menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Chuyên gia DNSE: Đáy của thị trường có xu hướng tăng dần, đầu tư dài hạn vẫn đang có lời

"Mốc 1,200 điểm của VN-Index được đề cập nhiều do nhà đầu tư bị "ám ảnh". Thực chất, nếu tính từ năm 2009 đến nay thì "đáy" của thị trường có xu hướng tăng dần chứ không hề giảm. Đợt điều chỉnh này nếu VN-Index giảm thấp nhất cũng chỉ về 1,100 điểm, tức cao hơn đáy của năm 2022 là 900 điểm. Điều đó có nghĩa đầu tư dài hạn là có lời chứ không phải thua lỗ".

Chuyên gia DNSE: Đáy của thị trường có xu hướng tăng dần, đầu tư dài hạn vẫn đang có lời

Talkshow với chủ đề "Vì sao chứng khoán mãi loay hoay vùng 1,200 điểm" diễn ra sáng ngày 06/08

Trong chương trình talkshow với chủ đề "Vì sao chứng khoán mãi loay hoay vùng 1,200 điểm" diễn ra sáng ngày 06/08, các chuyên gia kinh tế và chứng khoán đã bàn luận về những yếu tố khiến thị trường liên tục giảm mạnh trong nhiều tuần qua, đặc biệt trong phiên giao dịch mất gần 50 điểm ngày 05/08.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc chi nhánh HCM kiêm Giám đốc khối khách hàng cao cấp Chứng khoán DNSE cho biết thị trường đã có nhịp tăng tốt trong nửa đầu năm. Nhìn rộng hơn, thị trường đang đi ngang với biên độ lớn 1,100 - 1,300 điểm. Kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy các doanh nghiệp tăng trưởng thuộc một số bluechip lớn, trong khi cổ phiếu thuộc nhóm Mid Cap có tốc độ tăng trưởng không cao, thậm chí tương đối thấp.

Chuyên gia DNSE: Đáy của thị trường có xu hướng tăng dần, đầu tư dài hạn vẫn đang có lời

Ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc chi nhánh HCM kiêm Giám đốc khối khách hàng cao cấp Chứng khoán DNSE

Đợt điều chỉnh giảm vừa qua tập trung nhiều vào cổ phiếu Mid Cap có kết quả kinh doanh bình thường và đã tăng giá nhiều trong nửa đầu năm nay, trong khi các cổ phiếu bluechip hầu như không điều chỉnh nhiều, mặt bằng P/E thị trường hiện đạt bình quân từ 12 đến 15 lần.

Bên cạnh đó, kết quả quý 2 tăng trưởng nhiều do so với nền quý 2/2023 rất thấp, khiến P/E thị trường hiện không quá rẻ hay quá đắt. Ngoài ra, thị trường chịu sức ép bán ròng lớn của khối ngoại, khoảng 60,000 tỷ từ đầu năm tới nay. Do đó, chuyên gia DNSE cho rằng việc thị trường duy trì đi ngang đã là điều tương đối thành công.

Theo ông Phan Nguyễn Hữu Phương, mốc 1,200 điểm của VN-Index được đề cập nhiều do nhà đầu tư bị "ám ảnh". Thực chất, nếu tính từ năm 2009 đến nay thì "đáy" của thị trường có xu hướng tăng dần chứ không hề giảm.

"Đợt điều chỉnh này nếu VN-Index giảm thấp nhất cũng chỉ về 1,100 điểm, tức cao hơn đáy của năm 2022 là 900 điểm. Điều đó có nghĩa đầu tư dài hạn là có lời chứ không phải thua lỗ" - ông Phương lập luận.

Về mặt vĩ mô, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết thị trường đang bị tác động bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố vĩ mô trên thế giới.

Chuyên gia DNSE: Đáy của thị trường có xu hướng tăng dần, đầu tư dài hạn vẫn đang có lời

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế TP HCM

"Hiện chúng ta đang sống trong một thời đại bất định, rất khó để dự báo được điều gì có thể xảy ra trong tương lai. Bên cạnh đó, những căng thẳng về địa chính trị trong suốt thời gian qua (đặc biệt khu vực Trung Đông) dấy lên lo ngại những cuộc xung đột mang tính khu vực có thể xảy ra và lan rộng, điều này ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, những sự thay đổi về chính sách tiền tệ (như ở Nhật Bản) cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người dân trên toàn thế giới", ông Nguyễn Hữu Huân chia sẻ.

Từ những bất ổn trên dẫn tới tâm lý bán tháo của gần như toàn bộ thị trường tài chính trong thời gian qua. Khi một thị trường giảm điểm, những thị trường khác thường sẽ có xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên, hiện đang có một sự giảm điểm đồng loạt (thị trường chứng khoán thế giới, giá bitcoin, giá vàng,...). Những điều này đã tạo ra một sự hoảng loạn trên thị trường tài chính thế giới, ảnh hưởng đến cả tâm lý các nhà đầu tư Việt Nam.

Chuyên gia DNSE: Đáy của thị trường có xu hướng tăng dần, đầu tư dài hạn vẫn đang có lời

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế

Ở một khía cạnh khác, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế cho biết thị trường giảm điểm không chỉ do thị trường xấu mà còn do nhà đầu tư lạc quan quá sớm từ đầu năm nay, trong khi doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, nền tảng lớn nhất hỗ trợ thị trường là dòng tiền (nhà đầu tư cá nhân) đa số vẫn “kẹt tiền” trong bất động sản, khối ngoại rút trên 2 tỷ USD. Kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm tốt hơn tuy nhiên chưa đủ để tạo một sóng lớn.

Tính đến tháng 6, chứng khoán Việt Nam là một kênh siêu lợi nhuận so với các kênh đầu tư khác trong nước, đạt tới mức 11%. Do đó, thị trường giảm trong tháng 8 chỉ là đang điều chỉnh. Thời gian tới cần theo dõi sự bất ổn vĩ mô thế giới có kéo dài hay không, điều này tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả