menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Cổ phiếu công nghệ tăng trưởng đột biến gần 54% trong nửa đầu năm

Theo thống kê, nhóm cổ phiếu ngành công nghệ thông tin tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh với mức tăng 10,18% trong tháng Sáu và tăng 53,63% so với cuối năm 2023.

Cổ phiếu công nghệ đang là tâm điểm của giới đầu tư chứng khoán toàn cầu và tại thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chỉ số ngành công nghệ thông tin (VNIT) trên HOSE ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ trong những tháng gần đây, tăng tới gần 54% chỉ trong nửa đầu năm 2024, vượt xa mức tăng của chỉ số chung VN-Index.

Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6/2024, chỉ số VN-Index đạt 1.245,32 điểm, giảm 1,3% so với cuối tháng 5/2024

Tuy nhiên, so với cuối năm 2023, thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận tăng hơn 10% trong nửa đầu năm nay. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngành công nghệ thông tin tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh với mức tăng 10,18% trong tháng Sáu và tăng 53,63% so với cuối năm 2023.

Đứng đầu trong nhóm cổ phiếu công nghệ phải kể đến FPT (Công ty Cổ phần FPT). Cổ phiếu này đã có mức tăng hơn 55% trong nửa đầu năm nay. Thậm chí, có giai đoạn VN-Index biến động mạnh, cổ phiếu này vẫn duy trì được đà tăng tích cực. Đây cũng là mã cổ phiếu được các quỹ ngoại săn đón và nắm giữ với giá trị cao. Nhờ đó, giá trị vốn hóa của FPT tại ngày 30/6/2024 đạt hơn 190.588 tỷ đồng, chỉ đứng sau cổ phiếu VCB và BID trên sàn HOSE.

Ngoài FPT, nhiều cổ phiếu công nghệ khác cũng ghi nhận mức tăng tích cực như CMG của Tập đoàn Công nghệ CMC; FOX (Công ty Cổ phần Viễn thông FPT); ELC (Công ty Cổ phần Công nghệ-Viễn thông ELCOM)…

Trên sàn UPCOM, cổ phiếu VGI của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel trở thành hiện tượng đáng chú ý nhất trong nửa đầu năm nay. Hiện cổ phiếu đang giao dịch quanh mốc 105.000 đồng/cổ phiếu, gấp 4 lần so với hồi đầu năm. Vốn hóa thị trường cũng tăng mạnh lên hơn 323.000 tỷ đồng, hiện chỉ đứng sau VCB của Vietcombank trên thị trường chứng khoán chung.

Dù trong vài phiên gần đây, nhóm cổ phiếu công nghệ chịu sự điều chỉnh theo sự biến động chung của thị trường song vẫn là tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Theo giới phân tích, việc nhóm cổ phiếu công nghệ "nổi sóng" trong nửa đầu năm là nhờ ngành công nghệ thông tin và viễn thông đã và đang trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, giữ vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số.

Đặc biệt, kể từ tháng 9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm, làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại thung lũng Silicon (Mỹ) gồm Nvidia, Meta và Synopsys; CEO Jensen Huang của Tập đoàn sản xuất chip “khổng lồ” Nvidia đến thăm Việt Nam vào cuối năm 2023 cùng với sự bắt tay với các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như FPT, CMG… đã phát tín hiệu về sự sôi động của ngành công nghệ Việt Nam trong thời gian tới.

Một báo cáo gần đây của Ngân hàng HSBC cho biết sự sôi động trong đầu tư liên quan đến công nghệ số đang diễn ra ở Đông Nam Á (ASEAN). Riêng ở Việt Nam, Alibaba dự định xây một trung tâm dữ liệu nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng về công nghệ số.

Với dân số hơn 100 triệu người và tỷ lệ trong độ tuổi lao động gần 70%, tiềm năng đối với tiêu dùng công nghệ số của Việt Nam là rất mạnh mẽ.

Báo cáo về kinh tế điện tử của Đông Nam Á (E-Conomy SEA) năm 2023 của Google, Temasek và Bain cũng cho thấy Việt Nam là nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở ASEAN với tốc độ tăng trưởng ấn tượng là 20%.

Xét về tổng giá trị giao dịch, Việt Nam có tiềm năng để trở thành thị trường công nghệ số lớn thứ nhì khu vực vào năm 2030, chỉ đứng sau Indonesia. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi hệ sinh thái thương mại điện tử đang phát triển được hỗ trợ bởi tập khách tiêu dùng đang gia tăng.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agriseco nhận định ngành công nghệ thông tin kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu và trong nước dự báo tiếp tục tăng trên 15%. Xu hướng phát triển AI, Big Data, Cloud sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin kỳ vọng hưởng lợi trong khâu sản xuất, gia công, lắp ráp và thử nghiệm nếu Việt Nam thu hút các nhóm ngành công nghệ cao như chip, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo trong dài hạn.

Riêng trong quý 2/2024, Agriseco cho rằng động lực tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin đến từ các yếu tố như: xuất khẩu phần mềm duy trì tăng trưởng 2 chữ số nhờ các thị trường nước ngoài gia tăng nhu cầu chuyển đổi số trong đó có thị trường Nhật Bản và APAC; ngành công nghệ thông tin trong nước duy trì đà tăng trưởng cùng với xu hướng chuyển đổi số ở các doanh nghiệp ngày càng gia tăng; nền tảng hạ tầng số phát triển khi mạng 4G, 5G dần được thương mại hóa và nhiều trung tâm dữ liệu đi vào hoạt động trong các quý tới giúp gia tăng tỷ lệ sử dụng Internet, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

98.90

+2.10 (+2.17%)

Biểu đồ mã FOX

131.00

+3.00 (+2.34%)

Biểu đồ mã FPT
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả