menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Công ty bí ẩn giúp Trung Quốc đầu tư kho dự trữ ngoại hối 3,000 tỷ USD

Từ tầng 15 của một toà nhà chọc trời ở trung tâm thành phố London, khoảng 30 nhân viên của Gingko Tree Investment đang thực hiện công việc nghiên cứu đầu tư cho chủ sở hữu của họ, Cục quản lý Ngoại hối nhà nước Trung Quốc (SAFE). Nói cách khác, Gingko Tree chính là người đưa ra lời khuyên cho SAFE về cách đầu tư một phần trong kho dự trữ ngoại hối trị giá 3,000 tỷ USD của Trung Quốc.

Công ty bí ẩn giúp Trung Quốc đầu tư kho dự trữ ngoại hối 3,000 tỷ USD

Mặc dù làm việc với cơ quan Chính phủ, song công ty này lại khá tín tiếng. Các tài khoản tại Vương quốc Anh của Gingko Tree – cũng là những tài khoản mới nhất được tải lên hệ thống đăng ký kinh doanh Vương quốc Anh (Companies House) trong tuần này – là tài liệu cung cấp thông tin chi tiết thường xuyên duy nhất về hoạt động của họ.

Gingko Tree kiếm được khoảng 7 triệu bảng Anh (8.6 triệu USD) doanh thu từ dịch vụ tư vấn đầu tư trong năm 2021 và ghi nhận khoản lãi 518,000 bảng Anh, theo các tài liệu trên. Những con số này ít thay đổi trong những năm gần đây. Công ty chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư cho chủ sở hữu của họ SAFE, bao gồm việc đưa ra lời khuyên về các cơ hội trên thị trường đầu tư thay thế ở Vương quốc Anh và EU.

Ngoài những hồ sơ trên, lần duy nhất Gingko Tree thường xuyên thu hút sự chú ý của thị trường là vào đầu những năm 2010, khi họ có xu hướng đầu tư mạnh vào các tài sản bất động sản.

Gingko Tree mua trụ sở chính ở London của BlackRock Inc. vào năm 2012 và hai năm sau đó, họ tiếp tục mua văn phòng Chancery Lane, nơi đặt trụ sở của công ty bán lẻ J Sainsbury Plc. Một khoản đầu tư khác là một khu phức hợp văn phòng ở Brussels, nơi mà Ủy ban châu Âu là một trong những khách thuê mặt bằng. Ngoài ra, họ còn nắm cổ phần trong tuyến đường sắt sân bay của Stockholm và nhận một phần lợi ích từ một nhà phân phối khí đốt tự nhiên của Tây Ban Nha.

Gingko Tree đầu tư vào một loạt tài sản ở khắp châu Âu

Công ty bí ẩn giúp Trung Quốc đầu tư kho dự trữ ngoại hối 3,000 tỷ USD

Sau Brexit, dường như Vương quốc Anh đã không còn hứng thú với những thoả thuận lớn như vậy. Chưa kể, thận trọng là điều mà công ty này phải giữ trong vài năm qua. Hiện không rõ liệu Trung Quốc còn đầu tư vào những tài sản này hay không.

Đây là một lời nhắc nhở về cách hoạt động của một số nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, ví dụ như các quỹ tài sản quốc gia. Họ là những quỹ có thể hoạt động mà ít bị công chúng giám sát.

Gingko Tree — giống như các tổ chức “chị em” của họ ở Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore và Mỹ — không có trang web và các giám đốc điều hành của nó chưa bao giờ tiếp xúc với giới truyền thông. Ngay cả những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo cũng ít được chú ý, với mhóm quản lý cốt lõi đều là người được đều điều động từ công ty mẹ ở Trung Quốc của họ.

Theo các tài khoản năm 2021, Jiao Haisong – được đề cập trong hồ sơ năm 2018 là giám đốc điều hành của quỹ – đã từ chức vào mùa hè năm 2022. Kao Chilei, được xác định là phó giám đốc điều hành, được bổ nhiệm làm giám đốc cùng thời điểm.

Giống như Gingko Tree, các công ty đầu tư khác của SAFE cũng rất kín tiếng. Họ được giới truyền thông Trung Quốc mệnh danh là “4 bông hoa vàng”. Vai trò của họ là giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Các công ty đầu tư này được hậu thuẫn bởi thặng dư thương mại của Trung Quốc. Theo số liệu của Bloomberg, thặng dư thương mại của Trung Quốc đã tăng từ 8.7 tỷ USD vào năm 1990 lên 900 tỷ USD vào tháng 11/2022. Thặng dư thương mại đó đã đẩy dự trữ ngoại hối của nước này lên 3,100 tỷ USD vào tháng 12/2022, thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại là 4,000 tỷ USD ghi nhận được trước khi đồng USD mạnh lên và giá tài sản toàn cầu đồng loạt giảm sâu.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng mạnh trong vài thập kỷ gần đây

Công ty bí ẩn giúp Trung Quốc đầu tư kho dự trữ ngoại hối 3,000 tỷ USD

Ngoài Gingko Tree, một công ty đầu tư khác ở nước ngoài của SAFE là Investment Company of the People’s Republic of China (Singapore) Ltd. Đây là công ty đầu tư đầu tiên được thành lập, vào năm 1992, theo hồ sơ công khai. Sau đó, vào năm 1997, SAFE Investment Company được thành lập ở Hồng Kông (Trung Quốc), theo nhà cung cấp dữ liệu SWFI. Chỉ riêng công ty ở Hồng Kông này đã có khối tài sản trị giá gần 1,000 tỷ USD.

Hai công ty đầu tư ở Vương quốc Anh và Mỹ được đặt theo tên của hai loài cây có nguồn gốc từ Trung Quốc. Gingko Tree được thành lập vào năm 2009 và New York’s Rosewood Investment Corp. được thành lập vào năm 2012, theo hồ sơ công khai.

Các công ty đầu tư của SAFE không giống với China Investment Corp., quỹ đầu tư quốc gia trị giá 1,200 tỷ USD Trung Quốc thường hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng trong nước trong việc đầu tư ra nước ngoài.

Gingko Tree chủ yếu làm việc với các ngân hàng toàn cầu và các quỹ quản lý tài sản. Các giám đốc của Gingko Tree cũng hiếm khi hợp tác với các ngân hàng Trung Quốc ở London, theo nguồn tin thân cận. Thay vào đó, các đối tác của họ bao gồm ngân hàng đầu tư Macquarie Group của Australia và Crown Estate - công ty đầu tư chuyên quản lý tài sản của hoàng gia Anh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại