menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Cổ phiếu ngành điện "nóng" giữa tâm điểm "cắt điện luân phiên"

Hiện tại, ngành điện đang nhận được sự quan tâm lớn vì nhiều địa phương phải cắt điện luân phiên, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu ngành điện cũng bất ngờ "nóng"...

Cổ phiếu ngành điện bắt đầu "nóng"

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/6, VN-Index tăng 1,23 điểm (0,11%) lên 1.109,54 điểm. HNX-Index tăng 1,61 điểm (0,7%) lên 230,33 điểm. UPCoM-Index tăng 0,13 điểm (0,15%) lên 84,56 điểm. Thanh khoản gia tăng, giá trị khớp lệnh trên HoSE vượt 17.000 tỷ đồng. Khối ngoại quay lại bán ròng, giá trị hơn 227 tỷ đồng, tập trung vào VNM, ST8, BSR, HCM.

Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/6 (Nguồn: SSI)

Trong phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu tăng tốt vừa qua như ngân hàng, chứng khoán bắt đầu suy giảm. VCB ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số và kéo VN-Index đi lùi gần 2,5 điểm khi đóng cửa giảm 2%, xuống 96.800 đồng/cổ phiếu.

Trong nhóm 10 mã tiêu cực nhất, 6 cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng: VCB, BID, SHB, LPB, HDB, MBB. LPB giảm mạnh nhất 2,3%. Cùng với nhóm ngân hàng, các mã VIC, GAS, GVR, VJC cũng gây thêm áp lực.

Tại nhóm chứng khoán, bộ đôi VND, SSI cùng suy giảm. VND giảm nhẹ 0,2% xuống 19.250 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản giảm mạnh, VND sang tay hơn 28 triệu cổ phiếu trong phiên với giá trị 544 tỷ đồng. Các cổ phiếu dòng chứng như HCM, MBS, AGR, FTS, CTS cũng điều chỉnh. Nhóm chứng khoán trở lại trạng thái phân hóa, cổ phiếu đầu ngành điều chỉnh, trong khi các mã nhỏ vẫn sôi động. HBS, TVB, TVS tăng trần.

Dòng tiền gia tăng, luân chuyển nhanh trên thị trường. Hôm nay, đích đến là nhóm bất động sản, xây dựng, vật liệu. Cổ phiếu HPG có giá trị giao dịch hơn 1.247 tỷ đồng, cao nhất toàn sàn. Đóng cửa, cổ phiếu này tăng gần 4% lên 22.600 đồng/ đơn vị. Được biết cổ phiếu HPG khởi sắc sau thông tin khả quan về nhu cầu tiêu thụ.

Hồi tháng 5, sản lượng bán các sản phẩm thép của Hòa Phát đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 16% so với tháng 4 trước đó. Đây cũng là mức tiêu thụ thép cao nhất của tập đoàn này từ đầu năm. Nhóm thép còn có BVG, VGS, POM tăng trần. TVN, HSG, HPG, TLH, SMC, NKG cùng tăng giá. HSG cũng lọt nhóm thanh khoản cao, với giá trị giao dịch 475 tỷ đồng.

Phiên giao dịch hôm nay cũng chứng kiến cổ phiếu bất động sản đồng loạt khởi sắc. Dòng tiền ưu ái cổ phiếu thị giá thấp, có yếu tố đầu cơ. NVL, QCG, HPX, TDH, PDR tăng kịch trần. Các mã như ITA, DRH, LDG, DXS cũng tăng với biên độ cao. NVL có giá trị giao dịch cao thứ 2 toàn sàn, đạt 753 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cổ phiếu ngành thiết bị điện giao dịch tích cực. POT tăng trần, DQC tăng mạnh hơn 6%, thanh khoản cao nhất trong 9 tháng trở lại đây. GEX tiếp tục nối dài chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp, đóng cửa tăng 5,56%. Các mã ngành điện như LCG, BCG, ASM, PC1, HDG, KHP... cùng tăng giá. Dù vậy, thanh khoản nhóm này không lớn, nên sức ảnh hưởng đến thị trường chung không rõ rệt.

Có thể thấy, sau khi quy hoạch điện VIII được phê duyệt, nhìn chung cổ phiếu ngành điện, và các mã liên quan diễn biến tích cực. Hiện, ngành điện đang nhận được sự quan tâm lớn vì nhiều địa phương phải cắt điện luân phiên.

Sẽ còn nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi

Theo Công ty chứng khoán VnDirect, việc ban hành Quy hoạch Điện 8 đã làm rõ hơn bức tranh ngành điện Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời cũng mở ra cơ hội tăng trưởng tươi sáng cho các doanh nghiệp nhóm ngành này.

Các doanh nghiệp lĩnh vực xây lắp hạ tầng điện sẽ được hưởng lợi rõ ràng nhất nhờ khối lượng công việc khá cao trong kế hoạch của Quy hoạch Điện 8, đặc biệt trong các nhóm ngành điện khí và Năng lượng tái tạo.

Theo đó, nhóm ngành xây lắp điện bao gồm đường dây, trạm biến áp cũng sẽ ghi nhận mức tăng tương ứng nhằm đảm bảo khả năng hấp thụ và tính hiệu quả của hệ thống. Tuy nhiên, đối với nhóm Năng lượng tái tạo, chính sách giá năng lượng tái tạo mới là yếu tố làm rõ ràng hơn triển vọng của nhóm ngành này. Một số những doanh nghiệp niêm yết nổi bật trong nhóm xây lắp hạ tầng điện bao gồm PC1, FCN, TV2 sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi sớm nhất từ luận điểm này.

Trong dài hạn hơn, PVS dự kiến cũng sẽ được hưởng lợi do tham gia vào lĩnh vực xây lắp điện gió ngoài khơi, với kinh nghiệm trong những dự án gần đây như Thăng Long, La Gàn.

Một doanh nghiệp điện khí nói chung và điện khí LNG nói riêng có triển vọng tươi sáng hơn do sở hữu dự án đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện 8 bao gồm Nhơn Trạch 3&4 (POW), LNG Long Sơn (PGV, TV2), Ô Môn 3,4 (GE2). GAS cũng sẽ được hưởng lợi chính trong giai đoạn phát triển này do thực hiện phát triển các dự án kho cảng LNG.

"Quy hoạch Điện 8 được phê duyệt sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án mỏ khí tỷ đô vốn đã bị đình trệ lâu nay như Lô B, Cá Voi Xanh trong những năm tới nhằm đảm bảo nguồn khí trong nước và giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu LNG cho phát điện tại Việt Nam", VnDirect nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại