menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Cổ phiếu bất động sản kéo thị trường 3 phiên liên tiếp

Thị trường tăng tích cực nhờ động lực của nhóm bất động sản.

Sau quãng thời gian dài điều chỉnh, nhiều cổ phiếu bất động sản đang hồi phục mạnh mẽ với biên độ tăng lớn, đóng góp không nhỏ vào đà tăng của chỉ số chung.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có thêm một phiên giao dịch khởi sắc trong ngày 20/8. Nhờ sự vượt trội của dòng tiền mua vào, sắc xanh tiếp tục lan tỏa và chiếm ưu thế trên bảng điện tử.

Rung lắc bắt đầu xuất hiện vào giữa phiên sáng và duy trì đến giờ nghỉ trưa khi áp lực nguồn cung bắt đầu dâng cao. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các nhóm ngành chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn như tài chính - ngân hàng và bất động sản đã giúp VN-Index có thời điểm tăng vọt 14 điểm trong phiên chiều trước khi hạ độ cao vào giờ giao dịch.

Kết phiên, VN-Index tăng 10,93 điểm (+0,87%) lên 1.272,55 điểm; HNX-Index tăng 1,29 điểm (+0,55%) lên 237,31 điểm; UPCoM-Index tăng 0,38 điểm (+0,41%) lên 94,1 điểm.

Cổ phiếu bất động sản dẫn dắt thị trường

Thanh khoản trên cả 3 sàn cải thiện khoảng 13% so với phiên hôm qua khi tăng lên mức 21.300 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường được nới ra khi số mã tăng một lần nữa áp đảo với 508 đơn vị (gồm 30 mã tăng trần) và chỉ có 260 mã giảm (gồm 9 mã giảm sàn). Ngoài ra, toàn thị trường còn ghi nhận 839 mã giữ tham chiếu.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 cũng tăng gần 0,5% lên mốc 1.305 điểm, sau khi chứng kiến 17 mã tăng, 6 mã đứng giá và 7 mã giảm.

Kể từ phiên bùng nổ gần 29 điểm của VN-Index hôm 16/8, sự đóng góp của cổ phiếu bất động sản vào chỉ số ngày càng rõ ràng hơn.

Riêng phiên hôm nay, 4 nhà phát triển bất động sản là VHM (+2,1%), VIC (+1,3%), NVL (+5%), PDR (kịch trần) cùng có mặt trong nhóm thúc đẩy chỉ số bên cạnh các cổ phiếu trụ như VCB (+2,3%), BID (+2,6%), CTG (+1,7%), HVN (+5%), FPT (+0,8%), GVR (+1%).

Ở chiều ngược lại, nhóm tác động tiêu cực đến thị trường gọi tên PLX (-1,9%), VNM (-0,5%), LPB (-1%), PGV (-2,5%), HDB (-0,7%), TCB (-0,2%), HPG (-0,2%), MSN (-0,3%), VIB (-0,5%), GEE (-2,2%).

Trong số những nhóm ngành chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn, bất động sản là nhóm dẫn đầu mức tăng chung. Ngoài các kể phiếu kể trên, thị trường còn chứng kiến nhiều cổ phiếu khác tăng vọt với biên độ mạnh như DXG (kịch trần), VRE (+2,4%), CEO (+8,3%), DIG (+5,7%), TCH (+2,7%), HDG (+2,6%), NLG (+2,2%), KDH (+1,7%).

Sự khởi sắc của thị trường trong 3 phiên trở lại đây cũng giúp cổ phiếu chứng khoán được giao dịch sôi động trở lại. Các mã đầu ngành như SSI (+0,7%), VIX (+1,2%), VND (+4%), HCM (+0,9%) đều có mức tăng tốt.

Sau phiên tăng kịch trần và chạm mốc cao kỷ lục hôm qua, cổ phiếu PNJ của "đại gia" Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận tiếp tục được gom vào mạnh và tăng gần 3%. Với thị giá 108.000 đồng/đơn vị, vốn hóa của PNJ đã được nới lên ngưỡng 36.100 tỷ đồng.

Khối ngoại tích cực mua ròng phiên hôm nay với quy mô 234 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền ngoại đổ vào nhóm vốn hóa lớn như VCB (+145 tỷ đồng), FPT (+125 tỷ đồng), DPM (+85 tỷ đồng), MWG (+71 tỷ đồng), NVL (+51 tỷ đồng).

Trái lại, một số mã như VHM (-180 tỷ đồng), TCB (-35 tỷ đồng), HDB (-34 tỷ đồng) vẫn nằm trong danh mục hạ tỷ trọng của nhà đầu tư nước ngoài.

Cổ phiếu bất động sản khó tăng mạnh cuối năm

Bất động sản từng là một trong các nhóm cổ phiếu gây thất vọng nhất trong nửa đầu năm 2024 khi liên tục tìm đáy mới, dù được ủng hộ về mặt thay đổi chính sách theo chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích từ Chứng khoán VNDirect cho rằng cổ phiếu đại diện các doanh nghiệp có khả năng duy trì khả năng bán hàng tốt, có câu chuyện như tái cơ cấu thành công, tiềm năng tăng trưởng tốt nhờ lợi thế đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án và hoàn thành đóng tiền sử dụng đất theo khung giá đất cũ để giữ được biên lợi nhuận tốt trong giai đoạn sắp tới như NLG, KDH... vẫn giữ được mặt bằng giá tốt so với VN-Index.

Nhìn chung, có thể nhận thấy dòng tiền trên thị trường trong nửa đầu năm không dành nhiều sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngành bất động sản nhà ở và các cổ phiếu ngành bất động sản như NVL, DXG, DIG, CEO... đều có một xu hướng điều chỉnh.

"Một phần nguyên nhân do kết quả kinh doanh của nhóm này thường chậm vào nửa đầu năm, do đó chưa tạo được đủ hiệu ứng tốt lên tâm lý nhà đầu tư", chuyên gia VNDirect nhận định.

Trong nửa cuối năm, các nhà phân tích kỳ vọng tâm lý thị trường sẽ được hỗ trợ sau khi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng tốc nhờ đẩy mạnh hoạt động bàn giao nhà cho khách hàng.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã thông báo kế hoạch bàn giao sản phẩm tập trung vào nửa cuối năm nay như Vinhomes (Vinhomes Ocean Park 3, Sky Park, Golden Avenue), Nam Long (Akari, Cần Thơ, Southgate), Khang Điền (The Privia).

Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng cần nhiều thời gian hơn để các chính sách hỗ trợ và nhóm luật bất động sản mới đi vào hiệu lực tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư.

Trên thực tế, các luật mới sẽ có những ảnh hưởng trái chiều lên thị trường bất động sản trong ngắn hạn.

Trong đó, một số địa phương bắt đầu áp dụng bảng giá đất mới (với rủi ro giá đất tăng cao so với giá đang áp dụng để phù hợp với mặt bằng giá trên thị trường), sẽ tạo thêm áp lực tài chính lên các doanh nghiệp và khiến giá nhà khó hạ nhiệt.

Mặt khác, các quy định có lợi hơn cho người mua nhà như yêu cầu chủ đầu tư không được thu tiền cọc quá 5%, việc mở rộng phạm vi về quyền sở hữu nhà ở với người nước ngoài... sẽ hỗ trợ tâm lý người mua nhà.

Dự báo, cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ngành bất động sản sẽ phân hóa. Những doanh nghiệp đã chứng minh được trong quá khứ là có năng lực triển khai dự án tốt, dự án đầy đủ pháp lý, bán được hàng, tình hình tài chính lành mạnh, sử dụng đòn bẩy thấp... sẽ trở thành cơ hội đầu tư tiềm năng trong giai đoạn này.

"Nhìn chung, khó có thể kỳ vọng đà tăng mạnh ở nhóm bất động sản trong nửa cuối năm nay. Thay vào đó, xu hướng phục hồi sẽ diễn ra chậm và dần rõ nét khi thị trường chứng kiến tình hình kinh doanh, tài chính của các doanh nghiệp được cải thiện", các chuyên gia tại VNDirect dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả