menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Công ty chứng khoán gọi tên những cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý I

Agriseco dự báo 5 nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý I/2024, bao gồm thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ và chăn nuôi.

Theo Công ty CP Chứng khoán Agribank (Agriseco), giai đoạn tháng 4 hằng năm là mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp. Nhìn chung, lợi nhuận toàn thị trường đang trong xu hướng phục hồi sau khi khi đã xuất hiện nhiều tín hiệu tạo đáy từ quý III/2023.

Trong đó, Agriseco dự báo 5 nhóm ngành như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ và chăn nuôi có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý I/2024.

Cổ phiếu ngành thép: HSG, HPG

Agriseco đánh giá tiềm năng đối với cổ phiếu HSG và HPG dựa trên kỳ vọng lợi nhuận ngành thép quý I/2024 sẽ phục hồi mạnh mẽ khi nhu cầu nội địa tăng trở lại nhờ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và thị trường bất động sản trong nước ấm dần lên.

Các thị trường xuất khẩu lớn của ngành thép Việt Nam như EU, các nước Đông Nam Á kỳ vọng cũng cải thiện khi nền kinh tế phục hồi. Giá nguyên vật liệu đầu vào như than, quặng sắt hạ nhiệt giúp cải thiện biên lợi nhuận. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất hạ nhiệt cũng giúp các doanh nghiệp thép tiết giảm được chi phí lãi vay.

Cổ phiếu ngành cao su: GVR, DRI, PHR

Bên cạnh đó, giá cao su đang dần phục hồi khi tại thị trường giao ngay, bình quân 2 tháng đầu năm 2024, giá cao su thế giới đạt xấp xỉ 1.600USD/tấn, cao hơn 12% so với cùng kỳ 2023 và cao hơn 15% so với bình quân cả năm 2023.

Điều này giúp ngành cao su trong nước hưởng lợi khi giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2024 đạt 427 triệu USD (tăng 21% so với cùng kỳ), đơn giá xuất khẩu tương ứng tăng 12% so với cùng kỳ 2023.

Công ty chứng khoán gọi tên những cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý I

Diễn biến của thị trường chứng khoán trong thời gian qua Nguồn: Fireant

Trong đó, thị trường Trung Quốc phục hồi tích cực khi giá trị xuất khẩu tăng 14% so với cũng kỳ, tiếp tục là thị trường xuất khẩu cao su chính của Việt Nam với tỉ trọng khoảng 74% tổng kim ngạch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cao su với quỹ đất khu công nghiệp lớn có nhiều tiềm năng trong trung dài hạn với triển vọng dòng vốn FDI đổ về Viêt Nam. Chính sách xanh hóa về môi trường, tín chỉ Carbon cũng sẽ giúp các doanh nghiệp có quỹ đất rừng lớn hưởng lợi trong dài hạn và thu hút dòng tiền.

Cổ phiếu ngành chứng khoán: SSI, VND

Agriseco dự báo kết quả kinh doanh quý I/2024 của ngành chứng khoán sẽ phục hồi trong bối cảnh thị trường chứng khoán có diễn biến tích cực kể từ đầu năm với VN-Index tăng 11,5% và thanh khoản bình quân đạt hơn 20.500 tỉ đồng trên sàn HoSE (tăng 107% so với cùng kỳ).

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kết quả kinh doanh mảng môi giới và tự doanh chứng khoán tăng trưởng mạnh.

Hệ thống KRX khi vận hành chính thức sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán và giá cổ phiếu các công ty chứng khoán.

Việc triển khai hệ thống mới sẽ đem đến nhiều tiện ích hơn như cho phép giao dịch bán khống, giao dịch T+0, làm rút ngắn thời gian thanh toán và thúc đẩy hoạt động giao dịch trở nên sôi động hơn.

Ngoài ra, lãi suất dự báo tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp giúp thúc đẩy dòng tiền tìm đến các kênh đầu tư sinh lời với thanh khoản dồi dào như thị trường chứng khoán sẽ là yếu tố hỗ trợ cho ngành chứng khoán không chỉ trong quý I mà kéo dài trong cả năm 2024.

Cổ phiếu nhóm bán lẻ: MWG, PNJ

Lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ đã bắt đầu phục hồi từ quý III, quý IV/2023, Agriseco kỳ vọng đà phục hồi tiếp tục duy trì và các doanh nghiệp bán lẻ sẽ lấy lại được tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong quý I/2024 khi nền kinh tế đang có các dấu hiệu khởi sắc hơn giúp cải thiện sức cầu đối với các sản phẩm bán lẻ tiêu dùng.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế sẽ giúp kích thích nhu cầu tín dụng tiêu dùng qua đó thúc đẩy doanh số các nhà bán lẻ.

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm thuế giá trị gia tăng sẽ hỗ trợ nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ nói riêng cải thiện sức cầu.

Cổ phiếu nhóm chăn nuôi: DBC, BAF

Cuối cùng, Agriseco Research kỳ vọng kết quả kinh doanh quý I/2024 các doanh nghiệp chăn nuôi sẽ phục hồi từ mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023 nhờ giá heo hơi tiếp tục xu hướng tăng và đang ở mức gần 60.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ.

Giá một số loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như giá lúa mỳ, giá ngô đã giảm từ 20–30% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong cả năm 2024, các doanh nghiệp chăn nuôi sẽ được hưởng lợi nhờ Luật chăn nuôi 2020 về việc nghiêm cấm hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư sẽ chính thức có hiệu lực từ 2025.

Điều này khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bỏ nghề, qua đó giúp các doanh nghiệp lớn, hoàn thiện chuỗi giá trị chiếm thêm thị phần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.40

-0.20 (-1.02%)

Biểu đồ mã HSG

56.50

-0.50 (-0.88%)

Biểu đồ mã PHR
Xem thêm Xem thêm
6 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại