Chủ tịch Vũ Đình Độ nói gì về việc VII Holding mua 25% cổ phần Tasco?
Theo Chủ tịch Vũ Đình Độ, đây là một một nỗ lực để đầu tư cho Tasco khi cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp hiện chiếm phần chính yếu là cổ đông cá nhân.
Chiều 31/5, CTCP Tasco (HNX: HUT) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, một trong những nội dung thu hút sự chú ý là việc Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ thông tin về công ty ông sở hữu dự chi hơn 4.000 tỷ đồng để sở hữu ít nhất 25% cổ phần Tasco.
Cụ thể, CTCP VII Holding – nơi ông Vũ Đình Độ giữ chức Chủ tịch HĐQT, đồng thời sở hữu 65% vốn -đăng ký nhận chuyển nhượng để sở hữu ít nhất 25% cổ phần của Tasco. Tuy nhiên, ông Độ cho rằng có thể số lượng chuyển nhượng còn nhiều hơn từ các cổ đông ở đợt hoán đổi hồi tháng 8/2023 với SVC Holdings.
VII Holding sẽ nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số cổ phần Tasco mà các cổ đông đang sở hữu cổ phần từ đợt phát hành hoán đổi từ cổ phiếu Tasco Auto vào tháng 8/2023.
Về VII Holding, ông Độ cho biết công ty này quản lý các khoản đầu tư khác nhau bao gồm cả bản thân ông và các cá nhân khác, trong đó có khoản đầu tư vào Tasco.
Người đứng đầu Tasco nhận định, đây là một sự “tiến bộ” trong cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp. “Cơ cấu sở hữu của Tasco hiện chiếm phần chính yếu là cổ đông cá nhân. Đối với cá nhân tôi việc nhận chuyển nhượng cổ phần của các nhà đầu tư khác là một nỗ lực để đầu tư cho Tasco”, ông Độ cho hay.
Tại Đại hội, Chủ tịch Vũ Đình Độ đánh giá năm 2023 đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của Tasco, khi hoàn tất sáp nhập với CTCP SVC Holdings (nay là Tasco Auto). Thương vụ mua lại này giúp Tasco trở thành một trong những nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô nội địa lớn nhất và sở hữu 86 đại lý trên cả nước.
Nguyên nhân lợi nhuận năm 2023 mỏng nhưng doanh thu cao
Nhìn lại năm 2023, Tasco ghi nhận doanh thu 10.995 tỷ đồng, gấp 11 lần so với cùng kỳ. Dù doanh thu tăng mạnh nhưng giá vốn cũng nhảy vọt lên 12,5 lần so với cùng kỳ khiến Tasco báo lãi giảm tới 61% xuống vỏn vẹn 56 tỷ đồng, bằng 8,6% kế hoạch dự tính.
Trước kết quả này, cổ đông đã đặt câu hỏi về nguyên nhân lợi nhuận mỏng doanh thu cao. Chủ tịch Vũ Đình Độ cho bết, biên lợi nhuận ngành phân phối bán lẻ ô tô thấp, đây cũng là thách thức đối với Tasco. Thông thường biên lợi nhuận ngành này khoảng 2%, như vậy Tasco đang hoạt động tốt.
“Theo tôi, ngành ô tô giữ được hoà vốn được đánh giá là tốt. Tasco đang chờ cơ hội từ yếu tố bên ngoài, đặc biệt kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới”, ông Vũ Đình Độ chia sẻ.
Thông tin chi tiết hơn, bà Phan Thị Thu Thảo – Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc cho biết chỉ trong 4 tháng Tasco hợp nhất SVC Holdings, doanh thu ô tô đã đóng góp hơn 9.000 tỷ đồng trên 10.995 tỷ đồng doanh thu cả năm.
Trả lời cổ đông về áp lực nợ vay tăng cao trong năm 2023, bà Thảo thông tin, sau khi hợp nhất SVC thì doanh nghiệp phát sinh một số chi phí khiến vay nợ tăng khoảng 3.500 tỷ đồng lên 8.250 tỷ đồng. Tuy nhiên nhờ việc hợp nhất thì tài sản của công ty cũng tăng cao, đến hết năm 2023, tổng tài sản của Tasco đạt 26.899 tỷ đồng, gấp 2,3 lần đầu năm.
“Năm 2023, tỉ lệ nợ vay trên tổng tài sản giảm từ 42% xuống 31%. Tôi cho rằng tỉ lệ nợ vay chiếm 30% tổng tài sản thì khá an toàn”, bà Thảo nhấn mạnh.
Sang năm 2024, Tasco lên kế hoạch đem về 24.750 tỷ đồng doanh thu và 660 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng gấp 2,25 lần và gấp 12 lần so với thực hiện năm 2023.
Triển vọng mảng VETC trong tương lai
Khi bà Thảo thông tin trong năm 2024 VETC mang về hơn 500 tỷ đồng cho Tasco, cổ đông đã đặt câu hỏi về triển vọng mảng này trong tương lai. Theo Chủ tịch Vũ Đình Độ, hiện VETC có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000 - 500.000 khách hàng trong điều kiện còn hạn chế. Tasco đang chiếm 70% trên các đoạn đường đang thu phí. Tổng số đường đang thu phí gần 1.000km trên tổng số đường cao tốc đang vận hành khoảng 2.000km.
Nhìn xa hơn, kế hoạch phát triển đường cao tốc của Chính phủ tới năm 2026 phấn đấu đạt 5.000km đường cao tốc, việc này có thể chậm hơn chút nhưng chắc chắn sẽ diễn ra với quyết tâm của Chính phủ. Như vậy, ông Độ dự báo Tasco sẽ có cơ hội thu phí thêm 4.000 km cao tốc.
Bên cạnh đó, VETC trong thời gian qua cũng cung cấp thu phí sân bay, 5 cảng hàng không quốc tế đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng song tiến độ còn chậm.
Ban lãnh đạo cũng nghiên cứu ứng dụng thu phí không dừng, không dùng tiền mặt như bãi đỗ xe, hiện đang thí điểm tại quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, đặc biệt trong Tết Nguyên đán đã thử nghiệm thành công thu phí không dừng ở Phủ Tây Hồ cho cả ô tô và xe máy.
Hiện thu phí không dừng đang triển khai hơn 20 bãi đỗ xe. Theo thống kê, cả nước có khoảng 5.000 bãi đỗ xe, các cơ quan chức năng và địa phương rất quyết tâm triển khai việc này. Riêng với Hà Nội, trong tháng 7 sẽ có báo cáo kết quả làm cơ sở thực hiện toàn thành phố. Thậm chí thu phí không dừng có thể áp dụng vào các bãi đỗ xe tư nhân, thậm chí các chung cư.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận