menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ về lần đầu tiên MWG không đạt kế hoạch

Trong 1 năm đối mặt với quá nhiều cơn gió ngược, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) lần đầu tiên không đạt kế hoạch năm kể từ khi niêm yết.

Nhìn lại, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đánh giá 2022 là một năm đầy thách thức “do yếu tố khách quan là tình hình vĩ mô không thuận lợi và cả nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn”.

Trong năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu thuần hơn 133,400 ngàn tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại giảm 8% so với cùng kỳ, đạt hơn 4,100 tỷ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ về lần đầu tiên MWG không đạt kế hoạch

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài

Lần đầu tiên không đạt kế hoạch

“Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch”, ông Tài chia sẻ trong báo cáo thường niên, nhưng cũng nhấn mạnh “những “cơn gió ngược” trong năm 2022 là cơ hội để Công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp”.

“Là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với quy mô doanh thu 5.5 tỷ đô la Mỹ và mạng lưới hơn 5,500 cửa hàng trên toàn quốc, việc không ngừng tìm tòi, sáng tạo, dám thử nghiệm và chấp nhận sửa sai là không thể thiếu để tạo ra những động lực tăng trưởng mới và giúp MWG phát triển vượt bậc trong tương lai”, ông Tài chia sẻ.

Trong năm qua, những thử nghiệm mới của MWG cũng có những thành quả đáng kể. Chuỗi ĐMX Supermini – mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ – đóng góp hơn 10,000 tỷ đồng doanh thu cho MWG sau 2 năm thử nghiệm. Cùng với đó, TopZone – chuỗi cửa hàng ủy quyền chính hãng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại Việt Nam – cũng ghi nhận kết quả tích cực, đóng góp hơn 2,600 tỷ đồng doanh thu.

Với sự ra đời của TopZone, tổng doanh thu từ sản phẩm Apple trên toàn hệ thống MWG cũng tăng trưởng ấn tượng khoảng 40% so với năm trước. Cả hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đều nỗ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ, mang về tổng doanh thu 105,000 tỷ đồng cho Tập đoàn.

Thừa nhận những điều chưa làm tốt

Bên cạnh những thành tựu, ông Tài cũng nhìn nhận có những điều MWG làm chưa tốt, và “cần phải điều chỉnh để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để Công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn”.

Theo ông Tài, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện, đáng chú ý nhất là về cách thức sắp xếp và tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”.

Sau tái cấu trúc, MWG chỉ còn 1,728 cửa hàng BHX, đã giảm 20% so với cuối năm 2021, với doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm ổn định ở mức 1.3-1.4 tỷ đồng/cửa hàng.

Dù giảm số lượng cửa hàng, tổng doanh thu của BHX vẫn đạt hơn 27 ngàn tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong các đợt bùng phát dịch COVID).

Đối với An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, MWG đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận.

Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.

“Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đức Tài cho biết trong báo cáo thường niên 2022 của MWG.

Khó khăn vẫn còn trong năm 2023

Nhìn về năm 2023, ông Tài đưa ra cái nhìn có phần bi quan khi kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều “cơn gió ngược”, cho rằng tâm lý tiêu dùng tiết kiệm và chi phí sẽ tăng mạnh.

“Ban Lãnh đạo Công ty nhận định những bất ổn kinh tế, xung đột địa – chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên các yếu tố lạm phát, lãi suất, xuất khẩu, việc làm…Vì vậy, tâm lý tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong năm 2023”, ông Tài cho biết.

Theo vị lãnh đạo MWG, các diễn biến vĩ mô bất lợi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Khi đó, các doanh nghiệp không đủ sức chống chịu, không có khả năng cạnh tranh sẽ phải rời khỏi thị trường.

“Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có cơ hội, chính sự chủ động và tập trung giải quyết phần lớn các vấn đề nội tại cùng với lợi thế tài chính vững vàng sẽ là nền tảng cho MWG sẵn sàng cho sự bứt phá khi hoạt động sản xuất - tiêu dùng hồi phục trở lại”, ông Tài cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại