menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Chứng khoán quý 4 không dễ kiếm lời

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, trong quý 4, xu hướng thị trường sẽ là phân hóa, đi ngang. Nhà đầu tư sẽ không dễ dàng kiếm lợi nhuận “mua là thắng” như trong 3 quý vừa qua, việc đầu cơ như vậy không còn dễ dàng.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, thị trường chứng khoán 9 tháng đã đi qua 2 giai đoạn lớn. Cụ thể, sau thời gian “lình xình” từ tháng 2 cho đến tháng 4 của năm 2023, thị trường đã bước vào giai đoạn tăng rất mạnh kể từ tháng 5 đến tháng 8.

Tuy nhiên, sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây, cơ quan này khẳng định lại rằng, lạm phát đang có xu hướng gia tăng trở lại, do đó nhiều khả năng sẽ có thêm đợt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đồng thời năm 2024 dự báo chỉ có 2 đợt hạ lãi suất. Những yếu tố này đã khiến cho tâm lý của nhà đầu tư phản ứng vào thị trường và chỉ số sụt giảm kể từ giữa tháng 8 cho đến nay.

Trong bối cảnh hiện tại, yếu tố về lạm phát và lãi suất tăng cũng khiến cho thị trường khó khăn hơn. Mặc dù thị trường trong ngắn hạn có khả năng cao đã cân bằng trở lại, nhưng xu hướng trung hạn đã trở nên khó khăn hơn. “Đà tăng trung hạn có thể đã kết thúc”, ông Minh nói.

Vị chuyên gia này nhận định, thị trường nhiều khả năng trong quý IV sẽ đi ngang. Từ thời điểm này cho đến tháng 11 khả năng cao thị trường vẫn có diễn biến tích cực, nhưng đến tháng 12, áp lực giảm có thể quay trở lại khi Fed có thể tăng lãi suất vào tháng này.

Tuy nhiên, nhận định trong dài hạn, ông Minh cho rằng xu hướng vẫn là đi lên. Do đó, vị chuyên gia nhìn nhận, áp lực giảm của thị trường trong giai đoạn vừa qua có thể được xem là cơ hội của nhà đầu tư đang có vị thế nắm giữ dài hạn.

“Khả năng chỉ số VN-Index giảm xuyên thủng mốc 1.000 điểm là rất thấp. Kịch bản thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong dài hạn được đánh giá cao”, ông Minh nói.

Lý giải điều này, ông Minh cho biết, bối cảnh hiện tại, mặt bằng lãi suất thấp, bất động sản đóng băng, các doanh nghiệp cũng chưa phát hành lượng trái phiếu lớn do tình hình kinh tế hiện tại chưa có bước ngoặt, do đó, dòng tiền sẽ chảy về “chỗ trũng” đó là thị trường cổ phiếu.

Tuy nhiên trong quý IV, xu hướng thị trường sẽ là phân hóa, đi ngang. Nhà đầu tư sẽ không dễ dàng kiếm lợi nhuận “mua là thắng” như trong 3 quý vừa qua, việc đầu cơ như vậy không còn dễ dàng.

Theo ông Minh, yếu tố định giá của thị trường sẽ phụ thuộc vào chi phí vốn và tăng trưởng của doanh nghiệp niêm yết. Gần đây, khi đồng USD tăng, lợi suất trái phiếu của Chính phủ Mỹ duy trì ở mức cao, áp lực về chi phí vốn của doanh nghiệp có khả năng vẫn ở mặt bằng cao, không còn hấp dẫn trong định giá.

Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội ở nhóm cổ phiếu của những doanh nghiệp tăng trưởng tích cực trong 6 tháng cuối năm. Giai đoạn quý IV, việc lựa chọn cổ phiếu là bài toán quyết định để chiến thắng trong đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.72

-4.60 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả