiều năm qua muốn phá sản nhưng không được

CAD còn các khoản bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN, BHTNLĐ và kinh phí công đoàn hơn 26 tỷ đồng.

Ngoài ra, CAD còn có nợ phải thu hơn 172 tỷ đồng, với gần 172 tỷ đồng trong đó là nợ không có khả năng thu hồi của khách hàng trong nước và nước ngoài từ thời gian trước năm 2017.

Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục hoạt động cho thuê kho lạnh, gia công hàng thủy sản cho khách hiện tại và tìm thêm khách hàng mới. Kêu gọi các công ty khách hàng hợp tác gia công thêm sản phẩm và huy động tài chính để nâng cấp nhà xưởng, máy móc…

Công ty cũng sẽ ưu tiên trả lương cho CBNV, trả nợ cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan nhà nước khác; bảo dưỡng máy móc, các tài sản để tránh xuống cấp.

Đỉnh cao tới vực sâu của Cadovimex

Thời kỳ đỉnh cao, Cadovimex từng là một trong 10 doanh nghiệp có doanh số xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Trong tỉnh Cà Mau, Cadovimex là một trong 3 doanh nghiệp đứng đầu tỉnh về sản lượng chế biến và kim ngạch xuất khẩu. Công ty có 3 xí nghiệp lớn cùng hàng ngàn cán bộ công nhân viên; hàng loạt thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Đông…

Tổng tài sản của CAD vượt hơn ngàn tỷ đồng (giai đoạn 2008-2010), cao nhất là gần 1.2 ngàn tỷ vào năm 2009. Tuy nhiên mọi nguồn cơn diễn ra vào năm 2011 khi Công ty kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới khoản lỗ kỷ lục và CAD bắt đầu lao dốc không phanh, vốn chủ sở hữu âm cũng từ năm đó cho đến tận nay. Tài sản chỉ còn vỏn vẹn 14 tỷ đồng, và vốn chủ đã âm 1,426 tỷ đồng. Cổ phiếu còn rẻ hơn “ly trà đá”.

Diễn biến cổ phiếu CAD có giá không bằng một ly trà đá trong hơn 10 năm qua

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả