menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cổ phiếu bánh kẹo kỳ vọng "mùa Trung thu"

Với "miếng bánh" thị trường bánh kẹo ngày càng bị chia nhỏ, mùa Trung thu chính là khoảng thời gian mà các doanh nghiệp bánh kẹo niêm yết đặt hy vọng cải thiện bức tranh lợi nhuận. Và kỳ vọng cổ phiếu bánh kẹo sẽ tạo “sóng” trong giai đoạn tới.

Qua 6 tháng đầu năm 2024, bức tranh kinh doanh ngành bánh kẹo tiếp tục diễn ra sự phân hóa. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận bằng lần, nhưng trường hợp sụt giảm, thậm chí lao dốc cũng không ít.

Trái chiều kết quả kinh doanh

Chẳng hạn, CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) vừa công bố BCTC quý II/2024 với kết quả kinh doanh lao dốc: lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 10,9 tỷ đồng, "bay" tới gần 99% so với cùng kỳ.

Trước đó, trong quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,6 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ 150 tỷ đồng hồi cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, KIDO đạt 3.532 tỷ đồng doanh thu, 32 tỷ đồng lợi nhuận, giảm lần lượt 19% và 94,2% so với cùng kỳ. Với kết quả này, KIDO mới chỉ thực hiện được 27% mục tiêu doanh thu và 6% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tương tự, CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đều "bốc hơi" trong quý II/2024 bởi chi phí tăng cao do đẩy mạnh tìm kiếm thị trường. Dưới sự bào mòn của chi phí, công ty lãi sau thuế 2,9 tỷ đồng, sụt giảm 55%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Bánh kẹo Hải Hà ghi nhận doanh thu thuần đạt 342 tỷ đồng, giảm 8%. Sau thuế, công ty báo lãi 24 tỷ đồng, tăng 41% so với nửa đầu năm trước.

Chiều ngược lại, CTCP Bibica (BBC) ghi nhận tình hình kinh doanh tăng trưởng với mức lãi tăng bằng lần. Theo đó, quý II/2023, công ty báo lãi sau thuế 8,6 tỷ đồng, tăng gấp 63 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Bibica đạt 619 tỷ đồng, tăng 38%. Nhờ kinh doanh cải thiện, sau khi trừ các chi phí, công ty báo lãi 26 tỷ đồng, gấp 8,6 lần so với nửa đầu năm 2023.

CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (HNF) cũng thuộc nhóm doanh nghiệp bánh kẹo ghi nhận khoản lãi tăng vọt. Nguyên nhân là nhờ tiết giảm chi phí tài chính, đặc biệt là chi phí lãi vay.

Cụ thể, quý II/2024, Thực phẩm Hữu Nghị báo lãi 40,6 tỷ đồng, tăng mạnh gấp 7,8 lần cùng kỳ.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, Thực phẩm Hữu Nghị ghi nhận doanh thu đạt 813 tỷ đồng, tăng 18%. Lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng, tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã giúp công ty hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2024.

Doanh nghiệp niêm yết đặt hy vọng cải thiện bức tranh lợi nhuận

Bánh kẹo là một trong những ngành công nghiệp thực phẩm ghi nhận sự phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội Bánh kẹo Việt Nam, sản lượng sản xuất trong nước ước tính đạt khoảng 1,5 triệu tấn/năm và doanh thu mỗi năm xấp xỉ 40.000 tỷ đồng.

Đây được đánh giá là một ngành hàng có tiềm năng phát triển bùng nổ khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào “cuộc chơi” nội địa.

Bên cạnh thị trường nội địa, ngành sản xuất bánh kẹo cũng có nhiều lợi thế trong việc xuất khẩu sang các nước. Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu bánh kẹo Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong những năm qua. Các thị trường xuất khẩu chính của bánh kẹo Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Trung Đông. Bánh kẹo Việt Nam đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Giữa bối cảnh cạnh tranh thị phần ngày càng cao, quý I/2024 ghi nhận sự tăng tốc của hầu hết tất cả các doanh nghiệp ngành bánh kẹo.

Mức tăng trưởng mạnh này phần nào đến từ sức tiêu thụ của thị trường bánh kẹo Tết 2024. Tuy chịu ảnh hưởng khá lớn từ nền kinh tế suy thoái, nhưng nhu cầu mua sắm bánh kẹo của người dân được phục hồi tích cực, thị trường bánh kẹo cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Tuy nhiên, sang tới quý II, nhiều doanh nghiệp đã “đảo chiều" sự tăng trưởng. Với "miếng bánh" thị trường bánh kẹo ngày càng chia nhỏ, mùa Trung thu tới chính là cuộc đua nắm giữ thị phần của các doanh nghiệp. Đây cũng là khoảng thời gian mà các doanh nghiệp bánh kẹo đang niêm yết đặt hy vọng cải thiện bức tranh lợi nhuận…

Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm giữa tháng 9 dương lịch, vì thế các doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai kế hoạch bán từ sớm. Mục đích vừa để tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, đồng thời cũng là để phục vụ nhu cầu biếu, tặng quà trong dịp 2/9 sắp tới và nhu cầu mua sỉ của các doanh nghiệp.

Cách đây cả tháng, thị trường bánh Trung thu đã rất nhộn nhịp. Theo ghi nhận, hàng loạt các thương hiệu bánh Trung thu như Kido, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, … đã được bày bán khắp nơi. Trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bánh Trung thu cũng đã bắt đầu nhộn nhịp từ đầu tháng 8 này.

Trên thị trường chứng khoán, do ảnh hưởng kém tích cực từ kết quả kinh doanh, nhóm cổ phiếu bánh kẹo diễn biến kém khả quan cùng thanh khoản thấp. Ngay cả trong giai đoạn thị trường chung diễn biến tích cực cũng không đủ sức kéo nhóm cổ phiếu này hòa nhịp cùng.

Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ, nhóm cổ phiếu bánh kẹo thường phản ứng khá tốt trong giai đoạn trước và sau bước vào mùa cao điểm như kinh doanh cuối năm, tết Trung thu… Theo đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào “sóng” tăng của nhóm cổ phiếu này trong thời gian tới khi mà sức mua đang dần trở lại, mang lại kỳ vọng tích cực cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bánh kẹo.

Dù vậy, cũng cần lưu ý, những năm gần đây, thị trường bánh Trung thu bắt đầu xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới sản xuất bởi các thương hiệu F&B như: bánh Trung thu của Highlands, Cộng Cà Phê, … và các loại bánh "handmade" cũng có sự chăm chút, đầu tư hơn cả về hình thức lẫn chất lượng. Điều này khiến sự cạnh tranh trong thị trường bánh Trung thu ngày càng khốc liệt hơn. Do đó, nếu các doanh nghiệp bánh kẹo không có chiến lược cũng như mẫu mã đa dạng hơn, e rằng cũng khó có thể kỳ vọng vào kết quả kinh doanh vượt trội trong “mùa Trung thu”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

50.10

+0.10 (+0.20%)

Biểu đồ mã BBC

103.70

-11.50 (-9.98%)

Biểu đồ mã HHC
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả