menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Chuyên gia: Mốc 1.200 điểm có thể lại thủng, nhưng giảm là cơ hội mua vào

Đà tăng của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời do “sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một ngân hàng” chứ không đại diện cho bức tranh chung của hệ thống.

Các chuyên gia phân tích cho rằng VN-Index có thể lùi về dưới mốc 1.200 điểm trong các phiên tới. Tuy nhiên, xu thế tăng chưa bị đánh mất, giá cổ phiếu giảm là cơ hội để mua vào.

Tuần qua, trước tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, VN-Index thu hẹp dần đà tăng vào cuối tuần và kết tuần tại 1.212 điểm, tăng 0,2% so với tuần trước. BID (tăng 7,1%); VRE (tăng 13,1%) và TCB (tăng 4,2%) là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường; ngược lại, VCB (giảm 0,8%); MWG (giảm 4,9%) và VPB (giảm 1,8%) gây áp lực lên chỉ số chung.

Giá trị giao dịch trên ba sàn tăng 29% so với tuần trước lên 26.000 tỷ đồng/phiên, do dòng tiền quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Đáng chú ý, tuần này khối ngoại quay lại mua ròng 185 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, việc thị trường áp sát vùng kháng cự mạnh và thông tin lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh trong một vài phiên gần đây đã khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng và kích hoạt làn sóng chốt lời.

Mặc dù vừa trải qua một phiên điều chỉnh khá mạnh, phía VNDIRECT cho rằng nhà đầu tư cũng không nên quá hoảng sợ. Đà tăng của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời do “sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một ngân hàng” chứ không đại diện cho bức tranh chung của hệ thống. Trên thị trường 1, một số ngân hàng vẫn tiếp tục hạ lãi suất huy động, trong khi tín dụng tháng 1/2024 toàn hệ thống tăng trưởng âm do hiệu ứng đầu năm.

"Với việc nhu cầu tín dụng hiện chưa cao, chúng tôi cho rằng áp lực lên lãi suất huy động và cho vay sẽ chưa lớn và việc tăng gần đây của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời và sẽ sớm lắng dịu", chuyên gia của VNDIRECT tái khẳng định quan điểm.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn khi chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trên đường MA20 và vùng 1.190-1.200 điểm sẽ là vùng hỗ trợ của thị trường. Do đó, theo chuyên gia của VNDIRECT, nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà nên quan sát diễn biến cung cầu thị trường ở vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm. Đồng thời, nhà đầu tư cũng chưa nên mở vị thế mua mới khi thị trường vừa trải qua một phiên biến động mạnh và cần tìm vùng cân bằng trở lại.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá việc chỉ số đột ngột quay đầu giảm điểm trong phiên thứ Sáu cùng thanh khoản gia tăng đột biến đang cho thấy những dấu hiệu của một nhịp phân phối điển hình.

"Việc chỉ số hình thành mẫu nến giảm điểm tiêu cực, phủ nhận hoàn toàn các phiên tăng điểm trước đó cho thấy áp lực điều chỉnh sẽ vẫn tiếp diễn trong tuần mới. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy hiện vẫn tham gia tương đối tích cực cũng như xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn của chỉ số vẫn tiếp tục được bảo lưu. Điều này để ngỏ cơ hội xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong tuần tới quanh ngưỡng hỗ trợ gần là 1.200 điểm và sâu hơn là 1.180 điểm", chuyên gia của Agriseco cho hay.

Theo phía Agriseco, trong tuần mới, các nhà đầu tư có thể thực hiện giải ngân với tỷ trọng thấp khi chỉ số đã về lại các ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý được đề cập ở trên. Một vài nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục sớm hơn so với thị trường chung bao gồm các nhóm ngành thuộc lĩnh vực xuất khẩu (dệt may, thủy sản,...), các cổ phiếu mang tính chất phòng thủ (điện, nước,...).

Công ty Chứng khoán SSI nêu quan điểm rằng các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đã thu hẹp tín hiệu tích cực. Như vậy, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, VN-Index đã điều chỉnh về tiệm cận vùng hỗ trợ 1.203 - 1.205 điểm, kỳ vọng chỉ số có thể hồi phục trở lại từ khu vực trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại