menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Có cơ sở để thị trường chứng khoán phục hồi vào cuối năm 2024 và tăng trưởng ấn tượng năm 2025

Thị trường có lẽ vẫn đang chờ đợi thêm thông tin liên quan đến việc cắt giảm lãi suất vào giữa tháng 9 này trước khi tiếp tục tăng điểm.

Ông Trần Nhật Trung - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng còn cơ sở để thị trường sẽ củng cố và phục hồi vào thời điểm cuối năm 2024 ở quanh mốc 1.300 điểm để tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025.

Sau chuỗi tăng điểm tích cực, thị trường một lần nữa kỳ vọng VN-Index bứt phá lên trên vùng 1.300 điểm, tuy nhiên mục tiêu đã không thành. Ông bình luận gì về điều này, thưa ông?

Ông Trần Nhật Trung: Từ đầu năm đến nay, VN-Index đã có 2 lần kiểm định vùng 1.280-1.300 điểm và hiện nay là lần thứ 3. Đây là vùng tương đối nhạy cảm vì ở vùng giá này, P/E thị trường đã ở mức gần 14x, tiệm cận mức P/E trung vị 10 năm là 14,8x. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường gần như đã phản ánh mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng của các doanh nghiệp năm 2024.

Ngoài ra, việc khối ngoại bán ròng gần 3 tỷ USD - một mức bán ròng kỷ lục – xuất phát từ nhiều lý do bao gồm chiến lược đầu tư liên thị trường, rủi ro tỷ giá… trong năm nay cũng là một yếu tố cản trở VN-Index vượt qua được vùng kháng cự này.

Theo ông, thị trường có khả năng chinh phục được vùng điểm 1.300 điểm trong cuối năm nay?

Ông Trần Nhật Trung: Thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu nhìn vào kỳ vọng tăng trưởng năm 2025. Ngoài việc nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng thì việc Chính phủ đang đẩy nhanh việc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho các ngành, thúc đẩy đầu tư công, cũng như nỗ lực thúc đẩy việc nâng hạng thị trường chứng khoán đều là các yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường trong dài hạn.
Có cơ sở để thị trường chứng khoán phục hồi vào cuối năm 2024 và tăng trưởng ấn tượng năm 2025
Ông Trần Nhật Trung - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán ACB.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9/2024 cũng giúp bối cảnh vĩ mô và chính sách tiền tệ trong nước giảm bớt áp lực. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng thị trường sẽ củng cố và phục hồi vào thời điểm cuối năm 2024 ở quanh mốc 1.300 điểm để tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025.

Vừa qua, chia sẻ từ lãnh đạo Fed cho thấy tín hiệu hạ lãi suất vào tháng 9 tới rõ ràng hơn. Thị trường chứng khoán thế giới phản ứng tích cực ngay sau đó, nhưng thị trường Việt không hưởng ứng mạnh với thông tin này. Ông có bình luận gì về điều này?

Ông Trần Nhật Trung: Fed hạ lãi suất là một thông tin tích cực với thị trường thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, tôi cho rằng thị trường đã kỳ vọng trước việc Fed hạ lãi suất khi VN-Index đã tăng điểm liên tục sau khi điều chỉnh từ đầu tháng 8 đến nay và một lần nữa kiểm định lại vùng 1.280-1.300 điểm.

Thị trường có lẽ vẫn đang chờ đợi thêm thông tin liên quan đến việc cắt giảm lãi suất vào giữa tháng 9 này trước khi tiếp tục tăng điểm. Mối quan tâm của thị trường sẽ là mức độ và cường độ cắt giảm lãi suất trong năm nay, liên quan tới bối cảnh kinh tế của Mỹ.

Từ đầu quý III đến hiện nay, khi các dữ liệu kinh tế Mỹ bộc lộ một số dấu hiệu suy yếu, ủng hộ cho việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất thì giá trị đồng USD (DXY) đã giảm về gần ngưỡng 100 điểm. Điều này góp phần giảm áp lực lên VND, khiến tỷ giá USD/VND về còn 24.855 đồng trong những ngày cuối tháng 8 này giúp Ngân hàng Nhà nước có thể linh hoạt hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ. Với việc CPI vẫn đang được kiểm soát tốt, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì môi trường lãi suất thấp để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế.

Ngoài ra, sau khi Fed cắt giảm lãi suất, chênh lệch lãi suất giữa VND và USD sẽ không còn khoảng cách âm và có lợi cho việc nắm giữ USD nữa, có thể sẽ hỗ trợ dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại và hỗ trợ cho đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cảm ơn ông chia sẻ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,283.87 +2.40 (+0.19%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả