menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Cổ đông lớn nhất bán hết cổ phần của Credit Suisse

Harris Associates đã bán toàn bộ cổ phần của công ty trong Credit Suisse Group AG sau khoảng hai thập kỷ sở hữu, gây thêm áp lực lên ban lãnh đạo của ngân hàng Thụy Sĩ vốn đang gặp khó khăn.

David Herro, Giám đốc đầu tư chứng khoán quốc tế tại Harris Associates, vào ngày 05/03 cho biết giao dịch bán được thực hiên trong 3 – 4 tháng qua. Mặc dù không nói rõ lý do cho việc thoái vốn hoàn toàn, song trước đó, ông từng chia sẻ công ty này đã mất kiên nhẫn với kế hoạch ngăn chặn tình trạng thua lỗ và khách hàng rời đi của Credit Suisse.

Harris Associates là cổ đông lớn nhất của Credit Suisse trong nhiều năm, song họ đã giảm tỷ lệ nắm giữ từ 10% vào tháng 08/2022 xuống còn 5% vào tháng 01/2023. Giá cổ phiếu của ngân hàng này đã xuống mức thấp kỷ lục vào tuần trước, sau báo cáo tài chính cho thấy khoản lỗ lớn hơn dự kiến và dòng tiền chảy ra kỷ lục.

Credit Suisse ghi nhận khoản lỗ hàng năm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 do khách hàng đồng loạt rút hàng tỷ USD ra khỏi ngân hàng. Họ thậm chí còn cảnh báo năm nay sẽ tiếp tục bị thua lỗ lớn.

Cổ phiếu của Credit Suisse đã mất khoảng 95% giá trị kể từ mùa hè năm 2007 sau nhiều năm bê bối và thua lỗ. Ngân hàng này đã bỏ lỡ đợt tăng giá của giới nhà băng châu Âu bắt đầu vào cuối năm ngoái, khi lãi suất tăng đã thúc đẩy triển vọng sinh lời đối với hoạt động cho vay.

Ông Herro cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times: “Lãi suất tăng có nghĩa là nhiều ngân hàng châu Âu đang đi theo hướng khác. Tại sao lại cứ đâm đầu vào thứ gì đó đang ‘đốt’ tiền trong khi phần còn lại đang sinh lời?”. Ông cũng chỉ trích kế hoạch tách mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse dưới sự lãnh đạo của Michael Klein.

Harris Associates sở hữu cổ phiếu của Credit Suisse từ những năm đầu của thế kỷ 21 và đã nhân đôi số tiền đổ vào đây sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Mặc dù ban đầu vẫn bảo vệ ngân hàng, song ông Herro ngày càng chỉ trích hội đồng quản trị khi Credit Suisse gặp khó khăn trong việc khôi phục mảng ngân hàng đầu tư cũng như cải thiện tình trạng thua lỗ và giải quyết bê bối trong quá khứ.

Credit Suisse đã và đang nỗ lực để giành lại khách hàng, đồng thời ngăn chặn sự ra đi của các nhân viên cấp cao. Hai yếu tố này đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động quản lý tài sản của ngân hàng - mảng vốn được coi là chìa khóa cho sự hồi sinh của họ. Khách hàng đã rút 110.5 tỷ franc Thụy Sĩ trong quý 4/2022, một con số lớn chưa từng thấy.

Theo trang web của Credit Suisse và dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, Ngân hàng Quốc gia Arab Saudi hiện là cổ đông lớn nhất của Credit Suisse. Cơ quan Quản lý Đầu tư Qatar cũng tăng tỷ lệ sở hữu sau khi Credit Suisse phát hành cổ phiếu mới – động thái nằm trong kế hoạch huy động vốn trị giá 4 tỷ franc Thụy Sĩ vào cuối năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả