menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Chuyên gia MBS: Sau đợt sụt giảm, xuất hiện rất nhiều cổ phiếu tiềm năng với định giá tốt cho dài hạn

Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS nhìn thấy nhiều cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng với mức định giá tốt cho dài hạn. 

Tại hội thảo MBS Talk 2022, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS chia sẻ thời điểm hiện nay là thời điểm dễ dàng cho hoạt động tư vấn. Khi VN-Index ở vùng 1.400 hay 1.500 điểm, mặc dù doanh nghiệp Việt Nam vẫn hoạt động kinh doanh rất tốt nhưng định giá quá cao khiến cho việc đầu tư khó có lời. Sau đợt sụt giảm vừa rồi, nhiều cổ phiếu đã về mức định giá hấp dẫn, gia tăng cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư.

“Tại thời điểm hiện nay, tôi nhìn thấy được rất nhiều cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng với mức định giá tốt cho dài hạn”, ông Tuấn nói.

mbs-ong-tuan-6538-1653731268.png data-natural-width640

Ông Tuấn cho rằng có rất nhiều cổ phiếu đã về mức định giá hấp dẫn sau đợt sụt giảm vừa qua.

Chuyên gia MBS lấy ví dụ về nhóm bất động sản, sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, nguồn cung về nhà ở cũng như đất nền giảm đi rất nhiều tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có dự án triển khai và bán ngay lập tức. Với mảng điện, tăng trưởng tiêu thụ điện năm nay chắc chắn sẽ cao so với năm trước do nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận bằng lần so với cùng kỳ nhưng giá giảm 15-20%. Doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ có kết quả kinh doanh quý I rất ấn tượng. Đồng thời, quý II và III năm trước, nhóm này bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh thì năm nay sẽ phục hồi mạnh. Rất nhiều công ty trong lĩnh vực sản xuất như dệt may phục hồi khá tốt sau dịch bệnh. Hay doanh nghiệp sản xuất thiết bị đồ dùng học tập, năm trước học sinh phải ở nhà thì năm nay đã trở lại trường học giúp tiêu thụ thiết bị đồ dùng học tập tăng cao hơn. Riêng với nhóm ngân hàng, ông Tuấn khuyến nghị nhà đầu tư đầu tư hết sức chọn lọc và nên lựa chọn ngân hàng được cấp room tín dụng cao.

Ông Lê Chí Phúc, CEO SGI Capital đánh giá năm nay chu kỳ tiền rẻ đã kết thúc nên rất khó khăn cho nhóm đầu cơ và là thời điểm cho việc lựa chọn cổ phiếu cơ bản tốt. Trong thời gian qua, cổ phiếu cơ bản tốt hay không tốt đều giảm, đây là cơ hội để tái cơ cấu danh mục vào những doanh nghiệp có mức tăng trưởng vượt trội trong ngành.

mr-phuc-8219-1653731268.png data-natural-width640

SGI Capital dự báo cho EPS năm nay tăng trưởng khoảng 20%.

Về yếu tố vĩ mô, ông Phúc phân tích, quý II, III và kể cả quý IV năm trước nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng Covid-19 rất trầm trọng, lợi nhuận doanh nghiệp đi xuống. Do vậy, năm nay, dù kết quả kinh doanh doanh nghiệp có bị tác động bởi yếu tố lạm phát thì cũng không thể tồi tệ như năm trước. Nhóm ngân hàng cũng tương tự, quý II và III năm nay có thể không sôi động như quý I nhưng cũng không thể thấp hơn cùng kỳ 2021 do trong quý II và III năm ngoái đã phải trích lập dự phòng rất nhiều. Nhóm hàng hóa có thể bị ảnh hưởng do chu kỳ giá xuống. Song, xét một cách tổng thể, SGI Capital vẫn dự báo cho EPS năm nay tăng trưởng khoảng 20%.

Ngoài ra, một điểm nữa củng cố cho thị trường chứng khoán là dòng vốn ngoại không còn tiêu cực như giai đoạn trước. Theo quan sát của CEO SGI Capital, từ đầu năm đến nay nếu loại bỏ các giao dịch thỏa thuận lớn thì dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài mua ròng, đặc biệt là trong vòng 1 tháng gần đây. Dòng tiền mua ròng của khối ngoại còn bị ẩn trong giao dịch của tự doanh công ty chứng khoán qua làm dịch vụ mua trước các cổ phiếu trong rổ chỉ số sau đó bán lại hoặc phát hành ra cho các nhà đầu tư nước ngoài mua chỉ số. Một ví dụ là phiên giao dịch 27/5 vừa rồi tự doanh mua ròng 1.000 tỷ đồng, gom mạnh các cổ phiếu thuộc VN30 hay VN Diamond.

Do vậy, ông Phúc cho rằng dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam năm nay sẽ khác với 2018. Việt Nam đã trải qua 2 năm liền bị bán ròng khoảng 4,7 tỷ USD và rút ra, hiện nay tỷ trọng muốn bán của khối ngoại giảm đi nhiều và xu hướng mua ròng của dòng tiền Đông Á như Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc khá rõ ràng. Dòng tiền này đi ngược với việc Fed tăng lãi suất khiến dòng tiền khác rút khỏi thị trường Việt Nam. Qua đó, 2 dòng tiền này đang trung hòa và không tiêu cực như thời điểm 2018.

Với câu chuyện nâng hạng thị trường mà thị trường kỳ vọng, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc nghiên cứu khách hàng cá nhân cho rằng phải giải quyết được 3 vấn đề gồm room cho nhà đầu tư nước ngoài, công nghệ (giao dịch T+0), hệ thống KRX đi vào hoạt động và cung cấp tại khoản tổng ẩn danh. Những vấn đề này đã tồn tại nhiều năm qua và kỳ vọng sớm được giải quyết để thị trường được nâng hạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại