menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Chứng khoán Hồng Kông tiếp đà tăng bùng nổ, Hang Seng tăng 15% trong 2 ngày

Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông nối tiếp đà tăng ấn tượng trong ngày 16/03, khi nỗ lực ổn định thị trường tài chính từ phía Chính phủ Trung Quốc thu hút người mua trở lại thị trường.

Trong ngày 17/03, chỉ số Hang Seng China Enterprises tăng tới 8.2%, với công nghệ và bất động sản nằm trong những nhóm tăng mạnh nhất. Điều này diễn ra sau khi các quan chức Trung Quốc hứa nới lỏng bớt kiểm soát về quy định và cam kết hỗ trợ các công ty trong 2 lĩnh vực công nghệ và bất động sản. Trong ngày 16/03, chỉ số theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Tính tới lúc 13h45 ngày 17/03 (giờ Việt Nam), chỉ số Hang Seng tăng 1,119 điểm (tương đương 5.57%). Chỉ trong 2 ngày, chỉ số này đã tăng gần 15%.

Chứng khoán Hồng Kông tiếp đà tăng bùng nổ, Hang Seng tăng 15% trong 2 ngày
Nguồn: CNBC

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hứng khởi trở lại nhờ những lời hứa từ phía Bắc Kinh, giới đầu tư đang tranh cãi liệu đà tăng này sẽ kéo dài tới đâu. Nằm trong số những mối quan ngại của họ là các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc, những phản ứng về chính trị vì mối quan hệ thân thiết giữa Trung Quốc và Nga, cũng như sự ảm đạm trên thị trường bất động sản.

Chứng khoán Hồng Kông tiếp đà tăng bùng nổ, Hang Seng tăng 15% trong 2 ngày

“Tôi không nghĩ các tuyên bố ngày 16/03 là một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, nếu chúng phát đi tín hiệu về sự thay đổi chính sách và Chính phủ đưa ra thêm nhiều tuyên bố theo hướng này, một chốt chặn sẽ hình thành trên thị trường”, Joshua Crabb, Chuyên gia quản lý quỹ tại Robeco Hong Kong, cho hay. “Hiện có một vài vấn đề khác cần xem xét như Covid-19, địa chính trị”.

Chỉ số Hang Seng Tech tăng mạnh 7.3% sau đà leo dốc ấn tượng 22% trong ngày 16/03. Dù vậy, chỉ số này vẫn còn tăng hơn 50% so với mức đỉnh năm 2021 vì Chính phủ Trung Quốc thực hiện các đợt kiểm soát mạnh đối với lĩnh vực công nghệ.

Trong khi đó, phía Mỹ vẫn khăng khăng cho rằng Bắc Kinh phải cung cấp khả năng tiếp cận hoàn toàn tới kết quả kiểm toán của các công ty Trung Quốc đang niêm yết ở New York. Điều này cho thấy rủi ro hủy niêm yết khỏi các sàn chứng khoán Mỹ vẫn còn đang đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

“Tôi dự báo căng thẳng Mỹ-Trung sẽ leo thang”, Wang Shenshen, Chiến lược gia cấp cao tại Mizuho Securities ở Tokyo, cho hay. “Sự đối đầu giữa hai quốc gia đang dần chuyển hướng từ thương mại sang tài chính – khởi đầu với vấn đề của các chứng chỉ lưu ký (ADR) của công ty Trung Quốc ở Mỹ”.

Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu Trung Quốc

Dù vậy, khối ngoại vẫn đang gom mạnh cổ phiếu Trung Quốc lần đầu tiên kể từ ngày 04/03. Họ mua ròng 3.2 tỷ Nhân dân tệ (501 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc thông qua các kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông.

Chứng khoán Hồng Kông tiếp đà tăng bùng nổ, Hang Seng tăng 15% trong 2 ngày

Tại một cuộc họp, các quan chức kinh tế cấp cao tại Trung Quốc kết luận rằng Chính phủ nên “tích cực đưa ra các chính sách có lợi cho thị trường”. Cơ quan điều tiết ngân hàng Trung Quốc cho biết họ sẽ ủng hộ các công ty bảo hiểm tăng đầu tư vào thị trường chứng khoán, trong khi NHTW Trung Quốc hứa sẽ đảm bảo sự ổn định trên thị trường.

Đà tăng của chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông cũng hòa chung vào làn sóng tăng mạnh trên chứng khoán toàn cầu. Điều này là do Fed nâng lãi suất như dự báo và Chủ tịch Jerome Powell trấn an nền kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái. Một chỉ số theo dõi cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Mỹ tăng mạnh nhất kể từ năm 2001 trong ngày 16/03.

“Trong ngắn hạn, dòng thanh khoản dồi dào sẽ thúc đẩy thị trường chung, cùng với mức định giá rẻ”, Kenny Wen, Chiến lược gia tại Everbright Sun Hung Kai, cho hay. “Nhưng, liệu thị trường có giữ được đà tăng hay không còn tùy thuộc vào sự điều tiết của các Chính phủ và câu chuyện lợi nhuận doanh nghiệp”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

18,479.37

-98.93 (-0.53%)

Biểu đồ mã Hang Seng
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại